Thứ 3, 13/08/2024, 04:14[GMT+7]

Phẫu thuật tại chỗ, cứu sống một sản phụ nguy kịch

Thứ 6, 14/03/2014 | 08:52:36
1,004 lượt xem
Vừa qua, kíp trực cấp cứu của Trung tâm vận chuyển Cấp cứu 115 cùng các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản và Bệnh viện Ða khoa tỉnh đã phản ứng mau lẹ, cấp cứu kịp thời, cứu sống một sản phụ sau sinh con trong tình trạng nguy kịch do băng huyết.

Bệnh nhân Nguyễn Thị Linh đang được điều trị tích cực tại Khoa Hồi sức Cấp cứu - Chống độc Bệnh viện Ða khoa tỉnh.

Bác  sĩ Nhâm Thị Hiền, Phó Giám đốc Trung tâm Vận chuyển Cấp cứu 115 cho biết: khoảng 16 giờ 50 phút ngày 8/3, Trung tâm nhận được tin báo của nhân viên Trạm Y tế xã Minh  Lãng (huyện Vũ Thư) đề nghị hỗ trợ cấp cứu sản phụ tên là Nguyễn Thị Linh, 39 tuổi sau đẻ bị băng huyết. Nhận thông tin, tiên lượng tình trạng bệnh nhân sẽ diễn biến nặng, ngay lập tức kíp trực cấp cứu 115 và các bác sĩ của Bệnh viện Ða khoa tỉnh, Bệnh viện Phụ sản chuẩn bị trang thiết bị phẫu thuật và máu xuống Trạm Y tế xã.

Khi tới nơi, sản phụ trong tình trạng rất nặng, tím tái toàn thân, mạch nhanh nhỏ, khó bắt, huyết áp không đo được, máu âm đạo ra nhiều và hôn mê. Kíp cấp cứu xác định nếu để bệnh nhân chuyển tuyến sẽ nguy hiểm đến tính mạng nên đã tiến hành hội chẩn chớp nhoáng và chẩn đoán: sản phụ bị băng huyết sau đẻ do đờ liệt tử cung, trụy mạch và hướng xử lý là phải mổ cấp cứu ngay tại bàn đẻ. Kíp cấp cứu khẩn trương tiến hành hồi sức, truyền dịch, truyền máu, sử dụng thuốc dãn cơ đồng thời thực hiện mổ cấp cứu xử lý 2 kỹ thuật là cắt tử cung bán phần phía trên và cầm máu tổn thương âm đạo.

Sau gần 2 giờ đồng hồ trong điều kiện thiếu rất nhiều các phương tiện hỗ trợ cũng như điều kiện về ánh sáng, vô trùng, bệnh nhân được phẫu thuật cấp cứu, được truyền tổng cộng 2,7 lít máu và đã thoát khỏi "lưỡi hái tử thần". Ðến 20 giờ 20 phút cùng ngày, sản phụ đã qua khỏi cơn nguy kịch và được chuyển lên điều trị tại Bệnh viện Ða khoa tỉnh. Ðược biết,  để thực hiện ca phẫu thuật này, Trung tâm Vận chuyển Cấp cứu 115 đã  huy động 3 chuyến xe cứu thương, 2 kíp phẫu thuật với sự tham gia của các bác sĩ sản khoa hàng đầu của Thái Bình.

Khoảng một ngày sau nhập viện tại Bệnh viện Ða khoa tỉnh, sản phụ Nguyễn Thị Linh đã tỉnh. Bác sĩ Hoàng Ðăng Tý, Khoa Hồi sức Cấp cứu - Chống độc (Bệnh viện Ða khoa tỉnh) cho biết: khi mới nhập viện, tình trạng bệnh nhân vẫn rất nặng, máu khu vực cắt tầng sinh môn vẫn chảy nên tiếp tục phải truyền thêm 1,5 lít máu, 1,2 lít huyết tương. Do đây là trường hợp mất nhiều máu sau sinh và phải truyền máu tươi nên Bệnh viện đã đề nghị Ðội Hiến máu tình nguyện của Ðại học Y Dược Thái Bình sang hỗ trợ trực tiếp truyền máu.

Sau thời gian cấp cứu, điều trị tích cực, đến nay tình trạng của bệnh nhân tiến triển tốt, các chỉ số sinh tồn ổn định và đang được theo dõi chặt chẽ. Anh Vũ Tấn Công, chồng sản phụ Nguyễn Thị Linh chia sẻ: "Trước khi sinh, vợ tôi đã khám ở trạm y tế xã và được bác sĩ khuyến cáo do tuổi cao, thai to nên chuyển Bệnh viện Phụ sản tỉnh sinh để bảo đảm an toàn. Tuy nhiên, quá trình chuyển dạ của vợ tôi quá nhanh, chỉ sau 30 phút đã sinh con nên không kịp chuyển viện, phải sinh ở trạm y tế. Khi vợ tôi bị băng huyết, máu ra nhiều, hôn mê và rất nguy kịch, cả gia đình đều rất lo lắng, hoảng loạn, nghĩ đến tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Khi các bác sĩ đến, thấy được thái độ trách nhiệm và tinh thần tích cực, khẩn trương của cả kíp cấp cứu, mọi người yên tâm và hy vọng đến điều tốt lành. Cán bộ trạm y tế xã cũng hỗ trợ tích cực, huy động thêm thiết bị, đèn pin để có đủ ánh sáng phục vụ phẫu thuật, gọi người nhà đến để hỗ trợ truyền máu. Sau 2 tiếng chờ đợi, khi nghe bác sĩ thông báo ca mổ thành công, vợ tôi đã qua khỏi cơn nguy kịch cả gia đình đều mừng rỡ. Tôi thực sự cảm kích và xin gửi lời cảm ơn các y, bác sĩ kíp cấp cứu hôm đó và những người đã hiến máu cứu sống vợ tôi".

Nguyễn Hình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày