Thứ 3, 02/07/2024, 22:15[GMT+7]

Chấn chỉnh hành vi vi phạm an toàn thực phẩm

Thứ 3, 09/06/2015 | 08:23:41
657 lượt xem
Thực hiện Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2015, trên địa bàn tỉnh có 3.350 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm được thanh tra, kiểm tra. Cơ quan chức năng đã phát hiện 664 cơ sở có vi phạm về an toàn thực phẩm, đã xử lý 147 cơ sở, trong đó phạt 135 cơ sở với tổng số tiền 195,6 triệu đồng.

Tập huấn công tác vệ sinh an toàn thực phẩm tại Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm.

 

Theo đồng chí Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Y tế, nguyên nhân của tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm chủ yếu là do khâu sản xuất, vận chuyển, chế biến, bảo quản, sử dụng thực phẩm… không đúng quy định. Vì vậy, Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2015 được Ban Chỉ đạo liên ngành vệ sinh ATTP tỉnh triển khai với chủ đề “Sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn”. Trước tình hình phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất vệ sinh ATTP, Tháng hành động được các cấp, các ngành, các địa phương chú trọng triển khai, thu hút đông đảo người dân quan tâm, thực hiện.

 

Ðể thực hiện mục tiêu nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các địa phương và người tiêu dùng trong công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, ban chỉ đạo vệ sinh ATTP các cấp đã chỉ đạo công tác tuyên truyền, giáo dục tập trung vào người sản xuất, người chế biến, kinh doanh rau, thịt, các nhà lãnh đạo, quản lý và người tiêu dùng, nội dung về tầm quan trọng của việc thực hiện tốt các quy định về bảo đảm ATTP, cụ thể là an toàn sản xuất rau, thịt. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng như viết tin, bài tuyên truyền trên hệ thống thông tin đại chúng, cấp phát tờ rơi, băng đĩa, tổ chức tập huấn, hội thảo, tuyên truyền lưu động, nói chuyện chuyên đề…, những quy định, kiến thức về vệ sinh ATTP đã được chuyển tải sinh động, được nhân dân tiếp nhận, góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi lựa chọn, chế biến và sử dụng thực phẩm an toàn.

 

" Mặc dù trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh không có vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra song qua kiểm tra cho thấy công tác vệ sinh an toàn thực phẩm còn nhiều hạn chế. Ðể thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong thời gian tới, nhất là trong thời gian diễn ra kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, rất cần sự quan tâm vào cuộc, phối hợp thực hiện hiệu quả hơn nữa của các cấp, các ngành, các địa phương và toàn thể nhân dân".

(Ðồng chí Phan Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Y tế)

 

So với mọi năm, Tháng hành động vì ATTP năm nay thu hút sự vào cuộc của nhiều cơ quan, đơn vị trong việc tăng cường triển khai các hoạt động thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý những cơ sở có vi phạm về vệ sinh ATTP. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm ATTP tại các cơ sở sản xuất, các cơ sở thu mua, chế biến, kinh doanh nông sản, thực phẩm trên địa bàn tỉnh theo đúng chủ đề của Tháng hành động. Liên đoàn Lao động tỉnh thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách của doanh nghiệp với người lao động, trong đó chú trọng công tác bảo đảm ATTP. Ðoàn kiểm tra chuyên ngành của Sở Công Thương cũng đã kiểm tra các cơ sở kinh doanh thực phẩm thuộc ngành quản lý. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cũng đã thành lập 2 đoàn kiểm tra chuyên ngành, tập trung kiểm tra các bếp ăn tập thể tại các khu công nghiệp. Các huyện, thành phố, các xã phường, thị trấn trong tỉnh đều có quyết định kiện toàn ban chỉ đạo, đồng thời tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn theo phân cấp quản lý. Các địa phương cũng tăng cường hoạt động ký cam kết bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố, cơ sở chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện và kiểm tra ATTP các bữa ăn đông người trên địa bàn.

 

Ðồng chí Lê Văn Diện, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết: Riêng trong Tháng hành động vì ATTP, các huyện, thành phố đã kiểm tra 1.154/4.124 cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, xử phạt trên 140 triệu đồng. Các đoàn kiểm tra của tỉnh và huyện tiến hành lấy 836 mẫu thực phẩm xét nghiệm, phát hiện 242 mẫu không đạt; đã đóng cửa 4 cơ sở vi phạm, 9 cơ sở bị đình chỉ lưu hành sản phẩm, 6 cơ sở bị tiêu hủy sản phẩm, 49 cơ sở phải khắc phục về nhãn hàng. Qua công tác thanh tra, kiểm tra, các nội dung vi phạm về ATTP được chỉ ra chủ yếu ở điều kiện trang thiết bị dụng cụ, điều kiện về con người, công bố sản phẩm và ghi nhãn thực phẩm, về chất lượng thực phẩm và một số vi phạm khác về nhãn hàng hóa, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện...

 

Hà Dung

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày