Thứ 5, 25/07/2024, 00:31[GMT+7]

Bệnh viện Ða khoa tỉnh Tăng cường hỗ trợ bệnh viện tuyến dưới

Thứ 3, 11/11/2014 | 08:27:38
965 lượt xem
Không chỉ tạo thuận lợi và giảm chi phí cho người dân khi đến khám chữa bệnh, việc hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới có thể thực hiện các kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh còn góp phần giải quyết tình trạng quá tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Bác sĩ Khoa Tai - Mũi - Họng Bệnh viện Đa khoa tỉnh chuyển giao kỹ thuật mới cho Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải.

Bác sĩ Hà Quốc Phòng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, bên cạnh tập trung nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thời gian qua Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn chú trọng thực hiện công tác chỉ đạo tuyến nhằm giúp các bệnh viện tuyến dưới nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân ngay tại địa phương. Không chỉ tạo thuận lợi và giảm chi phí cho người dân khi đến khám chữa bệnh, việc hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới có thể thực hiện các kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh còn góp phần giải quyết tình trạng quá tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Để chuyển giao các kỹ thuật, công nghệ phù hợp với năng lực và nhu cầu của từng tuyến, giúp bệnh viện tuyến dưới sử dụng có hiệu quả máy móc, trang thiết bị, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã chọn cử những bác sĩ giàu kinh nghiệm, nhiệt tình, tâm huyết về các bệnh viện tuyến dưới có đề xuất được chuyển giao kỹ thuật và hỗ trợ chuyên môn, trực tiếp khảo sát, đánh giá chi tiết tình hình thực tế khám chữa bệnh, trang thiết bị máy móc, nhân lực và khả năng tiếp nhận kỹ thuật, từ đó xây dựng kế hoạch chỉ đạo tuyến cụ thể và hướng dẫn các bước tiến hành.

Cùng với việc chuẩn bị phương tiện, trang thiết bị, việc chuẩn bị nhân lực luôn được Bệnh viện Đa khoa tỉnh phối hợp với các bệnh viện tuyến dưới thực hiện với phương châm đi trước một bước. Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận 34 bác sĩ đến từ các bệnh viện tuyến dưới, giới thiệu đến các khoa để đào tạo, bồi dưỡng bằng hình thức cùng tham gia hoạt động khám chữa bệnh, qua đó chuyển giao, tiếp nhận kỹ thuật chuyên sâu. Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng đã mở hai khóa đào tạo điều dưỡng nội khoa và điều dưỡng ngoại khoa cho 77 học viên đến từ các bệnh viện tuyến dưới.

Phòng Chỉ đạo tuyến của Bệnh viện Đa khoa tỉnh phối hợp với các khoa Tim mạch, Nội A, Sinh hóa, Huyết học, Dinh dưỡng, Hồi sức tích cực - Chống độc, Chấn thương chỉnh hình - Bỏng, Tai - Mũi - Họng, Gây mê hồi sức, Thần kinh, Phục hồi chức năng tổ chức tập huấn, hỗ trợ chuyên môn, trao đổi kinh nghiệm chẩn đoán, điều trị cho bác sĩ, kỹ thuật viên... tại một số bệnh viện tuyến dưới như Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng, Thái Thụy, Hưng Hà, Tiền Hải, Phụ Dực, Thái Ninh. Riêng ở Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương và Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải, trong 9 tháng đầu năm, với hình thức “cầm tay chỉ việc”, các bác sĩ đến từ khoa Ngoại, Tai - Mũi - Họng, Gây mê hồi sức đã chuyển giao 4 gói kỹ thuật mới gồm gây mê hồi sức trong phẫu thuật nội soi ổ bụng, nội soi tai mũi họng, phẫu thuật nội soi viêm ruột thừa, phẫu thuật nạo, cắt Amidal gây mê.

Theo bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Công Hóa, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, công tác chỉ đạo tuyến được phối hợp thực hiện bài bản, nghiêm túc, hiệu quả. Các bác sĩ chuyển giao kỹ thuật đến từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các bác sĩ tiếp nhận tuyến dưới đều thể hiện quyết tâm cao, tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình với nhiệm vụ, không quản ngại khó khăn, vất vả. Ngoài thời gian đào tạo, chuyển giao trực tiếp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các bác sĩ nhận nhiệm vụ chuyển giao kỹ thuật mới còn trực tiếp về các bệnh viện hướng dẫn và giám sát các bác sĩ tuyến dưới thực hiện kỹ thuật ngay khi có ca bệnh, bất kể ngày đêm. Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng sẽ tiếp tục duy trì cử bác sĩ về giám sát đến khi bệnh viện tuyến dưới thực hiện ít nhất 20 ca kỹ thuật mới theo quy định, đến khi bác sĩ tuyến dưới thực sự thành thạo, tự tin khi thực hiện nhiệm vụ.

Nói về công tác chỉ đạo tuyến của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bác sĩ chuyên khoa I Đào Thị Tuyết, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải không giấu được phấn khởi: Việc Bệnh viện Đa khoa tỉnh chuyển giao 4 gói kỹ thuật mới một cách bài bản đã giúp nâng chất lượng hoạt động điều trị, góp phần giữ chân bác sĩ và giúp bệnh nhân của Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải được hưởng dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại địa phương mà không phải chuyển tuyến trên như trước kia. Từ khi tiếp nhận 4 gói kỹ thuật mới đã có 44 ca bệnh có thể phải chuyển tuyến trên được chữa trị kịp thời ngay tại bệnh viện. Được các bác sĩ tuyến trên tận tình “cầm tay chỉ việc” tại chỗ, trình độ chuyên môn và kỹ thuật của đội ngũ bác sĩ ngày càng được cải thiện.

Cũng như các bệnh viện tuyến dưới khác, công tác chỉ đạo tuyến đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải, làm thay đổi cách nhìn của người dân khi đến khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế địa phương. Từ hiệu quả công tác chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải mong muốn tiếp tục được Bệnh viện Đa khoa tỉnh giúp đỡ đào tạo, chuyển giao thêm kỹ thuật chụp cắt lớp vi tính, phẫu thuật chấn thương sọ não, phẫu thuật nội soi cắt túi mật..., giúp Bệnh viện phát triển hơn nữa, phục vụ đắc lực công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Hà Dung

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày