Thứ 7, 27/04/2024, 14:55[GMT+7]

Sáu ngày Tết Giáp Thìn 2024, số người khám bệnh, cấp cứu tăng hơn 30%

Thứ 4, 14/02/2024 | 08:09:43
6,267 lượt xem
Trong sáu ngày Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024, tình hình dịch bệnh trên cả nước không có diễn biến bất thường; trong khi tổng số người đến khám, cấp cứu và tai nạn pháo nổ tăng thì số ca cấp cứu và tử vong do tai nạn giao thông giảm…

Các bác sĩ tua trực ngày 13/2 tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đánh giá chấn thương của người bệnh trên kết quả cận lâm sàng

Theo báo cáo công tác y tế Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024 chiều ngày 13/2 của Bộ Y tế, từ ngày 8/2 đến ngày 13/2, tình hình dịch bệnh trên cả nước không có diễn biến bất thường, không ghi nhận các ca mắc Covid-19, sởi, đậu mùa khỉ; ghi nhận mới hai ổ dịch Sốt xuất huyết tại Tiền Giang.

Hiện có sáu địa phương đang có ổ dịch sốt xuất huyết phải theo dõi gồm: An Giang (9 ổ dịch), TP. Hồ Chí Minh (2 ổ dịch), Bến Tre (6 ổ dịch), Tiền Giang (10 ổ dịch), Tây Ninh (45 ổ dịch), Cà Mau (05 ổ dịch).

Từ ngày 8/2 đến ngày 13/2, ghi nhận 181 trường hợp mắc tay chân miệng được báo cáo trên phạm vi cả nước; không ghi nhận trường hợp tử vong. Tuy nhiên ghi nhận một trường hợp bệnh dại trên người đã tử vong tại xã Tân Phú huyện Thới Bình, Cà Mau. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau đã tổ chức điều tra, giám sát và tham gia xử lý theo quy định.

Tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện nghiêm túc chỉ đạo về tăng cường công tác khám, chữa bệnh trong dịp Tết, bảo đảm công tác thường trực cấp cứu cho nhân dân. So Với Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, có số người bệnh ghi nhận tăng ở lĩnh vực cấp cứu này, nhưng lại giảm ở lĩnh vực cấp cứu khác.

Số liệu tổng hợp từ báo cáo của các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế, 63 sở y tế các tỉnh, thành phố và y tế ngành trên toàn quốc từ ngày 8/2 đến sáng ngày 13/2 các cơ sở tiếp nhận 321.219 lượt người bệnh đến khám, cấp cứu, tăng 30,2% so với cùng kỳ Tết Quý Mão 2023.

Tổng số bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú là 117.062 người (tăng 2,1%); các cơ sở y tế thực hiện 13.095 ca phẫu thuật, trong đó có 2.878 ca phẫu thuật cấp cứu (giảm 7,6%); cả nước có 13.023 ca đỡ đẻ, mổ đẻ (giảm 7,3%).

Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan và Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam Angela Pratt đón những công dân đầu tiên được sinh ra trong năm Giáp Thìn tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Các cơ sở y tế trong cả nước tiếp nhận khám, cấp cứu cho 19.673 trường hợp nghi liên quan đến giao thông, giảm 12,1% so với cùng kỳ Tết Quý Mão 2023, trong đó có 8.032 trường hợp phải nhập viện điều trị nội trú hoặc theo dõi (giảm 2%); chuyển tuyến trên điều trị là 2.284 trường hợp (giảm 1,8%)…

Số ca tử vong nghi do tai nạn giao thông là 105 trường hợp (32 trường hợp tử vong tại viện và 73 trường hợp tử vong trước viện), giảm 21,1% so với cùng kỳ Tết Quý Mão 2023.

So với Tết năm trước, số ca tai nạn do pháo nổ, chất nổ tăng 52%. Trong 583 trường hợp khám, cấp cứu do pháo nổ, pháo hoa thì có tới 302 trường hợp phải nhập viện điều trị.

Ngoài ra cũng có 82 trường hợp khám, cấp cứu tai nạn do vũ khí, vật liệu nổ tự chế khác, tăng 60 ca so với cùng kỳ Tết Quý Mão 2023, trong đó có 5 trường hợp tử vong (tăng 3 trường hợp).

Theo báo cáo và kết quả giám sát an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Ban Quản lý an toàn thực phẩm, Sở Y tế, Sở An toàn thực phẩm của 63 tỉnh, thành phố, 5 Viện khu vực gửi về Cục An toàn thực phẩm từ ngày 8/2 đến ngày 13/2 không ghi nhận vụ ngộ độc thực phẩm đông người mắc, không có trường hợp tử vong. Tuy nhiên, vẫn còn ghi nhận một số ca ngộ độc thực phẩm nhỏ lẻ tại một số cơ sở điều trị trên toàn quốc.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, thời gian tới, ngành Y tế tiếp tục tập trung triển khai thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc đôn đốc triển khai các nhiệm vụ sau Tết Nguyên đán và triển khai, xây dựng các văn bản hướng dẫn trong lĩnh vực y tế như: Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 15/2023/QH15 của Quốc hội; xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Luật sửa đổi và bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế; sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

Ngành Y tế còn triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; đặc biệt đối với dịch bệnh lây truyền qua đường hô hấp, dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi.

Ngành Y tế cũng theo dõi, giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh ngay tại cửa khẩu, trong cộng đồng và tại các cơ sở y tế để kịp thời xử lý triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm, không để lây lan rộng, bùng phát kéo dài; bảo đảm đủ thuốc, vật tư, hóa chất, thiết bị, phương tiện phòng, chống dịch.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các cơ sở y tế chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch bảo đảm đủ thuốc, thiết bị y tế phục vụ khám, chữa bệnh; có phương án thường trực, sẵn sàng đáp ứng, đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch và thu dung, điều trị, khám bệnh, chữa bệnh thường quy.

Bộ Y tế còn yêu cầu các cơ sở y tế tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng, chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm trong dịp Lễ hội Xuân năm 2024.

Theo nhandan.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày