Thứ 4, 31/07/2024, 11:33[GMT+7]

Độ bao phủ điều trị bằng thuốc Methadone ở Việt Nam chỉ đạt 5% đến 9%

Thứ 3, 07/01/2014 | 09:43:39
766 lượt xem
Hiện nay, độ bao phủ điều trị bằng thuốc Methadone ở Việt Nam mới chỉ đạt 5% đến 9%. Trong khi đó, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), để liệu pháp điều trị nghiện bằng thuốc Methadone có thể mang lại lợi ích tối đa, độ bao phủ của Chương trình cần đạt được mức tối thiểu là 20% đến 39%.

Điều trị nghiện bằng thuốc Methadone chi phí thấp nhưng mang lại hiệu quả cao. Ảnh nguồn: TTXVN

Ông Nguyễn Khắc Định, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổ trưởng tổ chuyên gia của Ủy ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng chống ma túy, mại dâm cho biết như trên tại Hội thảo “Giải pháp mở rộng và duy trì bền vững điều trị nghiện bằng thuốc Methadone” vừa diễn ra sáng nay 6-1, tại Hà Nội.

Ông Nguyễn Khắc Định cũng cho biết thêm, bằng chứng từ các nước Tây Âu và Úc cho thấy khi độ bao phủ điều trị nghiện bằng thuốc Methadone vượt mức 40% thì dịch HIV ở nhóm người nghiện chích ma túy được khống chế và giảm.

Nhưng đến nay, Việt Nam cũng mới chỉ điều trị được khoảng 17.000 người nghiện tại 29 tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong khi đó, mục tiêu mà Chính phủ đề ra là cuối năm 2015 sẽ điều trị cho khoảng 80.000 người nghiện ma túy tại 30 tỉnh, thành phố đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa các cơ sở điều trị Methadone.

Chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone đã được thí điểm ở nước ta từ năm 2008. Khoảng 90% chi phí vận hành cho các hoạt động chăm sóc và điều trị HIV/AIDS nói chung và điều trị nghiện bằng Methadone nói riêng là dựa vào tài trợ quốc tế. Tuy nhiên, trong hai năm sắp tới, các nguồn viện trợ quốc tế sẽ giảm mạnh và tiến đến dừng hẳn vào năm 2015 vì Việt Nam đã trở thành quốc gia có thu nhập trung bình.

Theo nhandan

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày