Thứ 6, 04/10/2024, 13:22[GMT+7]

Đông Hưng: Phát huy hiệu quả hệ thống y tế cơ sở chăm sóc sức khỏe nhân dân

Thứ 6, 04/10/2024 | 09:49:37
313 lượt xem
Xác định việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đông Hưng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực vượt khó để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, hoàn thành tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế.

Bà Mai Thị Dần được bác sĩ Trạm Y tế xã Đông La thăm khám, điều trị bệnh tận tình, chu đáo.

Phục vụ chăm sóc sức khỏe cho trên 12.000 người tại địa phương, song Trạm Y tế xã Đông La chỉ có 2 y sĩ và 1 dược sĩ, chưa có trạm trưởng. Theo quy định, Trạm Y tế xã Đông La phải có 7 - 8 cán bộ, nhân viên y tế nhưng hiện đang thiếu bác sĩ, nữ hộ sinh, cán bộ dân số. Thiếu nhân lực, một số phòng làm việc bị thấm dột, tường nứt, bong tróc... nhưng vượt lên tất cả, cán bộ, nhân viên y tế của Trạm vẫn nỗ lực hết mình thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. 

Bà Mai Thị Dần, xã Đông La chia sẻ: Tôi bị bệnh tiểu đường, ra khám tại Trạm được y sĩ khám và tư vấn ăn kiêng theo hướng dẫn và tập thể dục hàng ngày, đồng thời thăm khám đúng định kỳ. Gần 9 năm qua, tôi luôn làm theo hướng dẫn của y sĩ, bệnh của tôi vẫn trong tầm kiểm soát. 

Trên bảng phân công trực của Trạm Y tế xã Đông La mấy tháng gần đây chỉ thấy có tên của 2 y sĩ Thúy và Ga, vậy là mỗi người phải trực 15 ngày/tháng. Bình quân trạm tiếp đón, khám bệnh cho khoảng 300 lượt người/ tháng, quản lý và cấp thuốc cho 35 bệnh nhân tâm thần. Đợt tiêm chủng mở rộng hàng tháng, Trung tâm Y tế huyện phải tăng cường thêm 2 cán bộ cho Trạm. 

Chị Lê Thị Thúy, Trạm Y tế xã Đông La cho biết: Luôn lấy người bệnh là trung tâm, dù nhân lực mỏng, chúng tôi phải kiêm nhiệm nhiều việc, quá tải song vẫn động viên, thay nhau trực để khám, điều trị bệnh cho nhân dân tận tình, chu đáo. 

Theo thống kê, huyện Đông Hưng còn thiếu 48 cán bộ, nhân viên y tế cơ sở. Một số trạm y tế xây dựng đã lâu đang xuống cấp cần phải xây mới, sửa chữa, nâng cấp song nguồn kinh phí địa phương chưa có. Tuy nhiên, xác định làm tốt công tác y tế cơ sở sẽ góp phần quan trọng giảm tải cho y tế tuyến trên và quan trọng hơn là giảm chi phí, thời gian đi lại cho nhân dân khi khám và điều trị bệnh, cán bộ, nhân viên các trạm y tế vẫn hàng ngày khắc phục khó khăn, kiêm nhiệm thêm việc, thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, được nhân dân đánh giá cao. 

Chị Bùi Thị Thúy, xã Đông Sơn cho biết: Hai bà cháu bị ngứa, mẩn đỏ khắp người, ra Trạm Y tế xã khám bị viêm da cấp. Sau vài ngày uống thuốc đúng đơn bác sĩ kê nay chúng tôi đã đỡ, yên tâm không phải lên tuyến trên khám nữa. 

Bác sĩ Phạm Thị Phương Mai, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đông Sơn cho biết: Với mục tiêu cao nhất là bảo vệ sức khỏe và sự an toàn cho người dân địa phương, Trạm luôn bảo đảm nhân lực trực 24/24 giờ mỗi ngày để đón tiếp người bệnh đến thăm khám và tổ chức sơ cấp cứu, chuyển bệnh nhân nặng lên tuyến trên; đồng thời làm tốt công tác quản lý, cấp thuốc cho gần 500 người mắc các bệnh mãn tính, tiểu đường, tim mạch, cao huyết áp... Trạm cũng tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, khám chữa bệnh, như làm hồ sơ điện tử, kê đơn điện tử... Chúng tôi mong sớm được bổ sung nhân lực và tu sửa cơ sở vật chất để bảo đảm hoạt động, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân hiện nay. 

Với việc triển khai nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe thông qua các chương trình tiêm chủng mở rộng, chăm sóc sức khỏe sinh sản, cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em, quản lý các bệnh không lây nhiễm, bệnh mãn tính và tổ chức khám chữa bệnh tại 100% trạm y tế xã, thị trấn đã tạo thuận lợi cho người dân trong việc chăm sóc sức khỏe, phòng ngừa dịch bệnh phát sinh theo mùa, giảm tải cho y tế tuyến trên. Tuy nhiên hiện nay, đa số các trạm y tế nhân lực còn mỏng, thiếu y bác sĩ có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, cơ sở vật chất một số nơi xuống cấp... ảnh hưởng đến hoạt động chuyên môn. 

Ông Lê Văn Diện, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đông Hưng cho biết: Để chủ động khắc phục khó khăn cho y tế tuyến cơ sở, năm 2023 Trung tâm Y tế huyện đã tham mưu tổ chức tuyển dụng được 9 bác sĩ bổ sung cho các trạm y tế. Hiện nay đang đề nghị cho tuyển tiếp bác sĩ, y sĩ. Trung tâm Y tế huyện thực hiện điều động, tăng cường cán bộ của Trung tâm Y tế huyện, của các trạm y tế khác cho trạm y tế thiếu nhân lực trong các đợt tiêm chủng mở rộng, cao điểm phòng dịch, thực hiện chương trình mục tiêu y tế quốc gia. Tổ chức lớp học phục vụ xét thăng hạng cho một số cán bộ, đồng thời vận động, tạo điều kiện cho cán bộ y tế trạm đi học nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tạm thời, về lâu dài tỉnh cần có chính sách để thu hút bác sĩ có tay nghề làm việc và gắn bó lâu dài ở tuyến y tế cơ sở để mọi người dân được chăm sóc sức khỏe thường xuyên ngay tại cộng đồng, tại địa phương mình.

Hiếu Nghĩa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày