Thứ 4, 24/07/2024, 18:23[GMT+7]

Tiền Hải Ðẩy mạnh các hoạt động truyền thông dân số - kế hoạch hóa gia đình

Thứ 3, 08/07/2014 | 08:20:21
1,215 lượt xem
Xác định hoạt động truyền thông là yếu tố hàng đầu góp phần quan trọng vào sự thành công của công tác dân số, trong những năm qua, huyện Tiền Hải tăng cường đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nhằm hướng tới mục tiêu thực hiện gia đình ít con, khỏe mạnh, ổn định quy mô nâng cao chất lượng dân số.

Tuyên truyền lưu động về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tiền Hải.

Là huyện biển, có tỷ lệ giáo dân đông (chiếm 17,4% dân số của huyện và 1/3 giáo dân toàn tỉnh), vì thế việc tuyên truyền, vận động trong lĩnh vực dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGÐ) tại Tiền Hải gặp không ít khó khăn. Năm 2009, Ðề án kiểm soát dân số vùng biển, ven biển được triển khai tại 35 xã, thị trấn với mục đích nâng cao nhận thức về lĩnh vực DS-KHHGÐ cho người dân vùng biển, giảm mức sinh, giảm tỷ lệ tử vong bà mẹ, tử vong trẻ sơ sinh, hạn chế tình trạng nạo phá thai không an toàn, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng biển. Ngay từ khi triển khai Ðề án, Trung tâm DS-KHHGÐ huyện cùng với ban dân số các xã, thị trấn đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền phong phú: tổ chức xe tuyên truyền lưu động đi khắp các trục đường liên xã để tuyên truyền chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác DS-KHHGÐ, kiến thức về làm mẹ an toàn, phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn; tuyên truyền về phòng tránh viêm nhiễm đường sinh sản, các biện pháp thực hiện kế hoạch hóa gia đình, phát tờ rơi, thuốc tránh thai, bao cao su cho khách du lịch và bà con ngư dân tại các vùng chăn nuôi thủy sản, tổ chức biểu diễn văn nghệ nội dung DS-KHHGÐ tại các xã biển. Qua một thời gian thực hiện, nhận thức của người dân có sự thay đổi rõ rệt. Nhiều cặp vợ chồng đã tự nguyện áp dụng các biện pháp tránh thai, chấp nhận sinh hai con để tập trung phát triển kinh tế.

Việc nâng cao chất lượng dân số cũng được ngành dân số huyện quan tâm. Từ năm 2008 đến nay, Ðề án sàng lọc trước sinh và sơ sinh triển khai ở 35/35 xã, thị trấn trong huyện. Các hoạt động chủ yếu tập trung vào tuyên truyền, vận động phụ nữ mang thai và tổ chức lấy máu gót chân trẻ sơ sinh để làm các xét nghiệm chẩn đoán dị tật bẩm sinh. Ðề án tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân được triển khai ở 2 xã nhằm nâng cao nhận thức về sức khỏe sinh sản, tình dục an toàn, tránh mang thai ngoài ý muốn cho lứa tuổi vị thành niên, tổ chức mỗi năm hàng chục buổi tư vấn, nói chuyện chuyên đề cho thanh niên, nhiều cặp nam, nữ trước khi kết hôn được khám miễn phí. Tại 2 xã thực hiện Ðề án đã thành lập và duy trì hoạt động 9 câu lạc bộ tư vấn tiền hôn nhân, 400 thành viên tham gia được cung cấp kiến thức về sức khỏe sinh sản trước khi kết hôn. Ðề án giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh được triển khai từ năm 2011 tại 22 xã. Thông qua tuyên truyền bằng nhiều hình thức góp phần làm giảm tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh trong toàn huyện.

Bên cạnh đó, để hoạt động truyền thông đạt hiệu quả cao, trong những năm qua, Trung tâm DS-KHHGÐ huyện Tiền Hải còn thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể: Liên đoàn Lao động, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Ðoàn Thanh niên tổ chức các hoạt động phong phú, đa dạng về chủ đề DS-KHHGÐ. Ông Phạm Tất Thắng, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGÐ huyện Tiền Hải cho biết: Với sự phối hợp tích cực của các ngành, đoàn thể, công tác truyền thông DS-KHHGÐ được thực hiện hiệu quả thông qua hội nghị, hội thảo, sinh hoạt các câu lạc bộ... Các địa phương cũng tích cực đẩy mạnh tuyên truyền bằng việc cấp phát tờ rơi, thông tin biển tường, băng rôn, panô, áp phích và tuyên truyền trực tiếp bởi đội ngũ cán bộ chuyên trách và cộng tác viên dân số xã. Nhờ thực hiện đồng loạt công tác truyền thông đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao nhận thức cho người dân, từ đó góp phần nâng cao chất lượng dân số, tạo ra nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thực hiện chương trình hành động của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc thưởng 30 triệu đồng cho các thôn, khu dân cư có 3 năm liền trở lên không có người sinh con thứ ba trở lên, đến hết năm 2012, toàn huyện có 10 thôn, khu dân cư đạt thành tích 3 năm liền không có người sinh con thứ ba trở lên được thưởng 300 triệu đồng. Tỷ lệ sinh, tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên của huyện từng bước giảm. Năm 2012, tỷ lệ sinh toàn huyện là 1,73%, năm 2013 giảm xuống còn 1,58%; tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên giảm từ 20,8%, năm 2013, giảm xuống còn 20,6%.

 Nguyễn Cường

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày