Chủ nhật, 30/06/2024, 21:31[GMT+7]

Giải pháp điều trị bệnh tăng tiết mồ hôi bằng kỹ thuật cắt hạch giao cảm

Thứ 2, 14/04/2014 | 10:46:49
9,281 lượt xem
Nhằm điều trị bệnh ra nhiều mồ hôi, từ năm 2010, Bệnh viện Ðại học Y Dược Thái Bình đã áp dụng phương pháp phẫu thuật nội soi lồng ngực để cắt hạch giao cảm. Ở tỉnh ta, hiện nay, đây là nơi đầu tiên và duy nhất ứng dụng phương pháp này.

Bác sĩ Bệnh viện Ðại học Y Dược Thái Bình gây mê cho bệnh nhân trước khi phẫu thuật.

 

Ra nhiều mồ hôi ở tay, chân, đầu, mặt là một loại bệnh tuy không gây ảnh hưởng tới tính mạng con người nhưng nó gây ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống và sinh hoạt, đặc biệt là ảnh hưởng đến chức năng cầm nắm, làm việc của đôi bàn tay.

 

Nguyên nhân của tình trạng này là do hệ thần kinh giao cảm chỉ huy từ não bộ trung ương qua các hạch giao cảm nằm ở hai bên cạnh cột sống tăng hoạt động quá mức so với bình thường (hay còn gọi là tăng cường chức năng giao cảm). Nhằm điều trị bệnh ra nhiều mồ hôi, từ năm 2010, Bệnh viện Ðại học Y Dược Thái Bình đã áp dụng phương pháp phẫu thuật nội soi lồng ngực để cắt hạch giao cảm. Ở tỉnh ta, hiện nay, đây là nơi đầu tiên và duy nhất ứng dụng phương pháp này.

 

Tiến sĩ Phan Thanh Lương, Phụ trách bộ môn Ngoại kiêm Trưởng khoa Ngoại, Trường Ðại học Y Dược Thái Bình cho biết: Mồ hôi trên cơ thể nếu tiết ra trên mức sinh lý cần thiết thì được gọi là bệnh tăng tiết mồ hôi hoặc chảy nhiều mồ hôi. Có rất nhiều biện pháp điều trị bệnh ra mồ hôi tay hoặc các vùng khu trú như: điều trị nội khoa hoặc bằng y học cổ truyền, châm cứu, điện phân, thảo dược… tuy nhiên kết quả rất hạn chế và không ổn định. Trong các biện pháp điều trị ngoại khoa đã áp dụng thì phẫu thuật nội soi qua đường ngực cắt hạch giao cảm là phương pháp có kết quả tốt và an toàn nhất.

 

Sự phân bố về hoạt động của những hạch giao cảm trên da cũng gần tương tự như sự phân bố những vùng giao cảm của những rễ thần kinh. Các hạch giao cảm ngực từ 2 đến 7 ở một bên chi phối sự bài tiết mồ hôi của nửa mặt, nửa cổ, chi trên và nửa ngực ở bên đó. Do đó khi cắt hạch giao cảm ngực thứ 2 và 3 sẽ làm giảm hoạt động bài tiết mồ hôi của những vùng tương ứng. Ðây là một loại hình phẫu thuật hoàn toàn mới tại tỉnh ta. Việc thực hiện thành công phẫu thuật nội soi lồng ngực giúp cho các phẫu thuật viên mở rộng phạm vi ứng dụng, không còn chỉ dùng để điều trị cho bệnh lý ra nhiều mồ hôi tay mà còn sử dụng trong điều trị một số trường hợp chấn thương ngực.

 

Sau khi bệnh nhân được gây mê làm xẹp phổi bên dự kiến tiến hành cắt, bác sĩ xác định 2 điểm đặt trocar (là ống dùng để nội soi), dùng dao mổ nhỏ rạch lần lượt với đường kính 0,5cm. Tiến hành bơm CO2 áp lực 8mmHg vào màng phổi, quan sát xem phổi đã xẹp hoàn toàn chưa, đánh giá tình trạng chung của khoang màng phổi xem có dính không. Nếu dính thì tiến hành gỡ dính, nhưng chỉ gỡ vừa đủ để hạch giao cảm T1, T2, T3, T4 bộc lộ rõ, tránh làm tổn thương hạch số T1. Khi cắt hạch phải đốt rời hẳn đoạn dây giao cảm nối liền các hạch T2, T3, T4. Ðể an toàn và nhanh, dùng que gạt phổi xuống khi cắt hạch T4. Ðầu que cắt rất nóng nên tránh làm thô bạo chạm vào phổi và các mạch máu. Quan sát lại khoang màng phổi một lần nữa, nếu thấy phổi nở lại tốt tiến hành  khâu kín các lỗ trocar và băng lại. Tiến hành đốt theo quy trình trên cho bên đối diện. Trong quá trình cắt hạch giao cảm cần phải theo dõi mạch, huyết áp, SpO2, nhiệt độ của lòng bàn tay.

 

Ðến nay, Bệnh viện Ðại học Y Dược Thái Bình đã phẫu thuật thành công gần 200 bệnh nhân. Nhờ ưu điểm có độ phóng đại lớn của hệ thống mổ nội soi nên khả năng nhận định chuỗi giao cảm ngực và các mốc giải phẫu rõ ràng thuận lợi, cùng lúc nhiều người có thể quan sát được quy trình kỹ thuật. Tỷ lệ thành công cao, từ 98 - 100% bệnh nhân khô tay ngay sau mổ. Thời gian phẫu thuật ngắn, mổ trung bình cả hai bên khoảng 40 phút. Thời gian nằm viện từ 1 ngày đến 3 ngày, phục hồi khả năng làm việc sớm nên giảm chi phí xã hội và chi phí điều trị. 

 

Tiến sĩ Phan Thanh Lương cho biết: “Ðến nay, không ghi nhận trường hợp nhiễm trùng vết mổ sau khi áp dụng phương pháp phẫu thuật nội soi lồng ngực trong cắt hạch giao cảm. Tỷ lệ biến chứng thấp, tính thẩm mỹ cao (sau 3 tháng không còn vết sẹo), đặc biệt, giúp bệnh nhân không còn cảm thấy đau nhiều sau phẫu thuật”.

 

Phương pháp phẫu thuật nội soi lồng ngực cắt hạch giao cảm đã ứng dụng kỹ thuật tiên tiến nhất trong điều trị bệnh tăng tiết mồ hôi, lần đầu tiên thực hiện tại tỉnh ta. Sau 3 năm triển khai ứng dụng cho thấy đây là phương pháp an toàn, hiệu quả và có khả năng nhân rộng kỹ thuật ở các cơ sở y tế trong phẫu thuật nội soi trong và ngoài tỉnh. Hy vọng, với kỹ thuật tương đối đơn giản, ít nguy hiểm và phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân, các cơ sở y tế sẽ giúp nhiều bệnh nhân được học tập, lao động bình thường, nâng chất lượng cuộc sống.

Đặng Anh

 

  • Từ khóa

Phạm thị hạnh - 4 năm trước

E muốn mổ thì phải làm thủ tục TN a

Tải thêm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày