Thứ 5, 08/08/2024, 19:11[GMT+7]

Sẵn sàng đợt 2 chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - Rubella

Thứ 3, 09/12/2014 | 08:50:34
972 lượt xem
Ðợt 2 chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - Rubella là đợt tiêm cho trẻ từ 6 - 10 tuổi trên địa bàn toàn tỉnh khởi tiêm từ ngày 10/12. Phát huy kết quả của đợt 1, cùng với sự chuẩn bị chu đáo của các, địa phương đơn vị, ngành Y tế đã sẵn sàng bước vào đợt 2 chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - Rubella với sự tự tin chiến dịch tiếp tục diễn ra thành công.

Khám phân loại trước khi tiêm chủng tại Trạm Y tế phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình).

Từ kết quả đạt được của đợt 1 chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - Rubella (tiêm cho trẻ từ 1 - 5 tuổi) diễn ra an toàn, chất lượng theo đúng tiêu chuẩn của Bộ Y tế, tỷ lệ mũi tiêm đạt cao: 95,4%, vượt so với kế hoạch đề ra, trong đó nhiều huyện đạt tỷ lệ mũi tiêm cao trên 98% như Hưng Hà, Tiền Hải, Quỳnh Phụ, Vũ Thư..., Ban Chỉ đạo chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - Rubella đã tổ chức rút kinh nghiệm nhằm khắc phục những tồn tại hạn chế, phát huy kết quả đạt được của đợt 1. Nhiều kinh nghiệm được nhấn mạnh, tiếp tục thực hiện tốt trong đợt 2 như: công tác tham mưu của ngành Y tế, sự phối hợp vào cuộc của các ngành, các cấp; công tác tuyên truyền, đặc biệt của các cơ quan báo chí trong tỉnh; công tác tổ chức tiêm khoa học, đúng quy trình…

Đợt 2 của chiến dịch dự kiến sẽ tiêm miễn phí vắc-xin sởi - Rubella cho tổng số 133.315 em. Do đối tượng tiêm đợt 2 có lứa tuổi từ 6 đến 10 tuổi, là học sinh các trường tiểu học trong toàn tỉnh, vì vậy, khác với đợt 1, các điểm tiêm của đợt 2 không đặt tại trạm y tế mà đặt tại các trường tiểu học. Việc đặt điểm tiêm tại các trường tiểu học thuận lợi cho việc bố trí sắp xếp lịch tiêm, tạo điều kiện cho đối tượng đến tiêm, song công tác chuẩn bị sẽ có phần phức tạp hơn do cơ sở vật chất bảo đảm quy trình tiêm không có sẵn như ở các trạm y tế. Những ngày qua, Ban Chỉ đạo chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - Rubella đã chỉ đạo ngành Y tế, Giáo dục và Đào tạo cùng các ngành, các cấp, các địa phương tích cực làm tốt công tác chuẩn bị. Đồng thời tiến hành kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị các điều kiện phục vụ chiến dịch bảo đảm chu đáo, không lơ là, chủ quan. Đến nay, công tác chuẩn bị đã sẵn sàng, các trường tiểu học trong toàn tỉnh đã tích cực phối hợp cùng ngành Y tế triển khai các điểm tiêm, phòng tiêm bảo đảm đúng quy trình tiêm chủng; Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và các trung tâm y tế huyện, thành phố đã tập kết vắc-xin, trang thiết bị y tế sẵn sàng bước vào đợt 2 của chiến dịch. 

Tin rằng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự chung tay phối hợp vào cuộc của các cấp, các ngành và sự chủ động, tích cực của ngành Y tế, đợt 2 chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - Rubella sẽ tiếp tục diễn ra an toàn, thành công, bảo đảm yêu cầu mục tiêu của chiến dịch đã đề ra.

Một số lưu ý khi triển khai tiêm chủng:

* Vắc-xin và dung môi cần được bảo quản ở nhiệt độ từ 2 - 8oC theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế

*Hết buổi tiêm, lọ vắc-xin sau hồi chỉnh còn thừa phải hủy, không lưu lại dùng cho buổi tiêm sau

* Bảo đảm công tác thống kê, báo cáo kịp thời, chính xác

Hà Dung

Bà Cao Thị Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - Rubella tỉnh

Để đợt 2 chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - Rubella đạt kết quả cao, đề nghị các cấp, các ngành phát huy kết quả đạt được trong đợt tiêm thứ nhất. Các thành viên Ban Chỉ đạo sát sao công tác chỉ đạo, kiểm tra, bảo đảm chuẩn bị chu đáo, không lơ là, chủ quan. Công tác tuyên truyền cần tiếp tục đẩy mạnh, tạo sự đồng thuận và ủng hộ của người dân. Ngành Y tế phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành trong tổ chức tiêm chủng; chủ động chuẩn bị đầy đủ vắc-xin, vật tư, nhân lực; thành lập đội phản ứng nhanh, thường xuyên nắm tình hình, xây dựng phương án xử lý kịp thời nếu có sự cố xảy ra.

 

Ông Nguyễn Văn Thơm,Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng

Trước khi bước vào khởi tiêm đợt 2 của chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - Rubella, Trung tâm Y tế dự phòng chủ động chuẩn bị, tập kết đầy đủ vắc-xin, bảo quản an toàn theo quy định; sẵn sàng các phương tiện, trang thiết bị, dụng cụ vật tư y tế phục vụ cho công tác tiêm chủng, đồng thời cấp về các huyện, thành phố bảo đảm đủ số lượng theo danh sách đối tượng.

 

Ông Phạm Đồng Chí, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tiền Hải

Cũng như các huyện, thành phố trong tỉnh, Ban Chỉ đạo chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - Rubella huyện Tiền Hải nói chung và Trung tâm Y tế huyện nói riêng những ngày qua đã tích cực làm tốt công tác chuẩn bị đợt 2 của chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - Rubella. Qua kiểm tra giám sát, các xã, thị trấn, các đơn vị y tế, trường học đã vào cuộc tích cực, bố trí, chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực, vật lực, sẵn sàng bước vào đợt 2 chiến dịch tiêm vắc-xin sởi - Rubella với quyết tâm đạt kết quả cao nhất.

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày