Thứ 5, 02/05/2024, 13:43[GMT+7]

Trạm Y tế xã Đông Trung: Nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:02:50
2,079 lượt xem
Để thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, một trong những mũi nhọn Trạm Y tế xã Đông Trung (Tiền Hải) triển khai là đẩy mạnh khám chữa bệnh (KCB) y học cổ truyền (YHCT), kết hợp YHCT với y học hiện đại. Nhờ đó, tỷ lệ người dân đến KCB tại Trạm ngày càng cao.

Trạm Y tế xã Đông Trung đẩy mạnh khám chữa bệnh y học cổ truyền.

Bị xương khớp, dạ dày, đại tràng, nhiều năm ông Vũ Văn Nghiêm, xã Đông Cơ (Tiền Hải) thường đến Trạm Y tế xã Đông Trung để điều trị bằng phương pháp YHCT kết hợp với y học hiện đại. Ông chia sẻ: Tôi lựa chọn điều trị đông tây y kết hợp, trong đó chủ yếu là đông y vì phương pháp này hiệu quả, có thể điều trị bệnh mà ít gây ra tác dụng phụ. Khi đến khám tại Trạm, các bác sĩ, nhân viên y tế rất nhiệt tình. Qua thời gian điều trị, tôi thấy tình trạng bệnh đã giảm, sức khỏe cải thiện đáng kể nên rất yên tâm.

Việc KCB YHCT kết hợp y học hiện đại được Trạm Y tế xã Đông Trung xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Do đó, cùng với chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về hiệu quả của việc kết hợp YHCT với y học hiện đại, sử dụng thuốc nam trong điều trị bệnh; Trạm đã tập trung bảo đảm duy trì trồng các nhóm cây dược liệu theo quy định của Bộ Y tế. Hiện có 8 nhóm thuốc với 70 cây thuốc nam được trồng tại Trạm.

Ngoài trang thiết bị được hỗ trợ từ một số dự án, Trạm đã đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư một số thiết bị phục vụ KCB ban đầu. Đến nay, Trạm Y tế xã đã có một số thiết bị phục vụ KCB YHCT như: đèn hồng ngoại, thiết bị kéo giãn cột sống. Cùng với việc đầu tư, mua sắm trang thiết bị, cán bộ cũng thường xuyên được tham gia các lớp đào tạo, tập huấn. Nhờ vậy, Trạm đã triển khai hiệu quả việc KCB YHCT kết hợp y học hiện đại, được nhiều người trong và ngoài xã biết đến. Một số bệnh điều trị YHCT kết hợp y học hiện đại tại Trạm như: bệnh về cơ xương khớp; châm cứu, xoa bóp, điều trị phục hồi sau tai biến mạch máu não; chiếu đèn hồng ngoại vào các vùng có hội chứng bệnh; dùng thuốc xông để phòng bệnh về đường hô hấp, hội chứng cúm thời điểm giao mùa; dùng thuốc nâng cao thể trạng chữa bệnh mạn tính... Với những hiệu quả mang lại, tỷ lệ KCB tại Trạm ngày càng cao. Riêng năm 2023, Trạm tiếp đón gần 3.200 lượt người đến khám, điều trị cho gần 1.300 lượt người, trong đó tỷ lệ điều trị bằng phương pháp YHCT đạt 35%, tăng so với năm 2022.

Ông Trần Xuân Phương, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đông Trung chia sẻ: Gia đình tôi có truyền thống về YHCT. Bản thân tôi cũng đã tốt nghiệp cử nhân dược, y sĩ đa khoa và hiện đang đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội Đông y huyện Tiền Hải. Khi về công tác tại Trạm, tôi rất muốn phát triển KCB YHCT kết hợp y học hiện đại bởi qua thực tế, phương pháp điều trị này đã chứng minh được hiệu quả. Nhờ việc kết hợp YHCT với y học hiện đại, tỷ lệ KCB tại Trạm tăng, không chỉ các xã lân cận, nhiều người tỉnh ngoài cũng tìm đến khám, mua thuốc.

Dù đạt được nhiều kết quả song hiện nay theo ông Trần Xuân Phương, việc KCB YHCT tại Trạm còn khó khăn do nhiều dịch vụ kỹ thuật YHCT chưa được bảo hiểm y tế phê duyệt, thanh toán; vẫn còn thiếu một số trang thiết bị phục vụ KCB. Với quyết tâm đẩy mạnh phương pháp YHCT kết hợp y học hiện đại, Trạm Y tế xã Đông Trung đã đề ra những mục tiêu xa hơn. 

“Mong muốn của tôi sau khi sáp nhập Trạm Y tế xã Đông Trung với Trạm Y tế các xã Đông Quý và Đông Phong có thể mở rộng diện tích trồng, sử dụng thuốc nam tại các vùng chuyển đổi; hoàn thiện thủ tục hồ sơ xin thực hiện một số dịch vụ kỹ thuật tại Trạm như: cấy chỉ, chôn chỉ chữa đau thắt lưng, vai gáy; đồng thời kết hợp với một số công ty dược tạo ra sản phẩm OCOP từ nguồn dược liệu giúp nâng cao thể trạng, tăng cường miễn dịch, chống dị ứng...” - ông Trần Xuân Phương chia sẻ.

Chặng đường phía trước sẽ còn những khó khăn. Song, cán bộ, nhân viên Trạm Y tế xã Đông Trung vẫn đang quyết tâm thực hiện, từng bước nâng cao chất lượng KCB YHCT kết hợp y học hiện đại để phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn.



Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày