Thứ 4, 31/07/2024, 19:25[GMT+7]

Minh Tân - Hưng Hà Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân

Thứ 3, 14/09/2010 | 15:24:20
324 lượt xem
Được đảng, chính quyền địa phương quan tâm, các ngành phối hợp chặt chẽ cùng với sự chủ động của ngành y tế, công tác y tế tại Minh Tân (Hưng Hà) được đánh giá hoạt động hiệu quả.

Bác sĩ trung tâm ý tế dự phòng siêu âm phát hiện bệnh bướu cổ cho bệnh nhân. Ảnh: Phi Thành

Coi truyền thông giáo dục sức khoẻ là một hoạt động trọng tâm trong công tác CSSK nhân dân, đội ngũ cán bộ y tế xã tích cực tham gia các khoá đào tạo, tập huấn để nâng cao kỹ năng truyền thông, tư vấn.

Có kinh nghiệm, trình độ trong việc tổ chức thực hiện các hoạt động truyền thông, tư vấn tại cơ sở, ngoài việc lồng ghép hoạt động truyền thông giáo dục sức khoẻ trong các hội nghị, tổ chức phổ biến kiến thức chăm sóc trẻ em cho các bà mẹ hàng tháng, trạm y tế cũng phối hợp tốt với ban văn hoá xã tăng cường truyền thông, giáo dục sức khoẻ trên hệ thống đài truyền thanh xã nhờ vậy kiến thức về CSSK của nhân dân trong xã những năm gần đây được cải thiện rõ rệt.

Người dân Minh Tân có nhận thức tốt về CSSK, giữ gìn vệ sinh môi trường... Năm 2007, UBND xã đầu tư cho mỗi thôn một xe thu gom rác, các thôn cũng thành lập các tổ thu gom rác. Các tổ thu gom rác đã đi vào hoạt động nề nếp, hiệu quả, công tác thu gom rác trong xã cơ bản được giải quyết, xã cũng duy trì nề nếp ngày tổng vệ sinh môi trường 24 hàng tháng.

Hiện tại tỷ lệ sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh của các hộ gia đình trong xã đạt 28%, tỷ lệ hộ gia đình dùng nước sạch đạt 90%. Coi trọng công tác phòng chống dịch, thường xuyên củng cố hệ thống giám sát dịch, bảo đảm chế độ thông tin báo cáo tình hình dịch nên nhiều năm, tại xã không có dịch bệnh xảy ra, các chương trình y tế triển khai đạt kết quả tốt.

Cùng với các công tác phòng chống dịch bệnh, VSMT, công tác chăm sóc sức khoẻ bà mẹ, trẻ em, chăm sóc SKSS cũng đạt kết quả cao. Bảo đảm cho trẻ em dưới 6 tuổi được khám chữa bệnh miễn phí đúng qui định, trạm y tế còn thường xuyên phổ biến kiến thức về cách chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em với các bà mẹ có con nhỏ, đến nay, tỷ lệ SDD trẻ em dưới 5 tuổi trong xã chỉ còn 18,2%. Với trên 80% các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp KHHGĐ, trạm cũng bảo đảm thực hiện tốt các hoạt động kỹ thuật trong chăm sóc súc khỏe sinh sản, KHHGĐ, nhiều năm không để xảy ra tai biến.

Cùng với các chương trình y tế, chăm sóc sức khoẻ bà mẹ, trẻ em, CSSKSS, công tác khám chữa bệnh tại xã đạt kết quả cao. Có đủ các phòng kỹ thuật đạt tiêu chuẩn, trang thiết bị cơ bản được đáp ứng, thực hiện tốt các quy chế chuyên môn và chế độ trực, mỗi năm, trạm thực hiện khám trên 6000 lượt, đạt tỷ lệ 1,1 lần/người/năm, điều trị gần 4000 lượt người trong đó có gần 10% số ca điều trị tại trạm.

Nhiều năm tại trạm không xảy ra các tai biến về chuyên môn kỹ thuật, tinh thần thái độ tiếp xúc, phục vụ người bệnh của cán bộ  y tế được nhân dân khen ngợi. Riêng 6 tháng đầu năm nay, trạm thực hiện khám trên 3000 lượt, điều trị cho 2340 lượt bệnh nhân trong đó có gần 200 ca điều trị tại trạm.

Là một trong những trạm y tế ứng dụng và phát huy y học cổ truyền trong hoạt động khám chữa bệnh, có bác sĩ chuyên khoa định hướng về y học cổ truyền, có quầy thuốc đông y, có vườn thuốc nam mẫu nên y học cổ truyền cũng trở thành thế mạnh trong hoạt động khám chữa bệnh tại trạm. Không lạm dụng thuốc, khuyến khích người dân chữa bệnh bằng các cây thuốc nam trong vườn, tỷ lệ khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền tại trạm đạt 25%.

Trạm y tế Minh Tân cũng áp dụng một số phương pháp chữa bệnh bằng y học cổ truyền vào các hoạt động khám chữa bệnh như châm cứu, bấm huyệt...Phát huy những thế mạnh đạt được, không ngừng củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động khám chữa bệnh bên cạnh đó duy trì thực hiện tốt các chương trình y tế, chăm sóc sức khoẻ bà mẹ, trẻ em, CSSKSS, KHHGĐ, tiếp tục đẩy mạnh công tác VSMT, phòng chống dịch, Trạm y tế Minh Tân quyết tâm phấn đấu trở thành một điểm sáng y tế cơ sở của huyện và tỉnh.  

P.V

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày