Thứ 3, 06/08/2024, 03:16[GMT+7]

Phát huy vai trò mạng lưới truyền thông, giáo dục sức khỏe

Thứ 2, 11/08/2014 | 07:55:18
2,458 lượt xem
Thực hiện phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, ngành Y tế luôn coi truyền thông, giáo dục sức khỏe (TTGDSK) là một trong những nhiệm vụ hàng đầu trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm TTGDSK chú trọng phát huy vai trò của mạng lưới truyền thông từ tỉnh đến cơ sở đồng thời đẩy mạnh công tác xã hội hóa nhằm huy động sự chung tay, góp sức của toàn xã hội trong việc nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ và chăm sóc s

Một buổi truyền thông phòng, chống cúm gia cầm tại xã Thụy Lương (Thái Thụy).

Hiện ngành Y tế đã xây dựng được mạng lưới truyền thông đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở. Ngoài đầu mối là Trung tâm TTGDSK, mạng lưới truyền thông tuyến tỉnh đã vươn rộng tới các đơn vị trực thuộc với tổng số 119 cán bộ, bác sĩ tham gia. Ở tuyến huyện, mạng lưới truyền thông được xây dựng ở các trung tâm y tế, các bệnh viện đa khoa với 105 cán bộ, bác sĩ. Đặc biệt mạng lưới truyền thông đã vươn về cơ sở, phủ kín các xã, phường, thị trấn với sự tham gia của cán bộ 286 trạm y tế, 2.674 nhân viên y tế thôn, xóm, tổ dân phố. Cùng với việc từng bước bổ sung, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị nhằm bảo đảm hoạt động chuyên môn, các đơn vị, cá nhân trong mạng lưới truyền thông của ngành luôn thực hiện tốt công tác phối hợp hoạt động với tinh thần tích cực, nhiệt tình, trách nhiệm. Vì vậy chất lượng hoạt động TTGDSK ngày càng được nâng cao.

Theo Giám đốc Trung tâm TTGDSK Giang Văn Hào, là cơ quan đầu mối trong mạng lưới TTGDSK, Trung tâm đã chú trọng công tác đào tạo, tập huấn, trong đó đã tổ chức 1 lớp đào tạo kỹ năng truyền thông cho 60 cán bộ thuộc mạng lưới TTGDSK các đơn vị trong ngành; cùng các đơn vị tổ chức 32 lớp tập huấn về phòng chống các loại dịch bệnh cho cán bộ mạng lưới TTGDSK cơ sở.

Trung tâm cũng chú trọng triển khai nhiều phương pháp tiếp cận, thực hiện truyền thông bằng nhiều hình thức, kịp thời nắm bắt, đưa thông tin, kiến thức về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe đến đông đảo quần chúng nhân dân. Ngoài tổ chức các cuộc mít-tinh, diễu hành về các chủ đề: an toàn vệ sinh thực phẩm; phòng chống cúm A H5N1, H7N9; an toàn vệ sinh lao động; phòng chống tác hại của thuốc lá, Trung tâm còn phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Bình tổ chức sân chơi “Văn hóa làng” tại thành phố Thái Bình và huyện Quỳnh Phụ. Thông qua hình thức sân khấu hóa, các kiến thức về phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe được chuyển tải tới người dân một cách sinh động, dễ hiểu, dễ tiếp thu.

Thực hiện truyền thông đại chúng, 6 tháng đầu năm 2014, Trung tâm đã tổ chức sản xuất, cấp phát 1.800 băng đĩa hình, tiếng; 4.000 tờ rơi và nhiều tài liệu truyền thông khác về phòng, chống dịch bệnh; cập nhật 697 tin, 272 bài, 969 ảnh về các hoạt động chăm sóc sức khỏe, phát hành 4.000 cuốn Bản tin Y tế Thái Bình; phối hợp với các cơ quan báo chí trong tỉnh chuyển tải hàng trăm tin, bài, ảnh, phóng sự trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình Thái Bình, Báo Thái Bình về các hoạt động chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân, phổ biến kiến thức về bảo vệ sức khỏe, chính sách, pháp luật về công tác y tế và chăm sóc sức khỏe nhân dân…

Các đơn vị trong ngành Y tế cũng thường xuyên tổ chức tuyên truyền phổ biến kiến thức cho hàng trăm lượt người đến khám bệnh hàng ngày, đồng thời thực hiện tốt các hoạt động chỉ đạo tuyến tại các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn. Thông qua hoạt động khám, chữa bệnh, các bác sĩ đã thông tin, tư vấn trực tiếp cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Nhiều bệnh viện như: Y học cổ truyền, Lao và Bệnh phổi, Nhi còn chủ động tổ chức mỗi tuần một lần sinh hoạt hội đồng người bệnh để trực tiếp truyền thông, khuyến cáo tình hình dịch bệnh.

Hiện nay, 100% trung tâm y tế huyện, thành phố đều đã thành lập tổ TTGDSK, duy trì hoạt động theo đúng quy định. Khi xây dựng kế hoạch hoạt động đã lồng ghép TTGDSK vào hoạt động chung của đơn vị, trong đó có kế hoạch truyền thông cụ thể cho từng tháng, quý, từng chương trình và thời điểm. Trong các chiến dịch truyền thông và đợt cao điểm của dịch bệnh, tổ TTGDSK đã chủ động biên soạn tin, bài, yêu cầu phát liên tục trên hệ thống đài truyền thanh xã.

Hàng tháng, trung tâm y tế triển khai công tác TTGDSK tới cán bộ y tế các xã, thị trấn; qua các cuộc giao ban tuần tại trạm y tế xã, thông điệp truyền thông tiếp tục được chuyển tải đến cán bộ y tế thôn, tổ dân phố, qua đó chuyển tải sâu rộng tới cộng đồng. Đến nay, đội ngũ cán bộ y tế xã, phường, thị trấn và y tế thôn, tổ dân phố đã tổ chức truyền thông trực tiếp tại hộ gia đình cho 5.125 lượt người về vệ sinh môi trường, tiêm chủng mở rộng, phòng, chống HIV/AIDS, phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em. Đồng thời phối hợp với các đoàn thể như thanh niên, phụ nữ, nông dân tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản, chăm sóc sức khỏe vị thành niên, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình...

Với sự vào cuộc tích cực của mạng lưới truyền thông và sự tham gia phối hợp của các đơn vị trong và ngoài ngành, công tác TTGDSK trên địa bàn tỉnh ngày càng đạt nhiều kết quả. Người dân được phổ biến kiến thức về bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường, phòng, chống dịch bệnh… do đó đã từng bước nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi trong chăm sóc sức khỏe của bản thân, gia đình, ngày càng có ý thức chung tay vì sức khỏe của cộng đồng.

Hà Dung

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày