Thứ 2, 22/07/2024, 18:23[GMT+7]

Người đứng đầu cơ sở y tế phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, thiết bị y tế

Thứ 6, 19/07/2024 | 08:12:26
1,905 lượt xem
Theo Bộ Y tế, hiện nay, quy định của pháp luật về đấu thầu đối với thuốc, vật tư, thiết bị y tế đã được ban hành kịp thời, đầy đủ, thống nhất và đồng bộ. Do đó, người đứng đầu các cơ sở y tế phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, hóa chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế và các dịch vụ liên quan.

Ảnh minh họa.

Bộ Y tế vừa có Công văn số 4060/BYT-KH-TC gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc bảo đảm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh.

Theo đó, cuối tháng 6-2024, Bộ Y tế đã nhận được văn bản của Văn phòng Chính phủ về việc nắm tình hình, xử lý vướng mắc, bảo đảm cung ứng đầy đủ thuốc, vật tư y tế.

Trong văn bản này, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã giao Bộ Y tế kiểm tra, nắm tình hình báo chí phản ánh và có các giải pháp tháo gỡ kịp thời những vướng mắc, khó khăn trong mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư y tế tại cơ sở y tế công lập các địa phương.

Để khắc phục khó khăn, vướng mắc trong công tác mua sắm, đấu thầu và tình trạng thuốc, vật tư, thiết bị y tế; thời gian qua, Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành đã tích cực, chủ động ban hành theo thẩm quyền nhiều văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn về công tác mua thuốc, thiết bị y tế.

“Hiện nay, quy định của pháp luật về đấu thầu đối với thuốc, vật tư, thiết bị y tế đã được ban hành kịp thời, đầy đủ, thống nhất và đồng bộ. Trong đó, nhiều giải pháp để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong mua sắm thuốc, thiết bị y tế như được sử dụng tối thiểu 1 báo giá hoặc sử dụng báo giá cao nhất phù hợp với khả năng tài chính và yêu cầu chuyên môn làm giá gói thầu; tạo hành lang pháp lý, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của từng chủ thể, tạo điều kiện khuyến khích các chủ đầu tư yên tâm, chủ động triển khai thực hiện”, Bộ Y tế khẳng định.

Trong tháng 6 vừa qua, Bộ Y tế cũng ban hành công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các cơ sở y tế công lập đề nghị triển khai công tác mua sắm thuốc, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế.

Do đó, để giải quyết tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo người đứng đầu các cơ sở y tế thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người có thẩm quyền, trách nhiệm của chủ đầu tư, bên mời thầu trong hoạt động lựa chọn nhà thầu.

Đặc biệt, Bộ Y tế nhấn mạnh: “Người đứng đầu các cơ sở y tế phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, hóa chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế và các dịch vụ liên quan tại các cơ sở y tế thuộc quyền quản lý”.

Bộ Y tế cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế, đơn vị mua sắm tập trung cấp địa phương tổng hợp nhu cầu mua sắm thuốc, vật tư y tế, thiết bị y tế thuộc danh mục mua sắm tập trung cấp địa phương của các cơ sở y tế trực thuộc các bộ, ngành, doanh nghiệp đóng trên địa bàn khi các cơ sở y tế này có nhu cầu theo đúng quy định.

Ngoài ra, UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo chủ đầu tư giải quyết các vấn đề trong quá trình lựa chọn nhà thầu theo đúng thẩm quyền, không đẩy trách nhiệm cho các bộ, ngành, cơ quan cấp trên giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình lựa chọn nhà thầu thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư.

Đồng thời, tăng cường tổ chức các cuộc thanh tra, kiểm tra thường xuyên về công tác đấu thầu theo quy định và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo trách nhiệm được quy định tại khoản 3, Điều 87 Luật Đấu thầu.

Theo hanoimoi.com.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày