Thứ 3, 23/07/2024, 04:21[GMT+7]

Hơn 30% nhân viên y tế hút thuốc lá

Chủ nhật, 18/08/2013 | 18:08:06
1,246 lượt xem
Theo thống kê của Sở Y tế TP.HCM, hiện nay việc vi phạm qui định cấm hút thuốc lá vẫn còn xảy ra tại các cơ sở y tế; đặc biệt tình trạng hút thuốc lá trong nhân viên y tế vẫn còn khá cao, chiếm 30,07%.

Ảnh minh họa

Đặc biệt, hiện tượng hút thuốc lá trong cơ sở y tế và mua bán thuốc lá tại khu vực cấm xung quanh các cơ sở y tế vẫn còn.

Nhiều năm qua, Việt Nam luôn nằm trong số những nước có tỉ lệ hút thuốc cao nhất thế giới với trên 15 triệu người hút thuốc lá và 4,1 triệu người hút thuốc lào.

Tại hội nghị, theo cảnh báo của các bác sĩ, có khoảng 25 căn bệnh do khói thuốc gây ra, mỗi năm thuốc lá đang giết 40.000 người ở nước ta. Con số này gần gấp 4 lần số ca tử vong vì tai nạn giao thông đường bộ.

Nếu các biện pháp kiểm soát thuốc lá hiệu quả không được áp dụng kịp thời thì con số này sẽ tăng lên thành 70.000 người vào năm 2030.

Như vậy, theo thống kê, cứ 2 nam giới trưởng thành thì có một người hút thuốc. Tử vong do thuốc lá xảy ra nhiều ở nhóm tuổi lao động (từ 30-69) khiến nhiều gia đình mất đi lao động chính, rơi vào đói nghèo.

Hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá vẫn còn nhiều tồn tại như: việc xử phạt các vi phạm về phòng chống tác hại thuốc lá chưa nghiêm ngặt và hiệu quả; các văn bản quy định về công tác sản xuất thuốc lá chưa phục vụ nhiều cho việc giảm cung thuốc lá; các văn bản qui định cung cấp và phân phối thuốc lá cũng chưa chú ý đến hệ thống bán lẻ,...

Trong khi đó, việc sản xuất thuốc lá tại Việt Nam trong những năm gần đây lại tăng đáng kể, trung bình một năm Việt Nam sản xuất khoảng 4 tỷ bao thuốc lá.

Theo Toquoc

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày