Thứ 7, 27/04/2024, 14:41[GMT+7]

Trạm Y tế xã Thụy Thanh: Vì nhân dân, nâng chất lượng

Thứ 2, 19/02/2024 | 22:55:49
3,946 lượt xem
Là tuyến y tế gần dân, Trạm Y tế xã Thụy Thanh (Thái Thụy) luôn quyết tâm vượt khó, hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. Nỗ lực của cán bộ, nhân viên đã góp phần thực hiện hiệu quả công tác y tế dự phòng, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân.

Người dân đến khám sức khỏe tại Trạm Y tế xã Thụy Thanh (Thái Thụy).

Có tiền sử cao huyết áp nên hàng tháng bà Đỗ Thị Na, thôn Vô Hối Đông, xã Thụy Thanh thường đến Trạm Y tế xã để đo huyết áp, kiểm tra sức khỏe. Khi đến Trạm, bà thấy rất thoải mái vì sự đón tiếp nhiệt tình của cán bộ, nhân viên. Bà Na chia sẻ: Các bác sĩ, nhân viên ở đây rất chu đáo, nhiệt tình. Mỗi khi tôi đến đo huyết áp, khám sức khỏe đều được hướng dẫn, dặn dò tỉ mỉ cách ăn uống, sinh hoạt để tránh huyết áp tăng cao cũng như những triệu chứng, dấu hiệu về sức khỏe cần lưu ý. Trạm gần nhà, lại sạch sẽ, cán bộ, nhân viên chu đáo, người dân, nhất là người cao tuổi như tôi rất hài lòng.  

Cũng như bà Na, do sự thuận tiện của Trạm Y tế xã là gần nhà nên mỗi khi sức khỏe không tốt chị Đỗ Thị Nhạn, xã Thụy Thanh cũng thường đến Trạm để thăm khám. Chị Nhạn cho biết: Dù hiện nay có nhiều cơ sở y tế tư nhân nhưng tôi vẫn lựa chọn khám chữa bệnh tại Trạm Y tế xã. Đến đây, chúng tôi được đón tiếp rất nhiệt tình. Cơ sở vật chất sạch sẽ, khang trang khiến chúng tôi rất yên tâm.

Trạm Y tế xã Thụy Thanh hiện có 5 cán bộ, nhân viên gồm 1 bác sĩ, 1 y sĩ, 1 nữ hộ sinh, 1 cán bộ dược và 1 cán bộ dân số. Trạm nằm bên trục đường giao thông thuận lợi, cơ sở vật chất khang trang, sạch sẽ, có đủ các phòng chức năng và vườn cây thuốc nam. Trong năm 2023, cán bộ Trạm đã khám cho hơn 2.080 lượt bệnh nhân, trong đó khám tại Trạm 1.486 lượt người và khám tại nhà cho gần 600 lượt người bệnh. Công tác phòng, chống dịch bệnh cũng được Trạm triển khai hiệu quả. Ngay từ đầu năm, Trạm đã xây dựng kế hoạch phòng, chống đối với từng dịch bệnh; tổ chức giám sát, có phương án phòng, chống dịch bệnh có thể xảy ra. Nhờ đó, trong năm tình hình dịch bệnh trên địa bàn xã được kiểm soát tốt; một số dịch bệnh có khả năng gây dịch được xử lý kịp thời như: sốt xuất huyết, hội chứng lỵ, tiêu chảy. Về công tác tiêm chủng mở rộng, 100% trẻ được tiêm vắc-xin viêm gan, 100% thai phụ được tiêm phòng uốn ván đủ mũi... Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được thực hiện hiệu quả, trong năm không ghi nhận trường hợp mắc sốt rét; phát hiện 1 bệnh nhân mắc HIV; quản lý và điều trị 32 bệnh nhân tâm thần. Công tác phòng, chống lao và bệnh phổi; phòng, chống đái tháo đường và bướu cổ, vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn xã có sự vào cuộc tích cực từ các cấp, ban, ngành địa phương. Công tác vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh lao động và y tế trường học đã đạt được những kết quả tích cực. Bên cạnh đó, Trạm còn phối hợp thực hiện hiệu quả việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng, chống suy dinh dưỡng.  

Bác sĩ Nguyễn Tiến Định, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thụy Thanh chia sẻ: Năm 2023, Trạm tập trung vào 3 nhiệm vụ chính là thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh; nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ Trạm cũng như y tế thôn; nâng cao chất lượng khám, điều trị. Riêng đối với công tác khám, điều trị, Trạm bảo đảm thực hiện chế độ trực 24/24 giờ, khi bệnh nhân đến được đón tiếp tận tình, khám phân loại đưa ra phác đồ. Nếu vượt quá khả năng điều trị thì chuyển lên tuyến trên.

Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, Trạm Y tế xã Thụy Thanh còn là trạm cấp cứu vệ tinh của Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình. Đi vào hoạt động nhiều năm qua, trạm cấp cứu vệ tinh đã góp phần thực hiện tốt công tác cấp cứu và vận chuyển cấp cứu, đáp ứng yêu cầu khẩn trương, kịp thời, hiệu quả các trường hợp cấp cứu, tai nạn, dịch bệnh, thảm họa và nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân trên địa bàn xã và một số xã lân cận.

Dù còn những khó khăn về trang thiết bị, nhân lực song cán bộ, nhân viên Trạm Y tế xã Thụy Thanh vẫn luôn nỗ lực, quyết tâm để hoàn thành các nhiệm vụ đề ra như: Giảm tỷ lệ mắc, tử vong do các bệnh truyền nhiễm gây ra; tăng cường công tác phòng, chống dịch; phối hợp chặt chẽ với y tế tuyến trên nhằm thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế... Bên cạnh đó, Trạm sẽ tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe cho nhân dân; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên để phục vụ người bệnh tốt hơn ngay từ tuyến y tế cơ sở. Trạm cũng đặt ra mục tiêu thời gian tới có thể thực hiện được dịch vụ kỹ thuật nội soi, khám tai mũi họng.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày