Thứ 2, 05/08/2024, 11:24[GMT+7]

Từng bước loại trừ bệnh phong quy mô cấp huyện

Thứ 7, 06/09/2014 | 08:37:43
1,085 lượt xem
Năm 1995, Thái Bình là đơn vị đầu tiên trong cả nước được công nhận là tỉnh đầu tiên loại trừ được bệnh phong quy mô cấp tỉnh theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Ðến năm 2004, Thái Bình lại là tỉnh đầu tiên được công nhận đạt tiêu chuẩn loại trừ bệnh phong theo 4 tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Từ đó đến nay, các hoạt động phòng, chống bệnh phong trên địa bàn tỉnh tiếp tục được thực hiện thường xuyên, hiệu quả.

Lấy mẫu xét nghiệm tại Trung tâm Da liễu Thái Bình.

 

Hiện tại, tổng số người mắc bệnh phong tại 8 huyện, thành phố là 206 người, trong đó không có bệnh nhân đang điều trị, 6 bệnh nhân đang giám sát sau đa hóa trị liệu, 115 người được chăm sóc tàn tật, phục hồi chức năng. Năm 2013 và 6 tháng đầu năm 2014, trên địa bàn tỉnh không phát hiện bệnh nhân phong mới. Nhằm từng bước loại trừ bệnh phong, ngành Y tế đã xây dựng mạng lưới phòng, chống bệnh phong từ tuyến tỉnh đến tất cả các thôn, tổ dân phố thuộc 286 xã, phường, thị trấn. Tại mỗi đơn vị y tế đều có cán bộ phụ trách hoạt động phòng, chống bệnh phong và da liễu.

 

Thực hiện Thông tư số 17/2013/TT-BYT ngày 6/6/2013 của Bộ Y tế quy định tiêu chí và hướng dẫn kiểm tra, công nhận loại trừ bệnh phong quy mô cấp tỉnh và cấp huyện, căn cứ tình hình thực tế, Trung tâm Da liễu đã tham mưu cho Sở Y tế, UBND tỉnh xây dựng kế hoạch kiểm tra, công nhận loại trừ bệnh phong quy mô cấp huyện trong thời gian 2 năm (2014 và 2015). Trong 4 tiêu chí để công nhận đạt loại trừ phong cấp huyện (3 năm liên tục tính đến thời điểm kiểm tra có tỷ lệ lưu hành bệnh phong dưới 0,2/10.000 dân; 100% người bệnh phong khuyết tật được chăm sóc khuyết tật và phục hồi chức năng; 100% người bệnh phong được hòa nhập cộng đồng và không có sự phân biệt đối xử, kỳ thị người bệnh phong; 100% người bệnh phong nghèo có khuyết tật đặc biệt nặng hoặc khuyết tật nặng có nhà ở), cả 8 huyện, thành phố trong tỉnh đã cơ bản đạt 3/4 tiêu chí. Riêng tiêu chí về nhà ở cho bệnh nhân phong còn gặp một số khó khăn. Trước thực trạng này, Trung tâm Da liễu đã tích cực vận động các đơn vị như Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các tổ chức từ thiện, các nhà hảo tâm tích cực ủng hộ, hỗ trợ bệnh nhân phong nghèo, khuyết tật xây, sửa nhà ở. Ðến nay, tại hai huyện Kiến Xương và Quỳnh Phụ, 100% bệnh nhân phong nghèo, khuyết tật đã có nhà ở. Với kết quả này, Kiến Xương, Quỳnh Phụ cũng là hai huyện đầu tiên hoàn thành 4/4 tiêu chí về loại trừ bệnh phong quy mô cấp huyện.

 

Tiến tới công nhận loại trừ bệnh phong quy mô cấp huyện trên địa bàn tỉnh, ngày 30/6/2014, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1476/QÐ-UBND về việc thành lập Hội đồng kiểm tra, công nhận loại trừ bệnh phong quy mô cấp huyện tại hai huyện Kiến Xương, Quỳnh Phụ. Sau kiểm tra, Kiến Xương và Quỳnh Phụ cũng là hai huyện đầu tiên của tỉnh được công nhận loại trừ bệnh phong quy mô cấp huyện. Theo kế hoạch, các huyện Tiền Hải, Vũ Thư, Ðông Hưng, Thái Thụy, Hưng Hà và thành phố Thái Bình sẽ phấn đấu hoàn thành 4/4 tiêu chí loại trừ bệnh phong để đạt mục tiêu 8/8 huyện, thành phố hoàn thành mục tiêu loại trừ bệnh phong quy mô cấp huyện vào năm 2015.

 

TRUNG TÂM DA LIỄU THÁI BÌNH

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày