Thứ 7, 27/07/2024, 02:26[GMT+7]

Chủ động sàng lọc, phát hiện sớm bệnh viêm gan virus

Thứ 6, 26/07/2024 | 19:21:44
420 lượt xem
Viêm gan virus B (viêm gan B), viêm gan virus C (viêm gan C) được xem là “thủ phạm” chính gây ra xơ gan, suy gan và ung thư gan. Trước những biến chứng nguy hiểm của viêm gan B, C để giảm tỷ lệ mắc, ngành y tế đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc sàng lọc, phát hiện sớm viêm gan virus và phối hợp quản lý điều trị ngay từ cơ sở.

Nhân viên Trung tâm Y tế huyện Tiền Hải lấy máu xét nghiệm viêm gan B, C cho người dân xã Đông Cơ.

Được sự hỗ trợ của Trung tâm Y khoa Beth Israel Deaconess (trước là HAIVN), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Tiền Hải đã phối hợp tổ chức sàng lọc viêm gan B, C cho người dân xã Đông Cơ. Qua sàng lọc, lấy mẫu máu của hơn 60 trường hợp thuộc nhóm có nguy cơ mắc trên địa bàn xã như: người sống trong gia đình có người mắc viêm gan, xơ gan, ung thư gan; người có triệu chứng viêm gan virus hoặc bị tăng men gan… đã phát hiện 3 trường hợp có kết quả test nhanh dương tính với viêm gan B. 

Ông N.Đ.H, thôn Lương Điền chia sẻ: Chương trình khám sàng lọc viêm gan miễn phí tại cộng đồng rất có ý nghĩa với người dân chúng tôi. Qua hoạt động khám sàng lọc, tôi biết mình có kết quả test nhanh dương tính với viêm gan B và được các bác sĩ tư vấn lên bệnh viện huyện để xét nghiệm khẳng định, đo tải lượng virus. Bản thân tôi không nghĩ mình mắc bệnh, cũng may được khám phát hiện ra bệnh kịp thời để điều trị nếu không có thể dẫn đến biến chứng nặng khó lường.

Hiện nay, các loại viêm gan siêu vi do virus gây ra gồm: A, B, C, D và E, trong đó viêm gan B và C có khả năng lây nhiễm cao, gây ra biến chứng nguy hiểm. Viêm gan là nguyên nhân lây nhiễm gây tử vong cao trên thế giới với 1,3 triệu ca tử vong mỗi năm. Do bệnh diễn biến âm thầm với biểu hiện không rõ ràng nên nhiều người phát hiện bệnh đã ở giai đoạn muộn. Vì thế, việc giám sát, sàng lọc ngay tại cộng đồng có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ giúp người bệnh phát hiện, điều trị kịp thời, giảm chi phí, thời gian điều trị mà còn góp phần giảm gánh nặng cho hệ thống y tế.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thơ, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đông Cơ cho biết: Trên địa bàn xã cũng đã ghi nhận có nhiều trường hợp mắc viêm gan, ung thư gan. Do đó, khi có chương trình khám sàng lọc viêm gan virus miễn phí về tận địa phương, cán bộ, nhân dân trong xã rất phấn khởi. Để chương trình được triển khai hiệu quả, trước đó chúng tôi đã tiến hành rà soát các trường hợp sinh trước năm 2003; tiền sử gia đình có người thân mắc ung thư gan; người có men gan cao, có tiền sử uống rượu, bia…; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, trong đó y tế thôn đã đến tận các gia đình để tuyên truyền, vận động. Sau đó, Trạm Y tế xã đã lên danh sách các trường hợp nguy cơ, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị phối hợp với các đơn vị để triển khai chương trình hiệu quả nhất.

Theo báo cáo viêm gan toàn cầu năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới, thế giới có khoảng 354 triệu người nhiễm virus viêm gan, trong đó 296 triệu người sống chung với viêm gan B và khoảng 71 triệu người sống chung với viêm gan C. Mỗi ngày có hơn 3.500 người tử vong do mắc viêm gan B, C. Tại Việt Nam, cứ 100 người thì có khoảng 10 người mắc viêm gan B hoặc C. Virus viêm gan B và viêm gan C là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư tế bào gan nguyên phát.

Người dân xã Đông Cơ được tuyên truyền về cách phòng, điều trị bệnh viêm gan.

Bác sĩ Trần Hữu Huân, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tiền Hải chia sẻ: Được sự hỗ trợ Trung tâm Y khoa Beth Israel Deaconess, huyện Tiền Hải đã được cấp khoảng 2.000 test nhanh viêm gan B, C. Từ nay đến hết tháng 9/2024, chúng tôi sẽ phối hợp tổ chức sàng lọc viêm gan B, viêm gan C tại các xã, thị trấn trong huyện. Trước đó, tại xã An Ninh cũng đã thực hiện, phát hiện được 7 trường hợp có kết quả test nhanh dương tính với virus viêm gan B và 3 trường hợp test nhanh dương tính với virus viêm gan C. Sau khi khám phát hiện, chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn người dân lên các bệnh viện tuyến trên để sàng lọc, xét nghiệm khẳng định. Nếu có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với virus viêm gan sẽ kết nối với bệnh viện để điều trị. Bệnh viêm gan B, C rất nguy hiểm. Ban đầu các triệu chứng rất nhẹ, âm thầm, chỉ khi chuyển giai đoạn cấp tính như: vàng da, vàng mắt, mệt mỏi, ngứa da… bệnh nhân mới phát hiện ra. Vì thế, người dân cần chủ động khám sức khỏe định kỳ.

Cùng với huyện Tiền Hải, hiện nay Trung tâm Y khoa Beth Israel Deaconess cũng đã cấp test, phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, huyện Quỳnh Phụ tổ chức sàng lọc, phát hiện viêm gan B, C tại cộng đồng và điều trị ở các bệnh viện. Qua sàng lọc tại xã An Quý (Quỳnh Phụ) cũng đã ghi nhận có 7 trường hợp test nhanh dương tính với viêm gan B, C. 

Theo kế hoạch, Trung tâm Y khoa Beth Israel Deaconess, ngành y tế sẽ tổ chức sàng lọc viêm gan B, C tại 100% xã, thị trấn của huyện Tiền Hải, Quỳnh Phụ. Đây là một trong những hoạt động thuộc mô hình quản lý và điều trị viêm gan B, C tại tuyến y tế cơ sở nhằm giúp phát hiện sớm, điều trị kịp thời, giảm biến chứng nguy hiểm và tỷ lệ tử vong do bệnh viêm gan B, C gây ra.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày