Thứ 7, 27/04/2024, 23:06[GMT+7]

Hồi sinh những trái tim non

Thứ 3, 26/03/2024 | 08:19:56
1,393 lượt xem
Từ năm 2023 đến nay, Bệnh viện Nhi Thái Bình đã phối hợp với Bệnh viện Nhi Trung ương thực hiện 4 ca phẫu thuật tim hở, hơn 20 ca can thiệp tim mạch cho các bệnh nhi không may mắc bệnh tim bẩm sinh. Sự nỗ lực của cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Nhi Thái Bình đã góp phần hồi sinh cho những trái tim, mang đến niềm vui, hạnh phúc cho các gia đình; đồng thời đánh dấu bước tiến mới trong lĩnh vực ngoại khoa của tỉnh.

Kíp phẫu thuật tim hở tại Bệnh viện Nhi Thái Bình.

Mang niềm vui đến nhiều gia đình

Bệnh nhi Trịnh Bảo Long, hơn 3 tuổi, có địa chỉ tại xã Đông Xuyên (Tiền Hải) được chẩn đoán bị thông liên thất. Đây là 1 trong 2 ca phẫu thuật tim hở vừa được các bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Nhi Thái Bình thực hiện dưới sự hỗ trợ của Bệnh viện Nhi Trung ương. Được phẫu thuật ngay tại tỉnh, gia đình bệnh nhi rất phấn khởi, vơi bớt nỗi lo về chi phí đi lại, điều trị.

Chị Trịnh Thị Vui, mẹ bệnh nhi chia sẻ: Con phát hiện mắc bệnh tim từ khi 6 tháng tuổi. Từ đó đến nay, gia đình rất lo lắng, vừa lo bệnh của con vừa lo kinh phí phẫu thuật lớn. Khi được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Thái Bình khám, điều trị và thông báo sẽ được mổ ngay ở tỉnh, có hỗ trợ kinh phí, gia đình cũng đỡ lo phần nào. Phẫu thuật tại tỉnh sẽ giúp gia đình không phải đi xa, tiết kiệm thời gian, chi phí. Gia đình rất cảm ơn các bác sĩ đã tận tình quan tâm đến con. Mong rằng các bé không may bị mắc bệnh như con sẽ được quan tâm, phẫu thuật tại tỉnh.

Phẫu thuật tim hở là một trong những phẫu thuật khó, phức tạp đòi hỏi độ chính xác cao. Ngoài yêu cầu khắt khe về trình độ của đội ngũ nhân lực thực hiện gây mê, phẫu thuật còn yêu cầu về cơ sở vật chất và các trang thiết bị máy móc rất hiện đại. Phẫu thuật ở người lớn đã khó song với những bệnh nhân nhỏ mới vài tháng tuổi thì lại càng khó hơn. Những năm trước đây, các bệnh nhi cần phẫu thuật hay can thiệp tim mạch đều phải chuyển lên tuyến trên điều trị.

Với mong muốn nhiều bệnh nhi được hưởng kỹ thuật cao ngay tại tỉnh, giảm bớt chi phí, gánh nặng điều trị, Bệnh viện Nhi Thái Bình đã quyết tâm triển khai phẫu thuật tim hở. Để thực hiện kỹ thuật này, Bệnh viện Nhi Thái Bình đã có sự chuẩn bị từ nhiều năm. Ngoài kíp phẫu thuật được đào tạo từ Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện cũng đã đầu tư hệ thống phòng mổ cùng nhiều máy móc hiện đại, trong đó có máy tim phổi nhân tạo. Sau khi bảo đảm đủ các điều kiện cần thiết, từ năm 2023 đến nay, Bệnh viện đã thực hiện phẫu thuật tim hở cho 4 bệnh nhi, trong đó có bệnh nhi mới được 9 tháng tuổi.

Thành công hôm nay - bước tiến ngày sau

Tiến sĩ Cao Việt Tùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: Với sự quan tâm, tạo điều kiện của tỉnh, sự cố gắng của các lãnh đạo Bệnh viện Nhi Thái Bình, Bệnh viện đã có cơ sở vật chất có thể đáp ứng triển khai được nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu, trong đó có phẫu thuật tim hở. Chúng tôi hy vọng với sự chuyển giao kỹ thuật, Bệnh viện Nhi Thái Bình có thể phẫu thuật tim hở cho những bệnh nhi mắc bệnh tim bẩm sinh mức độ đơn giản hoặc triển khai phẫu thuật tim kín và có những phẫu thuật sửa chữa tạm thời để các cháu vượt qua thời gian khó khăn nhất. Đối với can thiệp tim mạch, Bệnh viện có thể can thiệp được ở những bệnh nhi còn ống động mạch, mắc dị tật hẹp van động mạch phổi, dị tật truyền gốc động mạch... Những trường hợp này nếu chuyển ngay lên tuyến trên mất nhiều thời gian vì để các cháu có thể sống, tồn tại được phải làm can thiệp phá vách đơn nhĩ. Trước kia ở tuyến tỉnh, kỹ thuật này chưa được triển khai nhưng nay với các điều kiện, Bệnh viện Nhi Thái Bình có thể thực hiện được. Sau khi cấp cứu, thực hiện các bước ban đầu, bệnh nhi tiếp tục được chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương, cơ hội sống của các cháu sẽ cao hơn rất nhiều.

Từ thành công của các ca phẫu thuật, Bệnh viện Nhi Thái Bình đã xây dựng kế hoạch phẫu thuật, can thiệp tim mạch trong năm 2024 với mong muốn chữa lành cho nhiều trái tim không may bị khiếm khuyết. Ông Lương Đức Sơn, Giám đốc Bệnh viện Nhi Thái Bình chia sẻ: Năm 2024, chúng tôi dự kiến phẫu thuật tim hở cho 10 bệnh nhi và sẽ tiến hành can thiệp cho 35 trẻ em bị dị tật tim bẩm sinh. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân để tăng số lượng người bệnh được hưởng dịch vụ kỹ thuật cao này. Vừa qua, Bệnh viện đã tiếp nhận được gần 170 triệu đồng từ các tổ chức, cá nhân ủng hộ chương trình phẫu thuật, can thiệp tim. Ngoài phẫu thuật tim hở, năm 2024 chúng tôi sẽ tập trung vào việc phẫu thuật sọ não và chấn thương chỉnh hình.  

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, tim bẩm sinh chiếm 0,7 - 0,8% những trẻ sinh ra còn sống (tức cứ 1.000 trẻ sinh ra còn sống thì có 7 - 8 trẻ bị tim bẩm sinh). Các dạng tim bẩm sinh thường gặp như: thông liên thất, thông liên nhĩ, tồn tại ống động mạch, hẹp eo động mạch chủ, hẹp van động mạch chủ... Các bệnh nhi mắc bệnh tim bẩm sinh nếu không được phát hiện sớm, điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển, thậm chí là gây nguy hiểm đến tính mạng.

Việc quyết tâm triển khai phẫu thuật tim hở được xem là bước đột phá của Bệnh viện Nhi Thái Bình, không chỉ giúp giảm bớt tình trạng quá tải cho hệ thống y tế tuyến trên mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh được chăm sóc và điều trị ngay tại tỉnh. Đây cũng là một trong những dấu ấn trong lộ trình phát triển của Bệnh viện Nhi Thái Bình để hướng tới xây dựng bệnh viện chất lượng cao trong khu vực.

Bệnh viện Nhi Thái Bình trang bị nhiều trang thiết bị y tế hiện đại phục vụ phẫu thuật.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày