Chủ nhật, 01/09/2024, 22:34[GMT+7]

Bệnh viện Đa khoa thành phố Thái Bình Nâng cao y đức, tạo niềm tin với người bệnh

Thứ 3, 10/06/2014 | 08:16:39
1,797 lượt xem
Bệnh viện Đa khoa thành phố Thái Bình là bệnh viện hạng II với quy mô 229 giường bệnh. Dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị nhưng những năm qua cán bộ, bác sĩ, điều dưỡng của Bệnh viện luôn nỗ lực thực hiện tốt 12 điều y đức trong khám, điều trị và chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Thái Bình.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Hòa, Giám đốc Bệnh viện cho biết: Trung bình mỗi ngày Bệnh viện Đa khoa Thành phố đón tiếp từ 400 - 500 người đến khám bệnh và có từ 150 - 170 bệnh nhân điều trị nội trú. Do đó, áp lực về thời gian chờ đợi đối với người bệnh và áp lực công việc đối với bác sĩ, điều dưỡng rất lớn.

Để giảm bớt phiền hà, 2 năm qua Bệnh viện đổi mới quy trình khám, chữa bệnh theo hướng ưu tiên tối đa cho người bệnh. Bố trí, sắp xếp lại các khoa, phòng hợp lý, duy trì 15 bàn khám thường xuyên, 3 bàn khám dự phòng khi lượng người đến khám tăng đồng thời mở rộng khu cận lâm sàng. Niêm yết công khai toàn bộ thủ tục hành chính, các dịch vụ kỹ thuật đang thực hiện tại đơn vị, các biểu giá thu viện phí, quyền và nghĩa vụ của người bệnh, nội quy, quy chế chuyên môn để mọi người biết, thực hiện.

Khi đến khám bệnh, mỗi người được phát một số tự động, gọi tên theo thứ tự, được cán bộ hướng dẫn và đưa đến từng phòng làm các thủ tục khám và xét nghiệm, chiếu chụp. Cùng với đó, toàn bộ dữ liệu của người bệnh được nhập vào hệ thống máy tính ngay tại bàn đón tiếp và chạy trên hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện và chuyển đến các khoa, phòng chuyên môn đã giúp giải quyết các thủ tục hành chính nhanh gọn, chính xác. Nhờ vậy, thời gian từ lúc người bệnh khi đến khám, nhận thuốc ra về hoặc nhập viện chỉ mất 1,5 - 2 tiếng đồng hồ, giảm 1 nửa thời gian so với trước đây và không để tồn đọng bệnh nhân sang buổi sau.

Cùng với đẩy mạnh cải cách hành chính, Bệnh viện Đa khoa thành phố Thái Bình chủ động gắn thực hiện các quy định về y đức, quy tắc ứng xử của cán bộ y tế với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, yêu cầu cán bộ, bác sĩ, điều dưỡng luôn giữ thái độ niềm nở, ân cần, tận tình chu đáo đồng thời nghiêm cấm các hành vi gây phiền hà, sách nhiễu đối với người bệnh và người nhà của họ. Mở rộng các hình thức tiếp thu ý kiến phản ánh của người dân để nâng cao chất lượng điều trị, chăm sóc bệnh nhân thông qua họp hội đồng người bệnh cấp khoa, cấp bệnh viện, mở các hòm thư góp ý, lập đường dây nóng.

Công tác khám, chữa bệnh được Bệnh viện quan tâm đầu tư ở cả 3 phương diện: cơ sở vật chất, trang thiết bị, con người. Năm 2013, đơn vị đã huy động nguồn vốn đầu tư xây dựng công trình xử lý nước thải bệnh viện, nhà điều trị Khoa Sản, bếp ăn cho bệnh nhân và cán bộ. Bố trí sắp xếp lại các khoa, phòng hợp lý, thu dọn hội trường, giảm bớt buồng hành chính, tận dụng khoảng trống để tăng giường bệnh từ 190 giường (theo kế hoạch) lên 229 giường để giảm tình trạng quá tải, nằm ghép cho bệnh nhân.

Tổ chức 7 lớp tập huấn kỹ thuật nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho các bác sĩ, điều dưỡng gồm: kỹ thuật chọc dò tủy sống, đặt nội khí quản, sốc điện, xử trí cơn nhịp nhanh kịch phát trên thất, cấp cứu ban đầu, chăm sóc kim luồn, làm điện tâm đồ, xử trí vết thương ban đầu, chẩn đoán và điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính... Mời bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh về hướng dẫn thực hành cho cán bộ của Bệnh viện các chuyên đề như: tim mạch, chấn thương, ngoại, gây mê - hồi sức, hô hấp, đồng thời hội chẩn, trực tiếp trong các ca bệnh khó.

Cùng với đó, Bệnh viện Đa khoa Thành phố đã triển khai có hiệu quả các kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu: phẫu thuật nội soi, chụp CT- Scaner và đề nghị Sở Y tế thẩm định cho phép Bệnh viện được tiếp tục triển khai bổ sung các kỹ thuật mới như: phẫu thuật nội soi chửa ngoài tử cung, phẫu thuật cắt tử cung toàn phần, phẫu thuật lấy sỏi bể thận, phẫu thuật cắt u xơ tiền liệt tuyến, phẫu thuật rút sonde JJ.

Hàng ngày, các cán bộ, bác sĩ, điều dưỡng thực hiện tốt quy chế chuyên môn, trực cấp cứu, phục vụ người bệnh, đặc biệt là vào dịp tết Nguyên đán, phòng, chống dịch bệnh. Tư vấn và hướng dẫn người bệnh phối hợp tích cực trong điều trị, dùng thuốc đúng liều, ăn uống khoa học nhằm giảm số ngày nằm viện, giảm chuyển tuyến và giảm chi phí điều trị, ổn định quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, Bệnh viện Đa khoa thành phố Thái Bình còn duy trì thường xuyên việc giao ban hàng tháng với cán bộ y tế xã, phường. Phân công cán bộ đi hỗ trợ tuyến xã, phường trong khám, chữa bệnh. Riêng năm 2013, Bệnh viện đã tổ chức 4 lớp tập huấn cho 76 lượt cán bộ tế xã, phường các kỹ năng chuyên môn trong phòng, chống cúm A/H5N1, H7N9, chẩn đoán và điều trị bệnh tay chân miệng, chẩn đoán và điều trị bệnh phổi tắc nghẽn và hen phế quản, khám phát hiện và điều trị bệnh lao phổi.

Nỗ lực nâng cao chất lượng chuyên môn, nhiều năm qua Bệnh viện Đa khoa thành phố Thái Bình đã khẳng định được vị thế và uy tín, là địa chỉ khám, chữa bệnh tin cậy của người dân. Trong năm 2013, Bệnh viện đã thực hiện khám bệnh cho 121.925 lượt người, điều trị ngoại trú cho 9.320 bệnh nhân, điều trị nội trú cho 8.558 bệnh nhân, thực hiện 449 ca phẫu thuật; số ngày điều trị nội trú trung bình của bệnh nhân 7,95 ngày, giảm 0,19 ngày so với năm 2012.

Nguyễn Hình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày