Thứ 5, 08/08/2024, 19:15[GMT+7]

Thái Bình Các cơ sở y tế thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh dịp Tết Nguyên đán

Thứ 5, 06/02/2014 | 08:39:02
1,024 lượt xem
Dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, trong khi hầu hết người dân đều được nghỉ ngơi, vui đón Xuân thì tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Thái Bình những người thầy thuốc vẫn ngày đêm lặng thầm chiến đấu với “tử thần” giành lại sự sống cho người bệnh. Công tác trực cấp cứu, chăm sóc sức khỏe, tổ chức cho bệnh nhân đón Tết được các cán bộ, y bác sĩ thực hiện tận tình, chu đáo và đầy nghĩa tình.

Chăm sóc bệnh nhân tại Khoa Hồi sức - Cấp cứu - Chống độc (Bệnh viện Nhi).

Chiều ngày mùng 4 Tết, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình không khí như ngày thường, chỉ khác là có rất nhiều băng rôn, khẩu hiệu, đào, quất, hoa tươi tại các khoa, phòng để đón mừng năm mới. Theo báo các nhanh của Bệnh viện: Từ ngày 29 đến mùng 4 Tết, đơn vị đã tiếp nhận 532 ca khám, cấp cứu, trong đó 287 ca nhập viện điều trị. Bệnh viện đã tiến hành phẫu thuật 96 ca, trong đó có 4 ca phẫu thuật do chấn thương sọ não.

Để tăng cường công tác khám, chữa bệnh trong dịp Tết Giáp Ngọ 2014, Bệnh viện đã bố trí đội ngũ cán bộ, bác sĩ với gần 200 người trực và các đội cấp cứu ngoại viện sẵn sàng ứng trực 24/24 giờ phục vụ người bệnh. Máu, dịch truyền, cơ số thuốc cấp cứu, trang thiết bị phục vụ khám, chữa bệnh được bảo đảm đầy đủ. Cán bộ, y bác sĩ thực hiện nghiêm túc lịch trực, không để xảy ra trường hợp sai sót. Bệnh viện đã tổ chức các đoàn đến tận giường bệnh thăm hỏi, chúc Tết và tặng quà cho bệnh nhân vào đêm giao thừa và sáng mùng 1 Tết. 

Tại Khoa Cấp cứu của Bệnh viện ngày hôm đó, buồng bệnh chật kín bệnh nhân. Các y, bác sĩ tất bật với công việc sơ, cấp cứu cho người bệnh. Bác sĩ Lê Hồng Đăng, Trưởng khoa Cấp cứu cho biết: “Công việc ở khoa rất phức tạp, tâm lý người nhà bệnh nhân lo lắng, hốt hoảng, thậm chí không giữ được bình tĩnh. Tuy nhiên, tính mạng con người là trên hết nên việc khám, hoàn thiện các thủ tục, chụp chiếu, kết luận, phân loại và chuyển bệnh nhân đến các khoa chuyên môn phải thực hiện hết sức khẩn trương, trong thời gian từ 10 đến 15 phút. Dịp Tết Nguyên đán, lượng bệnh nhân thường tăng cao, nên trước 1 tháng, Khoa đã phân lịch trực, tăng cường nhân lực, mỗi kíp có 4 bác sĩ, 8 điều dưỡng thường trực 24/24 giờ, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, trang thiết bị phục vụ việc cấp cứu người bệnh và xử lý các tình huống xảy ra. Những ngày giáp và trong Tết, trung bình mỗi ngày, Khoa Cấp cứu tiếp nhận từ 100 đến 120 bệnh nhân, trong đó khoảng 80% là bệnh nhân chấn thương do tai nạn giao thông (tăng khoảng 40% bệnh nhân so với ngày thường). Dự kiến đến hết kỳ nghỉ Tết, thậm chí kéo dài đến Rằm tháng Giêng lượng bệnh nhân vẫn tăng nên phương án trực Tết vẫn giữ nguyên bảo đảm cấp cứu bệnh nhân kịp thời, hạn chế tối đa các rủi ro”.

Tại Khoa Phẫu thuật - Thần kinh - Cột sống, công việc của các y, bác sĩ cũng vất vả không kém. Những ngày Tết, mỗi kíp trực gồm 6 bác sĩ, điều dưỡng chăm sóc từ 50 đến 60 bệnh nhân, trong đó có nhiều bệnh nhân chấn thương sọ não nặng phải tiến hành phẫu thuật. Bác sĩ Phạm Văn Hữu, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật - Thần kinh - Cột sống chia sẻ: “Các ca phẫu thuật đều thực hiện thành công, làm việc trong những ngày Tết tuy vất vả nhưng  chúng tôi đều cảm thấy rất vui vì đã đem lại sức khỏe, sự sống cho người bệnh, hạnh phúc cho các gia đình”.

Trong số các bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Phẫu thuật - Thần kinh - Cột sống có em Phạm Văn Chinh (xã Thụy Hưng, Thái Thụy) bị ngã, chấn thương sọ não nhập viện tối 30 Tết. Đây là ca bệnh nặng, nếu để chậm trễ sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Sau khi hội chẩn, bệnh viện tiến hành mổ cấp cứu. Ca mổ thực hiện trong thời gian 2,5 tiếng và hoàn thành trước giao thừa chưa đầy 1 tiếng trong niềm vui mừng khôn xiết của cả kíp mổ và người nhà. Anh Phạm Văn Chầu, bố bệnh nhân chia sẻ: “Sau phẫu thuật, hơn 1 ngày cháu tỉnh, đến nay sức khỏe đã ổn định, khoảng 15 ngày nữa sẽ xuất viện. Các y, bác sĩ ở đây thực sự là ân nhân, đem lại sự sống cho cháu Chinh và hạnh phúc cho cả gia đình tôi”.

Rời Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chúng tôi đến Bệnh viện Nhi, công tác khám, chữa bệnh cho bệnh nhân trong những ngày Tết ở đây cũng được thực hiện rất tận tình, chu đáo. Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Chính, Giám đốc Bệnh viện cho biết: Trong những ngày Tết, bệnh nhân đến khám, nhập viện nhiều, bệnh nhân điều trị tại các khoa phòng dao động từ 100 đến 170 bệnh nhân. So với dịp Tết năm ngoái, tình hình dịch bệnh tương đối ổn định, lượng bệnh không tăng, tuy nhiên bệnh nhân ở lại viện dịp Tết hầu hết đều là các ca bệnh nặng, một số ca trong điều kiện chăm sóc đặc biệt. Trước Tết 1 tháng, Bệnh viện đã bố trí các kíp trực theo khoa gồm 16 cán bộ, y, bác sĩ thường trực 24/24 giờ, chuẩn bị các điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho các bé và sẵn sàng chi viện cho tuyến dưới. Những ngày Tết, bệnh viện cũng có quà, tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, động viên bệnh nhân.

Tại Khoa Hồi sức - Cấp cứu - Chống độc của Bệnh viện, công việc của các bác sĩ, y tá trực rất vất vả vì lúc nào cũng có từ 12 đến 15 bệnh nhân nặng điều trị. Bác sĩ Vũ Thanh Liêm, Trưởng khoa Hồi sức - Cấp cứu - Chống độc cho biết: “Nhiều năm nay, chúng tôi thường xuyên chứng kiến cả hai bố mẹ chăm con, đón Tết tại bệnh viện. Vì vậy, các y, bác sĩ ở đây luôn nỗ lực, hết mình chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân bằng cả tấm lòng của mình để các bé chóng khỏi bệnh, sớm về đoàn tụ tại gia đình”.

Anh Vũ Văn Thanh, bố bệnh nhân Vũ Ngọc Khánh Huyền (4 tuổi, Hồng Minh, Hưng Hà) chia sẻ: “Cháu bị tiêu chảy cấp, gia đình đã đưa đi khám và điều trị tại nhà nhưng không đỡ. Nhập viện chiều mùng 1 Tết cháu đã bị hôn mê, nói nhảm. Nhưng cả kíp trực đã tới khám, cấp cứu, điều trị kịp thời. Suốt thời gian nằm viện, cháu được các y tá, bác sĩ quan tâm, động viên, chăm sóc rất tận tình và đến nay bệnh cơ bản ổn định, dự kiến 2 ngày nữa xuất viện. Chúng tôi thực sự xúc động và gửi lời cảm ơn chân thành tới cán bộ, y, bác sĩ của Bệnh viện”.

Những ngày Tết, các cán bộ, y, bác sĩ của Trung tâm Vận chuyển cấp cứu 115 cũng làm việc không ngừng nghỉ, khắc phục mọi khó khăn, kịp thời vận chuyển, cấp cứu và cứu sống tính mạng cho hàng trăm bệnh nhân. Bác sĩ Trần Văn Bội, Giám đốc Trung tâm cho biết: Để bảo đảm tốt công tác vận chuyển cấp cứu, Trung tâm bố trí 5 đội trực cấp cứu và 2 đội trực thường trú tham gia trực suốt ngày đêm, chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị kỹ thuật, thuốc men, bình ô xy… đáp ứng nhanh, kịp thời yêu cầu cấp cứu, vận chuyển cấp cứu và chi viện kỹ thuật cho các tuyến cơ sở. 16 xe tham gia vận chuyển với đầy đủ các trang thiết bị y tế được kiểm tra, bảo dưỡng và huy động tối đa phục vụ việc cấp cứu bệnh nhân. Từ ngày 26 đến mùng 4 Tết, Trung tâm đã thực hiện vận chuyển cấp cứu 280 ca, trong đó 252 ca vận chuyển cấp cứu nội tỉnh, 38 ca vận chuyển Hà Nội, 5 ca chi viện truyền máu, 1 ca xử lý trực tiếp tại tuyến dưới…

Không chỉ tại Bệnh viện Đa khoa, Bệnh viện Nhi hay Trung tâm Vận chuyển Cấp cứu 115 mà trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, tại tất cả cơ sở y tế, công tác khám chữa bệnh vẫn được bảo đảm tốt. “Thời gian nghỉ Tết năm nay dài, công việc của cũng nhiều hơn, vất vả hơn, tuy nhiên khi thấy bệnh nhân thoát khỏi cơn hiểm nghèo, được cứu sống là chúng tôi vui, xem đó là Tết của mình”, bác sĩ Vũ Thanh Liêm (Trưởng Khoa Hồi sức - Cấp cứu - Chống độc, Bệnh viện Nhi) tâm sự.

Nguyễn Hình

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày