Thứ 2, 01/07/2024, 05:22[GMT+7]

Lần đầu tiên tại Việt Nam: Điều trị suy hô hấp ở trẻ sơ sinh bằng khí NO

Thứ 2, 08/11/2010 | 07:48:02
2,265 lượt xem
Bệnh viện Nhi Đồng I vừa đưa vào sử dụng hệ thống máy thở khí NO để điều trị bệnh suy hô hấp nặng ở các bệnh nhi sơ sinh.

Ở trẻ sơ sinh có một số bệnh lý làm tăng áp lực mạch máu phổi và làm cho bệnh nhi bị suy hô hấp. Trước khi có khí NO, tình trạng suy hô hấp được điều trị bằng thở oxy, thở máy rung tần số cao. Tuy nhiên, những phương pháp này cũng chỉ cứu được khoảng 30% bệnh nhi.

 

Với hệ thống máy thở NO, chắc chắn sẽ có nhiều bệnh nhi sơ sinh được cứu sống hơn. Khí NO vào máu sẽ làm dãn nỡ các mạch máu ở phổi, dẫn đến giảm áp lực mạch máu phổi và giúp cho việc trao đổi khí hiệu quả hơn. Nhờ vậy đã cải thiện được tình trạng suy hô hấp của bệnh nhi.

 

Bệnh nhi đầu tiên được cứu sống nhờ thở khí NO là cháu trai, 8 ngày tuổi, con bà T.T.H, nhà ở Đồng Tháp, được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 vào ngày 13/10/2010 trong tình trạng suy hô hấp nặng, tím tái. Cháu được chẩn đoán nhiễm trùng huyết, suy hô hấp nặng, cao áp phổi thứ phát sau nhiễm trùng nặng. Sau khi được hỗ trợ hô hấp bằng CPAP và máy thở rung tần số cao nhưng tình trạng hô hấp vẫn không cải thiện, cháu được điều trị bằng khí NO. Sau 04 ngày điều trị, tình trạng hô hấp đã cải thiện dần và hiện không cần thở oxy nữa.

 

Thạc sĩ, Bác sĩ Cam Ngọc Phượng, Trưởng khoa Hồi sức Sơ sinh Bệnh viện Nhi Đồng I cho biết, trước đây những trường hợp thất bại với thở máy rung tần số cao bệnh nhi thường tử vong. Hiện nay, nhờ thở khí NO các trường hợp này đã được cứu sống.

 

Được biết, đây là lần đầu tiên phương pháp điều trị này được triển khai tại Việt Nam.

Theo khoahocphothong.com

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày