Thứ 6, 27/09/2024, 05:45[GMT+7]

Phát hiện nhiều vi phạm tại các phòng khám tư nhân

Thứ 6, 20/09/2024 | 10:23:26
6,627 lượt xem
Song hành cùng các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) công lập, các phòng khám tư nhân mở ra đã đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân trong tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ sở thực hiện nghiêm túc quy định về KCB vẫn còn có phòng khám y tế tư nhân bộc lộ tồn tại, hạn chế trong quá trình hoạt động. Qua kiểm tra đột xuất, cơ quan chức năng đã xử lý, yêu cầu tạm dừng hoạt động, thu hồi giấy phép hoạt động một số phòng khám tư trên địa bàn tỉnh.

Nhiều vi phạm tại các phòng khám được phát hiện, trong đó có việc phân loại rác thải chưa đạt yêu cầu.

Kiểm tra đâu... vi phạm đó 

Cuối tháng 8/2024, đoàn kiểm tra hậu kiểm các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân trên địa bàn tỉnh gồm các thành viên của ngành y tế, công an đã tiến hành kiểm tra tại Phòng khám Đa khoa Đông Phương (Đông Hưng). Qua kiểm tra, cơ sở đã cung cấp được một số hồ sơ pháp lý. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, cơ sở hạ tầng, phòng kỹ thuật, nhân sự, một số hồ sơ... không bảo đảm điều kiện. Kết luận của đoàn kiểm tra, cơ sở không đủ điều kiện hoạt động, yêu cầu tạm dừng hoạt động và có báo cáo giải trình với Sở Y tế.

Kiểm tra tại Phòng khám sản phụ khoa Hà Thành, thị trấn Đông Hưng (Đông Hưng), thời điểm kiểm tra chưa cung cấp được các giấy tờ pháp lý liên quan, xuất hiện thuốc quá hạn sử dụng... Đoàn kiểm tra yêu cầu cơ sở tạm dừng hoạt động; có báo cáo giải trình, cung cấp tài liệu liên quan về việc đã được cấp giấy phép hoạt động gửi về Sở Y tế. 

Không chỉ tại 2 cơ sở trên, qua kiểm tra 4 cơ sở khác, các thành viên trong đoàn còn phát hiện ra nhiều lỗi vi phạm về hồ sơ pháp lý, nhân sự, danh mục kỹ thuật... Ngoài ra, cũng có cơ sở quảng cáo quá phạm vi chuyên môn được cấp phép; việc báo cáo thống kê chưa được thực hiện thường xuyên... Về hoạt động phòng cháy, chữa cháy, các cơ sở đã có trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy song có nơi chưa đạt yêu cầu, thiếu phương án cứu hộ do cơ sở tự xây dựng... 

Công tác vệ sinh, kiểm soát nhiễm khuẩn tại một phòng khám sản khoa ở thị trấn Đông Hưng chưa bảo đảm. 

Kiểm tra đột xuất, kiên quyết xử lý vi phạm 

Bà Trần Thị Quỳnh Anh, Trưởng phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành y tế đã xây dựng kế hoạch kiểm tra hậu kiểm các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân trên địa bàn tỉnh đã được thẩm định cấp giấy phép hoạt động. Hoạt động kiểm tra diễn ra từ tháng 8 - 12/2024. Đoàn tiến hành kiểm tra đột xuất vào thời gian đăng ký hoạt động của cơ sở. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc kiểm tra hậu kiểm việc thực hiện hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, việc bảo đảm các điều kiện để thực hiện hoạt động KCB sau khi được cấp phép hoạt động; hồ sơ pháp lý; điều kiện nhân sự, trang thiết bị, cơ sở hạ tầng; việc thực hiện phạm vi chuyên môn, kỹ thuật chuyên môn được cấp phép hoạt động; quy trình kỹ thuật, phác đồ điều trị, kê đơn, kê đơn thuốc theo đơn điện tử; biển hiệu quảng cáo, công khai giá dịch vụ; việc thống kê, báo cáo định kỳ và đột xuất theo quy định; công tác phòng cháy, chữa cháy...  

Bà Trần Thị Quỳnh Anh cho biết thêm: Đến ngày 10/9, qua kiểm tra tại 17 cơ sở, đoàn kiểm tra đã phát hiện các lỗi vi phạm, yêu cầu 2 cơ sở chưa cấp phép dừng hoạt động và đề nghị xử lý vi phạm hành chính; đồng thời tạm dừng hoạt động 2 cơ sở, thu hồi giấy phép hoạt động của 2 cơ sở khác. Ngoài ra, đoàn cũng yêu cầu một số cơ sở báo cáo, khắc phục tồn tại, hạn chế. Nếu cơ sở không khắc phục sẽ thu hồi giấy phép hoạt động. Cùng với việc kiểm tra, các thành viên trong đoàn đã hướng dẫn cơ sở chấp hành các quy định của pháp luật; khắc phục những tồn tại, hạn chế. Căn cứ quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh và kết quả kiểm tra, đoàn sẽ báo cáo lãnh đạo Sở, tiến hành thu hồi giấy phép hoạt động, đình chỉ hoạt động KCB của cơ sở; thu hồi chứng chỉ hành nghề, đình chỉ hành nghề của cá nhân liên quan và xử lý các biện pháp khác tùy theo vi phạm của cơ sở. 

Theo thống kê của ngành y tế, ngoài hệ thống y tế công lập, toàn tỉnh có gần 740 cơ sở hành nghề y tư nhân, trong đó có gần 700 phòng khám chuyên khoa, hơn 30 phòng khám đa khoa. Không thể phủ nhận vai trò của các cơ sở y tế ngoài công lập trong công tác KCB, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tuy nhiên, nếu không có sự quản lý chặt chẽ từ các cơ quan chức năng và các cơ sở KCB tư nhân không tuân thủ, chấp hành các quy định về KCB thì những vi phạm vẫn sẽ tiếp diễn, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người bệnh. Do đó, các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm, tránh tình trạng “nhờn luật”, tái diễn vi phạm. 

Như Hoàng 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày