Thứ 7, 27/04/2024, 16:00[GMT+7]

Lần đầu tiên tiêm vắc xin viêm màng não mô cầu thế hệ mới

Thứ 6, 23/02/2024 | 17:22:04
2,987 lượt xem
Sau gần 40 năm kể từ khi vắc xin phòng viêm màng não mô cầu nhóm B, C (của Cuba) ra đời trên thế giới và đưa vào sử dụng, đây là lần đầu tiên, Việt Nam có thêm một loại vắc xin phòng viêm màng não mô cầu nhóm B tương tự, được sản xuất theo công nghệ mới, tăng hiệu quả bảo vệ và độ an toàn.

Triển khai tiêm vắc xin phòng viêm màng não mô cầu thế hệ mới cho trẻ tại VNVC.

Ngày 23-2, hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC cùng Tập đoàn Dược phẩm GSK (Anh) chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin thế hệ mới phòng viêm màng não do vi khuẩn não mô cầu nhóm B (Neisseria meningitidis B) gây ra.

Bác sĩ Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết, viêm màng não mô cầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính, lây qua đường hô hấp. Vi khuẩn tồn tại trong vùng hầu họng, mũi và lây lan thông qua tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết, nước bọt từ người mang mầm bệnh.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thống kê, trung bình mỗi năm, thế giới có khoảng 1,2 triệu ca mắc viêm màng não và 135.000 ca tử vong do vi khuẩn não mô cầu.

Tại Việt Nam, theo thống kê từ Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, viêm màng não mô cầu có tỷ lệ mắc cao, lên đến khoảng 2,3/100.000 dân. Đây là một trong 10 bệnh truyền nhiễm có tỷ lệ tử vong cao nhất nước, lên đến 0,03/100.000 dân. Mỗi năm, nước ta vẫn ghi nhận hàng chục ca mắc viêm màng não mô cầu các nhóm khác nhau.

Vi khuẩn não mô cầu được chia thành 4 nhóm chính là A, B, C và D. Não mô cầu nhóm A và B thường hay gặp nhất.

Bệnh gây nhiều biến chứng nguy hiểm như: Viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết, viêm phổi, viêm khớp, viêm tai giữa, viêm màng ngoài tim... Trong đó, viêm màng não và nhiễm khuẩn huyết là hai bệnh thường gặp và diễn tiến đột ngột nhất, có thể dẫn tới tử vong chỉ trong vòng 24 giờ.

Sau gần 40 năm kể từ khi vắc xin phòng viêm màng não mô cầu nhóm B, C (Cuba) ra đời trên thế giới và đưa vào sử dụng, đây là lần đầu tiên, Việt Nam có thêm một loại vắc xin phòng viêm màng não mô cầu nhóm B tương tự, được sản xuất theo công nghệ mới, tăng cao hiệu quả bảo vệ và độ an toàn khi sử dụng.

Theo bà Vũ Thị Thu Hà, Giám đốc Cung ứng của Hệ thống tiêm chủng VNVC, VNVC là hệ thống trung tâm tiêm chủng đầu tiên tại Việt Nam có vắc xin phòng bệnh viêm màng não do não mô cầu nhóm B thế hệ mới do GSK sản xuất tại Ý. Vắc xin hiện đã có mặt tại 165 trung tâm VNVC trên toàn quốc.

Ngay trong ngày 23-2, VNVC đã triển khai tiêm vắc xin này cho hàng nghìn trẻ em và người lớn trên toàn quốc. Điều này đặc biệt có ý nghĩa khi loại vắc xin phòng viêm màng não mô cầu B, C của Cuba đã ở trong tình trạng khan hiếm khá lâu trên thị trường khiến nhiều trẻ em chưa được tiêm vắc xin này theo phác đồ.

Được biết, vắc xin phòng viêm màng não mô cầu B thế hệ mới được chỉ định tiêm cho trẻ em từ 2 tháng tuổi và người lớn đến 50 tuổi. Việc tiêm sớm cho trẻ em và mở rộng tuổi chỉ định đến tận 50 tuổi sẽ giúp thêm nhiều người được bảo vệ trước căn bệnh nguy hiểm này, đặc biệt là nhóm nguy cơ cao như trẻ nhỏ và nhóm thường bị bỏ quên tiêm chủng như thanh, thiếu niên, người lớn, người có bệnh nền (gồm: Tim mạch, đái tháo đường, phổi tắc nghẽn mãn tính, thận mãn tính)…

Tính đến tháng 7-2023, vắc xin này đã được phê duyệt tại 52 quốc gia, trong đó 14 nước đưa vào chương trình tiêm chủng quốc gia như Anh, Ý, Bồ Đào Nha…

Theo hanoimoi.com.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày