Chủ nhật, 25/08/2024, 09:13[GMT+7]

Hưng Hà: Chủ động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm

Thứ 7, 03/08/2024 | 08:01:23
6,528 lượt xem
Thời tiết nắng nóng kèm theo mưa nhiều là điều kiện thuận lợi cho các loại virus, vi khuẩn sinh sôi, phát triển có thể làm gia tăng các dịch bệnh truyền nhiễm trong mùa hè. Tại Hưng Hà, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận rải rác một số ca mắc sốt xuất huyết, tay chân miệng, thủy đậu, tiêu chảy cấp... Để chủ động phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, bảo vệ sức khỏe người dân, huyện đã thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt.

Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà chuẩn bị đầy đủ thuốc, vật tư phục vụ bệnh nhân.

Trong vòng hơn 1 tháng qua, Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà đã tiếp nhận hơn 40 ca rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm, gần 20 trường hợp mắc sốt xuất huyết và rải rác ca bệnh ngoài da. Theo các bác sĩ, sau những đợt mưa lớn nhiều ngày, số bệnh nhân nhập viện lại gia tăng. Có hai nhóm bệnh lớn dễ bùng phát gồm nhóm phát sinh trực tiếp từ các nguồn bệnh như da liễu, mẩn ngứa, viêm da... hoặc bệnh đường tiêu hóa như tả, lỵ, thương hàn, nhiễm độc thức ăn. Ngoài ra còn có viêm gan virus, đau mắt đỏ, viêm tai giữa. Bác sĩ Bùi Cao Kỳ, Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà cho biết: Mùa này là mùa nắng nóng, mưa gió đột ngột nên các loại dịch bệnh rất dễ phát sinh. Hiện nay chúng tôi đang tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, phát hiện sớm các ổ dịch để khoanh vùng, xử lý kịp thời. Đồng thời, bảo đảm đủ nhân lực, thuốc, trang thiết bị và cơ sở vật chất cần thiết để cấp cứu, thu dung, điều trị bệnh nhân, sẵn sàng đáp ứng tình huống bệnh nhân tăng liên quan đến thời tiết cực đoan. Ông Nguyễn Xuân Hương, xã Minh Khai cho biết: Nhà có trẻ nhỏ nên hàng ngày tôi đều dọn dẹp sân vườn, khơi thông cống rãnh, phun thuốc diệt muỗi và thường xuyên cập nhật thông tin liên quan đến phòng, chống dịch. Tôi cũng hướng dẫn con cháu làm theo để bảo vệ sức khỏe của mình và gia đình. 

Ngoài các dịch bệnh trên, hiện nay bệnh bạch hầu đang có diễn biến phát sinh, các địa phương trên địa bàn huyện tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Y sĩ Nguyễn Thị Thao, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hòa Bình cho biết: Với hơn 1.000 người đi làm ăn xa, xã Hòa Bình đang tăng cường quản lý di biến động dân cư, giám sát chặt các trường hợp trở về từ những tỉnh, thành phố nguy cơ cao nhằm phát hiện sớm các ca bệnh nếu phát sinh, không để lây lan ra diện rộng. Đồng thời, Trạm cũng đẩy mạnh tuyên truyền về các dấu hiệu nhận biết cũng như biện pháp phòng, chống dịch bệnh; giao nhiệm vụ cho y tế thôn nắm bắt những trường hợp đi làm ăn xa, khi họ về và có biểu hiện chúng tôi đề nghị lên Trung tâm Y tế huyện khai báo để khám và quản lý. 

Chủ động phòng, chống bệnh bạch hầu, Trung tâm Y tế huyện Hưng Hà đã tổ chức tập huấn, cập nhật kiến thức cho trạm y tế các xã, thị trấn và các khoa, phòng về công tác giám sát, lấy mẫu xét nghiệm, chẩn đoán, cách ly, cấp cứu, điều trị bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế; sẵn sàng phương án ứng phó với mọi tình huống dịch có thể xảy ra; bảo đảm các điều kiện phục vụ công tác phòng, chống bệnh bạch hầu theo phương châm “4 tại chỗ”. Ông Phạm Văn Hải, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Trung tâm Y tế huyện chỉ đạo trạm y tế các xã, thị trấn thường xuyên giám sát dịch bệnh trên địa bàn, tăng cường tuyên truyền cách phát hiện các loại dịch bệnh mùa hè và các biện pháp dự phòng tại cộng đồng; vận động nhân dân hàng tuần tổng vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở, khơi thông cống rãnh, thu dọn các dụng cụ phế thải, phát quang bụi rậm quanh nhà. Hiện nay, trạm y tế các xã, thị trấn đã chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, phương tiện, phòng cách ly sẵn sàng khi có ca bệnh xảy ra; chủ động giám sát, nắm chắc tình hình dịch bệnh bạch hầu, sẵn sàng cấp cứu, điều trị, hạn chế tối đa các trường hợp chuyển nặng, tử vong. Đồng thời, chúng tôi cũng khuyến cáo trẻ em cần được tiêm đầy đủ vắc-xin có thành phần bạch hầu, chú trọng trẻ em dưới 1 tuổi cần tiêm đầy đủ 3 mũi và tiêm nhắc lại trong 18 - 24 tháng. 

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm thường xảy ra, ngoài sự vào cuộc của ngành y tế, mỗi người dân cần tích cực tham gia bằng những việc làm thiết thực và thực hiện tốt các khuyến cáo của ngành y tế; tổ chức khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm, diệt bọ gậy và vệ sinh môi trường chung quanh nơi sinh sống bảo đảm an toàn sức khỏe cho mọi người. 

Người dân xã Hòa Bình chủ động vệ sinh môi trường trong khuôn viên gia đình.

 Thanh Thuỷ

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày