Thứ 4, 09/10/2024, 19:21[GMT+7]

Quỳnh Hồng - Quỳnh Phụ - Thái Bình Khi công tác dân số là nhiệm vụ quan trọng phát triển KT-XH

Thứ 6, 24/09/2010 | 15:41:19
2,086 lượt xem
Nằm sát trung tâm huyện Quỳnh Phụ, địa bàn rộng, dân số đông với hơn 12 nghìn người, ngoài nông nghiệp, nhân dân xã Quỳnh Hồng (Quỳnh Phụ) còn có nhiều nghề như mây tre đan, trồng cây cảnh, sản xuất bún bánh... Làm gì để phát triển kinh tế xã hội của địa phương một cách bền vững? Cấp ủy đảng, chính quyền tại Quỳnh Hồng đã xác định đó chính là ổn định quy mô, nâng cao chất lượng dân số.

Không chỉ giảm tỷ lệ sinh, chất lượng dân số tại Quỳnh Hồng cũng đang có nhiều chuyển biến. Ảnh: Minh Đức

Thực tế 10 năm qua đã khẳng định, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy, chính quyền, công tác dân số trong xã đã đạt những kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội của địa phương phát triển. Cấp ủy, chính quyền  xã đã xây dựng chương trình hành động cụ thể đối với công tác dân số, coi đây là nhiệm vụ quan trọng được đề cập thường xuyên trong chương trình công tác, đã tổ chức quán triệt các chính sách dân số đến 100% đảng viên trong xã.

Từ sự chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền nên đội ngũ cán bộ, đảng viên, hội viên các đoàn thể nhận thức đầy đủ ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác dân số đối với sự phát triển kinh tế xã hội của xã cũng như sự phát triển trong mỗi gia đình, luôn gương mẫu đi đầu trong thực hiện chính sách dân số. Trong 10 năm từ 2002 đến nay, trong xã không có đảng viên sinh con thứ ba. Sự đi đầu của đối tượng cán bộ, đảng viên đã có tác dụng giáo dục tốt đối với nhân dân trong xã.

Tâm lý muốn đông con nhiều cháu trong đại bộ phận các tầng lớn nhân dân đang có nhiều biến chuyển thay vào đó là ý thức chấp nhận mô hình ít con, bình đẳng, tiến bộ. Từ năm 2001 đến nay, tỷ lệ sinh trong xã đã giảm đáng kể. Nếu như năm 2001, tỷ lệ sinh trong xã ở mức 1,6%, đến năm 2009 giảm xuống còn 1,39%, ước thực hiện năm 2010 là 1,25%.

Ngoài kinh phí từ chương trình mục tiêu quốc gia, địa phương luôn trích nguồn kinh phí đầu tư cho các hoạt động dân số. Hàng năm, xã tổ chức phát động chiến dịch hoạt động mạnh, Ban dân số phối hợp với các ban, ngành tổ chức từng đoàn xuống tận hộ gia đình vận động phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đi thực hiện các dịch vụ CSSKSS.

Với sự quan tâm đầu tư của xã, sự nhiệt tình vào cuộc của các ngành, các dịch vụ về CSSKSS-KHHGĐ được tổ chức thuận tiện ngay tại trạm y tế, các vấn đề tư vấn sức khỏe bà mẹ, trẻ em, KHHGĐ được thực hiện hiệu quả nên tại xã bảo đảm cho 100% bà mẹ mang thai được chăm sóc y tế, 100% phụ nữ mang thai được sinh tại cơ sở y tế, nhiều năm không có chết mẹ, tỷ lệ chết sơ sinh còn dưới 1%, tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em còn 19%, tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng BPTT tăng từ 64,6% năm 2001 lên 80,6% năm 2010, tỷ lệ nạo hút thai giảm chỉ còn 0,14/1 ca sinh.

Đặc biệt chương trình chăm sóc SKSS cho vị thành niên và thanh niên trẻ cũng được thực hiện tốt bởi sự phối hợp tích cực giữa trường học, đoàn thanh niên, hội phụ nữ và y tế. Cùng với các chương trình CSSKSS, KHHGĐ, xã còn thực hiện tốt việc chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, người già cả, neo đơn. Với các hoạt động dân số tích cực đã góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế, xã hội của địa phương phát triển, thu nhập của người dân ngày càng được nâng cao, tại xã không còn họ đói, giảm hộ nghèo từ 18,4% xuống còn 13,49%, tuổi thọ trung bình đạt 76 tuổi.

Tiếp tục đưa công tác dân số là nội dung quan trọng trong định hướng phát triển kinh tế xã hội của địa phương, mục tiêu đặt ra trong những năm tới của Quỳnh Hồng là giảm tỷ lệ sinh xuống dưới 1,15%, tỷ lệ sinh con thứ 3 xuống dưới 6%. Để đạt mục tiêu trên, xã tập trung thực hiện các nhiệm vụ như tăng cường sự lãnh đạo của đảng, chính quyền, sự phối hợp của các cấp, các ngành, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức và làm thay đổi hành vi của các tầng lớp nhân dân, tăng cường công tác quản lý nhà nước về công tác dân số-KHHGĐ.

Bên cạnh đó, hai nhiệm vụ trọng tâm được quan tâm thực hiện là việc mở rộng và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và KHHGĐ, nâng cao chất lượng dân số bằng việc thực hiện tốt công tác phòng chống bệnh tật, chăm sóc sức khỏe ban đầu, thực hiện an toàn VSTP, bảo đảm môi trường, rèn luyện thân thể, quan tâm đến đối tượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, người già không nơi nương tựa...

Trần Thu Hương

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày