Thứ 5, 02/05/2024, 03:52[GMT+7]

Hưng Hà: Khắc phục tình trạng thiếu thuốc, hóa chất, vật tư y tế

Thứ 3, 16/04/2024 | 08:46:36
2,263 lượt xem
Thời gian qua, tại một số bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện đã xảy ra tình trạng thiếu hụt cục bộ một số loại thuốc, hóa chất, vật tư y tế ảnh hưởng không nhỏ đến công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Trước thực tế này, trong khi chờ những giải pháp mang tính đồng bộ hơn, các cơ sở y tế ở huyện Hưng Hà đã linh hoạt thực hiện nhiều giải pháp để khắc phục khó khăn trước mắt, bảo đảm công tác điều trị cho người bệnh.

Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà thường xuyên rà soát, thống kê danh mục các loại thuốc thiết yếu.

Có mặt tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Hưng Hà vào đầu giờ sáng, theo quan sát của chúng tôi có rất nhiều bệnh nhân đến thăm khám, mặc dù phải chờ đợi nhưng ai cũng hài lòng bởi sự đón tiếp, hướng dẫn nhiệt tình của các y bác sĩ. 

Cầm kết quả khám bệnh trên tay, ông Trần Văn Cao, xã Đoan Hùng chia sẻ: Tôi bị bệnh huyết áp cao, viêm phổi mãn tính, định kỳ hàng tháng tôi đến BVĐK Hưng Hà khám và lấy thuốc điều trị theo diện khám thẻ bảo hiểm y tế. Nghe đài, báo nắm bắt được thông tin nhiều cơ sở y tế thiếu thuốc không cung ứng đủ cho bệnh nhân, nhiều người phải bỏ tiền mua thuốc bên ngoài bệnh viện nên tôi cũng lo lắng. Nhưng sau khi thăm khám, cầm đơn bác sĩ kê ra quầy thuốc cấp, tôi rất vui mừng khi các loại thuốc bác sĩ kê đều có đầy đủ, không thiếu loại nào, giờ yên tâm uống thuốc và tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ để bệnh không chuyển biến nặng hơn.

BVĐK Hưng Hà hiện có trên 270 giường kế hoạch, mỗi ngày có 300 bệnh nhân điều trị nội trú, 500 - 700 người dân đến khám bệnh. Tuy nhiên, qua rà soát, số thuốc, hóa chất, vật tư y tế điều trị cho bệnh nhân đến thời điểm này đều cơ bản đáp ứng nhu cầu người bệnh, không để tình trạng thiếu thuốc xảy ra ảnh hưởng đến quyền lợi của bệnh nhân. 

Dược sĩ Nguyễn Thị Dung, Trưởng khoa Dược, BVĐK Hưng Hà cho biết: Để bảo đảm cung ứng đủ thuốc khám chữa bệnh, chúng tôi đã tham mưu Ban Giám đốc Bệnh viện xây dựng kế hoạch dự trù cơ số thuốc cung ứng đủ, kịp thời các loại thuốc khám chữa bệnh. Đối với việc triển khai đấu thầu thuốc, đến nay đơn vị đã hoàn thành trên 75% mặt hàng thuốc. Đối với các mặt hàng thuốc chưa trúng thầu hoặc do đấu thầu quốc gia trả về, đơn vị đã triển khai các gói thầu điều chỉnh.

Để bảo đảm đủ thuốc, vật tư y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh, ngay từ đầu năm BVĐK Hưng Hà tiến hành xây dựng kế hoạch đấu thầu thuốc một cách cụ thể theo đúng pháp luật quy định và chất lượng nguồn thuốc nhập về. Đồng thời, làm tốt công tác bảo quản, cung ứng, theo dõi, giám sát sử dụng thuốc tại các khoa lâm sàng mỗi tháng một lần. 

Ông Võ Thanh Bình, Phó Giám đốc BVĐK Hưng Hà cho biết: Chúng tôi chủ động tổ chức lựa chọn các nhà thầu cung cấp thuốc, vật tư y tế theo thẩm quyền; tuân thủ đúng quy định và các văn bản hướng dẫn hiện hành về công tác đấu thầu; chỉ đạo khoa dược tiến hành rà soát, kiểm tra lại các loại thuốc, vật tư y tế, không để bệnh nhân thiếu thuốc. Tuy nhiên, một số nhóm thuốc hỗ trợ điều trị vẫn thiếu, chúng tôi sẽ làm việc với đơn vị cung ứng để bảo đảm đầy đủ, kịp thời.

Với khoảng 240 bệnh nhân điều trị nội trú, hơn 450 lượt người đến khám mỗi ngày, BVĐK Hưng Nhân luôn bảo đảm lượng thuốc dự trữ để phục vụ người bệnh kịp thời, nhất là với những nhóm thuốc thiết yếu. Đối với những thuốc, hóa chất, vật tư y tế thuộc danh mục đấu thầu tập trung cấp quốc gia và cấp địa phương, Bệnh viện đã xây dựng kế hoạch sử dụng cụ thể, nộp về Sở Y tế theo đúng tiến độ để thuận lợi cho công tác đấu thầu tập trung. Hiện Bệnh viện còn 19 danh mục thuốc đã tổ chức đấu thầu nhưng không có nhà thầu tham dự hoặc giá dự thầu cao hơn giá kế hoạch. 

Ông Vũ Tiến Thành, Giám đốc BVĐK Hưng Nhân cho biết: Đối với danh mục thuốc đấu thầu tập trung của đơn vị, khi đấu thầu lần 1 không trúng, chúng tôi tiếp tục đấu thầu lần 2, lần 3 để có thuốc phục vụ bệnh nhân và đề nghị Sở Y tế điều động luân chuyển từ các đơn vị khác sang để phục vụ điều trị. Chúng tôi cũng kiến nghị đấu thầu tập trung cấp địa phương thực hiện cơ bản tất cả các danh mục.

Những giải pháp linh hoạt bảo đảm thuốc, hóa chất, vật tư y tế đã giúp các bệnh viện ở huyện Hưng Hà làm tốt công tác khám chữa bệnh, hạn chế tỷ lệ chuyển tuyến, trở thành địa chỉ tin cậy của nhân dân.

Các bệnh nhân đều được cấp thuốc theo đúng đơn kê thuốc của bác sĩ.

Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày