Chủ nhật, 28/07/2024, 23:36[GMT+7]

Khám chữa bệnh BHYT ban đầu tại trạm y tế Phát huy kết quả, khắc phục hạn chế

Thứ 4, 20/05/2015 | 08:07:26
1,177 lượt xem
Sau 2 năm triển khai thực hiện khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) ban đầu tại trạm y tế xã, phường, thị trấn (từ tháng 4/2013), đến nay công tác KCB đã đi vào nền nếp, đạt một số kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, KCB BHYT tại trạm y tế vẫn còn những hạn chế, cần sự vào cuộc, chung tay khắc phục của các ngành, các cấp, các địa phương.

Vườn cây thuốc nam tại Trạm Y tế xã Tây Lương (Tiền Hải).

Kết quả và hạn chế
Theo số liệu từ Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh và Sở Y tế, tính đến hết tháng 12/2014, toàn tỉnh có 1.240.763 người tham gia BHYT, trong đó số thẻ đăng ký KCB BHYT ban đầu tại trạm y tế 352.451 thẻ, chiếm 28,4%; trung bình mỗi trạm y tế có 1.277 thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu. Số lần KCB BHYT tại trạm y tế cũng ngày một tăng. Trong năm 2014, các trạm y tế trong tỉnh đã khám 382.530 lượt người, trung bình mỗi tháng khám cho 115 người; tần số khám bằng 1,08 lần/thẻ BHYT/năm. Do có nguồn kinh phí từ KCB BHYT, trung bình mỗi trạm y tế trong tỉnh thu được 24.435.000 đồng/năm, trong đó kinh phí thuốc cấp chiếm 63,6% tổng kinh phí, tiền khám bệnh, thủ thuật, kỹ thuật chiếm 36,4%. So với năm 2013, tỷ lệ kinh phí khám bệnh, thủ thuật, kỹ thuật đã tăng lên đáng kể, từ 17% lên 36,3%, phản ánh việc các trạm y tế đã chú trọng phát triển kỹ thuật chuyên môn phục vụ KCB cho nhân dân.

Bên cạnh kết quả đạt được còn những hạn chế như số người có thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu tại trạm y tế còn thấp, cá biệt còn một số xã, thị trấn có số thẻ đăng ký KCB BHYT ban đầu tại trạm quá thấp như: thị trấn Diêm Điền 8 thẻ/tổng số 8.002 thẻ; thị trấn Vũ Thư 22 thẻ/tổng số 3.622 thẻ; thị trấn Đông Hưng 31 thẻ, xã Thái Học (Thái Thụy) 40 thẻ... Một số trạm có số danh mục kỹ thuật, danh mục thuốc được phê duyệt còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu KCB của người dân. Tần số KCB BHYT ban đầu thấp, trong đó có trạm trong 1 năm chỉ khám được 30 - 40 lượt như trạm y tế các xã Quang Trung (Kiến Xương), Đông Quý (Tiền Hải)... Nguyên nhân do công tác tuyên truyền, vận động chuyển đổi nơi đăng ký KCB BHYT ban đầu về trạm y tế chưa được thường xuyên, liên tục; một số trạm y tế còn thiếu bác sĩ; chất lượng, hiệu quả KCB còn hạn chế, chưa thu hút được đối tượng chủ động, tích cực, tự nguyện đăng ký KCB ban đầu; nhiều trạm còn lúng túng trong thanh toán chi phí KCB; kinh phí thu từ BHYT của các trạm y tế còn thấp, chủ yếu là tiền thuốc, tiền khám bệnh, tiền thủ thuật mới chiếm tỷ lệ nhỏ...

Cần chung tay vào cuộc
Để công tác KCB BHYT ban đầu tại trạm sớm khắc phục được những hạn chế, đạt nhiều kết quả rất cần sự quan tâm hơn nữa của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; sự chung tay vào cuộc của các ngành, các cấp, các địa phương trong việc chủ động, tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT và đăng ký KCB BHYT ban đầu tại trạm y tế xã. Riêng ngành BHXH cần tăng cường phát triển thẻ; thống nhất quy trình in và phát hành thẻ đăng ký KCB BHYT ban đầu theo hướng chuyển 100% thẻ BHYT của các đối tượng có hộ khẩu tại xã, thị trấn về đăng ký KCB BHYT ban đầu tại trạm y tế xã. BHXH các huyện, thành phố cần tạo mọi điều kiện để in đổi thẻ BHYT khi có yêu cầu của các tập thể, cá nhân. Các trung tâm y tế cần phối hợp tốt với các bệnh viện đa khoa trên địa bàn làm tốt công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ trạm y tế, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy chế chuyên môn, quy chế thường trực cấp cứu, quy chế kê đơn tại trạm... Bệnh viện đa khoa các huyện, thành phố tăng cường đào tạo, nâng cao trình độ cho cán bộ y tế xã; hướng dẫn cụ thể, chi tiết các thủ tục thanh toán chi phí KCB BHYT, đồng thời phê duyệt bổ sung danh mục kỹ thuật; tạm ứng đủ cơ số thuốc, vật tư y tế. Chính quyền các xã, phường, thị trấn cần xây dựng kế hoạch cụ thể chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân; nâng cao chất lượng hoạt động của ban chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Các đoàn thể địa phương tích cực vận động đoàn viên, hội viên tham gia BHYT và đăng ký KCB BHYT ban đầu tại trạm y tế. Các cơ quan tuyên truyền phối hợp với các địa phương, ngành Y tế, ngành BHXH đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo hiểm y tế và các văn bản hướng dẫn nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ và đối tượng có thẻ BHYT ở cơ sở. Bên cạnh tăng cường đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, các trạm cần bố trí, sắp xếp cán bộ hợp lý; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc, thực hiện tốt các quy chế chuyên môn, quy tắc ứng xử; không ngừng trau dồi, cập nhật kiến thức y học để nâng cao chất lượng KCB...

Hà Dung

Ông Đỗ Thanh Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế

Cùng với đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ cán bộ trạm y tế thường xuyên được đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, tinh thần thái độ phục vụ, khai thác tốt kỹ thuật được phân cấp. Quyền lợi của người tham gia BHYT được mở rộng, việc KCB BHYT ban đầu tại trạm ngày càng đáp ứng yêu cầu, tạo thuận lợi cho công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Bà Tạ Thị Hoa, Phó Giám đốc BHXH tỉnh

Công tác phát triển thẻ, triển khai KCB ban đầu tại trạm y tế đạt kết quả trên là do có sự chỉ đạo, phối hợp tích cực của các cấp, ngành, các địa phương, đặc biệt là sự phối hợp hiệu quả của ngành BHXH và ngành Y tế trong tuyên truyền, vận động phát triển thẻ nói chung, đăng ký và tổ chức KCB BHYT ban đầu tại trạm y tế nói riêng. Thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tăng cường thông tin tuyên truyền chính sách BHYT thường xuyên và có chiều sâu để người dân hiểu, tích cực tham gia, đồng thời tạo mọi điều kiện để người dân đăng ký KCB BHYT tại trạm.

Ông Nguyễn Văn Siu, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hưng Hà

Có được kết quả dẫn đầu công tác KCB BHYT ban đầu tại trạm y tế là do Huyện ủy, UBND huyện luôn quan tâm, chú trọng chỉ đạo việc tổ chức triển khai. Đồng thời có sự vào cuộc, phối hợp tích cực giữa Trung tâm, 2 bệnh viện đa khoa và các trạm y tế; coi KCB BHYT tại trạm là nhiệm vụ quan trọng, cần làm tốt nhằm gắn kết cán bộ, nâng cao hiệu quả triển khai công tác y tế dự phòng, tạo nguồn thu đầu tư mua sắm trang thiết bị và nâng cao chất lượng cán bộ y tế.

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày