Thứ 7, 31/08/2024, 18:13[GMT+7]

Tuổi trẻ ngành y: Thắp sáng ngọn lửa tuổi 20

Thứ 7, 31/08/2024 | 15:52:52
269 lượt xem
Với tuổi trẻ cả nước nói chung, tuổi trẻ ngành y tế nói riêng, liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm đã trở thành biểu tượng và niềm tự hào về lòng yêu nước, sự dũng cảm, sẵn sàng hy sinh vì khát vọng độc lập của dân tộc. Tinh thần yêu nước và ngọn lửa nhiệt huyết tuổi 20 của chị vẫn luôn được tuổi trẻ ngành y tế vun đắp, thắp sáng.

Bệnh viện Da liễu Thái Bình cơ sở 2 hiện đang chăm sóc, điều trị cho 87 bệnh nhân phong.

Trong bức thư viết cho em gái từ chiến trường, liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm viết: “Không ở đâu giá trị đích thực của con người được thấy rõ như tại chiến trường miền Nam lúc này, nơi đó chị sẽ làm được nhiều việc có ích… Trong gian lao chị sẽ tìm được hạnh phúc chân chính”. Những câu thư ngắn gọn nhưng tràn đầy khát vọng, sự nhiệt huyết, thể hiện lý tưởng, mục đích sống của bác sĩ Đặng Thùy Trâm. 

Thực hiện nhiệm vụ phụ trách bệnh xá Đức Phổ, một bệnh xá dân sự nhưng chủ yếu điều trị cho các thương bệnh binh, bác sĩ Đặng Thùy Trâm luôn hết mình cứu chữa cho người bệnh, tổ chức cho đơn vị di chuyển thương binh, di chuyển địa điểm để chống càn, đi công tác xuống cơ sở. Giữa một vùng đất ngập trời bom đạn, bác sĩ Đặng Thùy Trâm vẫn kiên cường bám trụ và đã anh dũng hy sinh khi chưa tròn 28 tuổi. 

Ngày nay, chiến tranh đã lùi xa nhưng truyền thống yêu nước, tinh thần dân tộc, hết lòng vì người bệnh vẫn luôn hiện hữu trong mỗi thế hệ đoàn viên, thanh niên ngành y tế. Không mưa bom, khói lửa nhưng trận chiến sinh tử giành giật sự sống cho người bệnh mà các bác sĩ, nhân viên y tế trẻ phải đối mặt hàng ngày cũng đầy căng thẳng, áp lực, đòi hỏi bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao. Những “buồng bệnh Đặng Thùy Trâm” – nơi chăm sóc bệnh nhân nặng tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Thái Bình ra đời như lời nhắc nhở đối với cán bộ, nhân viên y tế hôm nay phải luôn hết mình, tận tâm vì người bệnh. Lửa thử vàng, gian nan thử sức, giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp cũng chính là quãng thời gian minh chứng rõ nét nhất về tinh thần vượt khó, bất chấp hiểm nguy vì sức khỏe người bệnh. Thời điểm ấy, đã có rất nhiều đoàn viên, thanh niên là bác sĩ, nhân viên y tế trong tỉnh xung phong vào điểm nóng của dịch, dấn thân vào các ổ dịch để giám sát, xử lý, khống chế không để dịch lây lan; nỗ lực điều trị cho người bệnh dù biết rằng bản thân có thể sẽ bị lây nhiễm… 

Bệnh viện Phục hồi chức năng Thái Bình có 4 buồng bệnh Đặng Thùy Trâm - nơi điều trị cho nhiều bệnh nhân nặng. 

Khi dịch Covid-19 được kiểm soát, đoàn viên, thanh niên các bệnh viện lại tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện vì sức khỏe cộng đồng. Anh Đỗ Đình Huy, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện Nhi Thái Bình chia sẻ: Mỗi năm, Đoàn Thanh niên Bệnh viện đều tham gia và phối hợp tổ chức 5 – 7 đợt khám sức khỏe miễn phí cho trẻ em. Mỗi đợt khám, tư vấn sức khỏe cho 400 – 500 trẻ tại các địa phương trong tỉnh. Ngoài ra, Đoàn Thanh niên Bệnh viện còn tham gia các hoạt động tình nguyện mùa đông, mùa xuân; thăm, tặng quà bệnh nhi nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6… Hiểu rõ tầm quan trọng của máu đối với sự sống người bệnh, đoàn viên, thanh niên Bệnh viện đã tích cực tham gia hiến máu nhân đạo, đồng thời sẵn sàng tham gia ngân hàng máu sống khi được huy động. 

Tại Bệnh viện Đa khoa Nam Tiền Hải, ngoài hoạt động khám chữa bệnh hàng ngày ở đơn vị, vào một số dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm, đoàn viên, thanh niên Bệnh viện đã phối hợp tổ chức khám chữa bệnh từ thiện, hiến máu tình nguyện hay tham gia chiến dịch “Hãy làm sạch biển” của Huyện đoàn Tiền Hải. Anh Nguyễn Văn Chung, Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa Nam Tiền Hải chia sẻ: Từ năm 2022 – 2024, đã có 30 đoàn viên, thanh niên Bệnh viện tham gia hiến máu tình nguyện. Nhiều đoàn viên còn tham gia ngân hàng máu sống, sẵn sàng có mặt hiến máu khi được kêu gọi cần truyền máu gấp. Về chiến dịch “Hãy làm sạch biển”, 13 đoàn viên của Bệnh viện đã tham gia chiến dịch nhằm lan tỏa rộng rãi ý nghĩa của hoạt động cũng như giá trị cốt lõi vệ sinh môi trường biển tới các đoàn viên và địa bàn nơi cư trú. 

Song song với công tác chuyên môn, hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng, tuổi trẻ ngành y còn tiên phong tham gia chuyển đổi số, nâng cao chất lượng, dịch vụ khám chữa bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Các chi đoàn đã thực hiện cải tiến kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của đơn vị. Chị Nguyễn Thanh Vân, Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện Da liễu Thái Bình chia sẻ: Từ đầu năm đến nay, cùng với việc tích cực tham gia hiến máu, đoàn viên, thanh niên đã phối hợp thăm khám, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho hơn 270 học sinh mầm non; các đoàn viên, thanh niên còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thanh toán bảo hiểm, quản lý hồ sơ bệnh án, đón tiếp và hướng dẫn người bệnh nhằm giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh, nhất là khâu xét nghiệm. 

Ở Bệnh viện Nhi Thái Bình, nhiều sáng kiến, đề án đã được triển khai như: Ứng dụng bộ công cụ kéo giãn chi trên cố định trong bảo tồn gãy 2 xương cẳng tay ở trẻ em; cải tiến giường bệnh bảo đảm về trật tự nội vụ buồng bệnh tại Khoa Truyền nhiễm… Từ những sáng kiến, kỹ thuật mới được áp dụng, các bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế trẻ có thêm cơ hội thể hiện tài năng, trí tuệ của mình, thực hiện tốt hơn công tác khám, điều trị cho người bệnh. Học tập và làm theo gương liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm, các bác sĩ, nhân viên y tế trẻ vẫn đang thắp sáng ngọn lửa tuổi 20. 

Hoàng Lanh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày