Thứ 2, 29/07/2024, 11:30[GMT+7]

Phòng, chống các dịch bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa

Thứ 6, 01/08/2014 | 16:02:55
1,981 lượt xem
Ngày 31-7, Bộ Y tế có công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn triển khai tốt các hoạt động phòng, chống bệnh dịch lây truyền qua đường tiêu hóa.

Thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân để phòng bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa. Ảnh minh họa

Bộ Y tế cho biết dịch tả gần đây nhất xảy ra vào năm 2007-2009 tại 24 tỉnh, thành phố sau 6 năm liền không ghi nhận ổ dịch. Mặc dù hiện nay không ghi nhận ổ dịch tả trên phạm vi cả nước, tuy nhiên trong thời gian vừa qua, nước ta cũng đã bắt đầu ghi nhận một số ổ dịch tiêu chảy cấp do E.Coli, nguyên nhân do điều kiện vệ sinh môi trường không đảm bảo, thiếu nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Trước diễn biến phức tạp và nguy hiểm của dịch bệnh, trong điều kiện biến đổi khí hậu, hiện đang là tháng cao điểm mùa hè, bão lụt liên tục xảy ra, nhằm chủ động phòng chống dịch bệnh, không để lây lan, bùng phát thành dịch và hạn chế thấp nhất số trường hợp mắc và tử vong, Bộ Y tế đã có công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố đề nghị tăng cường chỉ đạo chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn triển khai tích cực các hoạt động phòng chống bệnh dịch lây truyền qua đường tiêu hóa.

Theo đó, yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã và các ngành liên quan chủ động triển khai ngay các biện pháp phòng bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa, nhất là bệnh tiêu chảy cấp. Tuyên truyền, hướng dẫn và vận động người dân thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường; bảo đảm an toàn thực phẩm, thực hiện ăn chín, uống chín, sử dụng nước sạch trong ăn uống và sinh hoạt.

Tăng cường giám sát các trường hợp mắc bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa, tập trung vào bệnh tiêu chảy cấp nhằm phát hiện sớm, chủ động xử lý các ổ dịch. Củng cố các đội cơ động chống dịch, đội cấp cứu lưu động sẵn sàng điều tra, xác minh, xử lý ổ dịch và hỗ trợ tuyến dưới khi cần thiết. Rà soát các trang thiết bị, thuốc, vật tư, sẵn sàng cấp cứu, thu dung, điều trị cho người mắc các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa.

Theo nhandan.com.vn

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày