Chủ nhật, 04/08/2024, 05:17[GMT+7]

Phát triển BHYT học sinh, nâng chất lượng giáo dục toàn diện

Chủ nhật, 01/09/2013 | 21:01:10
897 lượt xem
Năm học 2012 - 2013, công tác phát triển bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt kết quả cao. 100% số trường (625/625 trường), 99,72% học sinh tham gia BHYT, tổng số thu BHYT học sinh đạt 103 tỷ đồng. Đây cũng là năm học có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT cao nhất từ trước tới nay. Cơ cấu tham gia BHYT học sinh giữa các cấp học cũng có độ đồng đều hơn năm học trước. 89,6% tổng số trường có học sinh tham gia BHYT đạt 100%; hai huyện Hưng Hà, Kiến Xương có 100% học sinh tham gia

Tổ chức tốt các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho học sinh là điều kiện cơ bản để phát triển BHYT học sinh.

Có vai trò quan trọng duy trì và thúc đẩy các hoạt động của công tác y tế trường học, thông qua việc thực hiện BHYT học sinh, hệ thống y tế trường học tiếp tục được củng cố và phát triển. Hiện nay, 100% trường học trong tỉnh đã có cán bộ y tế hoặc giáo viên kiêm nhiệm công tác y tế trường học; 100% có tủ thuốc phục vụ công tác sơ cấp cứu ban đầu; 40,2% có phòng chăm sóc sức khỏe riêng biệt; 29,2% có phòng chăm sóc sức khoẻ kết hợp. Với hệ thống y tế trường học ngày càng hoàn thiện, 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT được thực hiện các nội dung chăm sóc sức khỏe ban đầu và các chương trình y tế học đường.

Năm học 2012 - 2013, quỹ BHYT đã trích để lại các trường số tiền trên 9,3 tỷ đồng theo quy định từ thu phí BHYT học sinh; từ nguồn kinh phí này, ngành giáo dục và đào tạo đã phối hợp tốt với ngành y tế tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh, sinh viên như duy trì việc khám sức khỏe định kỳ cho học sinh các trường tiểu học và THCS trong toàn tỉnh; thông báo tình hình sức khỏe học sinh tới gia đình để có kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp; tổ chức các đợt truyền thông trực tiếp tại trường học về các kiến thức học đường, y học thường thức, phòng chống tai tệ nạn xã hội, phòng chống dịch bệnh...

Chương trình chăm sóc răng miệng, chăm sóc các bệnh về mắt, khám bướu cổ được triển khai ở 100% các trường tiểu học, THCS trong tỉnh. Năm học qua đã có hơn 98% học sinh tiểu học, THCS được khám các bệnh về răng miệng, các bệnh về mắt. 100% các trường tiểu học tổ chức khám, tẩy giun trong đó gần 100% học sinh tiểu học được tẩy giun miễn phí.

Song song với hoạt động y tế trường học, ngành bảo hiểm xã hội cũng phối hợp chặt chẽ với ngành y tế và các cơ sở khám chữa bệnh tổ chức tốt công tác khám chữa bệnh phục vụ người bệnh BHYT nói chung, học sinh, sinh viên nói riêng, bảo đảm các quyền lợi theo quy định đối với học sinh tham gia BHYT.

Ngành y tế đã tập trung chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh phối hợp chặt chẽ với cơ quan bảo hiểm xã hội khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, nhân viên, tổ chức đón tiếp, phục vụ học sinh tham gia BHYT đến khám chữa bệnh chu đáo, tận tình được đông đảo nhân dân và phụ huynh học sinh tin tưởng.

Trong năm học qua, đã có 203.422 lượt học sinh khám chữa bệnh BHYT (bằng 74,6% số học sinh tham gia BHYT); hơn 33.000 lượt điều trị nội trú với tổng chi phí chi trả hơn 43 tỷ đồng, trong đó có 1.723 lượt học sinh điều trị tuyến trung ương với chi phí gần 9 tỷ đồng; 35 em mắc bệnh nặng chi phí từ 35 đến 270 triệu đồng. BHYT đã thực sự trở thành chiếc "phao cứu sinh" cho những học sinh nghèo, mắc bệnh nặng, đưa đến cho các em cơ hội được trở lại trường, tiếp tục con đường học tập.

BHYT học sinh không chỉ bảo đảm sức khỏe mà còn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong trường học, giáo dục cho học sinh lòng nhân ái, ý thức trách nhiệm với cộng đồng ngay từ khi còn nhỏ. Tuy nhiên, nhận thức về vai trò, ý nghĩa của BHYT học sinh tại không ít đơn vị bảo hiểm xã hội, giáo dục, y tế còn hạn chế nên chưa có sự quan tâm, đầu tư thích đáng cho công tác này. Hoạt động BHYT học sinh vẫn nặng về việc phát triển số lượng học sinh tham gia BHYT. Yếu tố tiên quyết để nâng chất lượng công tác BHYT học sinh là việc nâng chất lượng công tác y tế trường học chưa được đẩy mạnh. Sử dụng nguồn quỹ BHYT tại trường học chưa hợp lý nên việc tổ chức thực hiện các hoạt động y tế trường học còn mang tính hình thức, chưa thực sự đổi mới, tạo nên sự tin tưởng đối với phụ huynh và học sinh. Công tác tuyên truyền về BHYT học sinh, các vấn đề về y tế học đường, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh trong trường học chưa được thực hiện thường xuyên, liên tục nên chưa phát huy được hiệu quả.

Để thực hiện mục tiêu tiếp tục phát triển BHYT học sinh, tạo đà mở rộng các đối tượng tham gia BHYT, tiến tới BHYT toàn dân, phấn đấu thực hiện 100% số trường, 100% số học sinh tham gia BHYT, bảo đảm 100% trường học thực hiện tốt công tác y tế trường học, rất cần sự phối hợp chặt chẽ hơn và hiệu quả hơn giữa ba ngành giáo dục, bảo hiểm xã hội và y tế trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Trần Thu Hương

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày