Thứ 2, 01/07/2024, 03:25[GMT+7]

Ngành Y tế Tăng cường phòng, chống dịch bệnh mùa nắng nóng

Thứ 6, 10/07/2015 | 08:32:43
1,203 lượt xem
Mặc dù mùa hè năm nay có nhiều đợt nắng nóng kéo dài song do ngành Y tế đã sớm chủ động triển khai tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách phòng, chống dịch bệnh mùa hè và tác hại do nắng nóng gây ra, đồng thời yêu cầu các cơ sở y tế tăng cường công tác khám chữa bệnh và các biện pháp phòng, chống nóng, vì vậy đã giảm bớt tác hại của thời tiết đối với sức khỏe nhân dân.

Xét nghiệm mẫu bệnh phẩm tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh.

Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh mùa hè
Cùng với đẩy mạnh công tác tiêm chủng mở rộng, Sở Y tế đã triển khai các hoạt động kiểm soát, giám sát, phát hiện sớm, khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch ngay từ cơ sở, không để lan rộng và kéo dài tại cộng đồng. Chỉ đạo hệ thống y tế cơ sở đặc biệt chú trọng giám sát, phát hiện sớm các dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trong mùa hè như sởi, tay - chân - miệng, tiêu chảy, quai bị, sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản... Đồng thời, sẵn sàng phương án phân tuyến, phân luồng khám bệnh, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, phòng, chống lây nhiễm chéo, khống chế đến mức thấp nhất số tử vong do mắc bệnh truyền nhiễm nếu có dịch bệnh xảy ra. Bên cạnh đó, các đơn vị tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, các bếp ăn tập thể, các cơ sở kinh doanh nước giải khát, thức ăn đường phố, tuyên truyền, vận động người dân sử dụng sản phẩm sạch trong chế biến thức ăn, tránh tối đa tình trạng ngộ độc thực phẩm, đặc biệt trong các bếp ăn tập thể.

Do chủ động làm tốt công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh nên ý thức của người dân tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình ngày càng được nâng lên. Trên địa bàn tỉnh không phát hiện ổ dịch, không xảy ra ngộ độc tập thể.

Chăm sóc bệnh nhân tại Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Nhi Thái Bình.

Chú trọng phòng, chống nóng cho bệnh nhân
Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, các bệnh viện, phòng khám trong tỉnh đều chú trọng nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, giảm thủ tục hành chính, tăng cường công tác đón tiếp, hướng dẫn tại các phòng khám, tạo thuận lợi tối đa cho người bệnh. Tùy điều kiện cụ thể, nhiều bệnh viện đã tăng cường các biện pháp phòng, chống nóng tại khu vực khám chữa bệnh như lắp điều hòa nhiệt độ, quạt mát, tăng số ghế ngồi; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phân loại, rút ngắn thời gian điều trị để sớm giải phóng bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Theo ghi nhận của phóng viên, trong các đợt nắng nóng vừa qua, tại các bệnh viện như Bệnh viện Đa khoa Thái Bình, Bệnh viện Phụ sản, Bệnh viện Nhi và một số bệnh viện đa khoa tuyến huyện, công tác khám chữa bệnh vẫn diễn ra ổn định, không có hiện tượng ùn tắc. Song tại một số khoa như tim mạch, hô hấp, lượng bệnh nhân nhập viện do kiệt sức, khó thở, đột quỵ, viêm hô hấp tăng hơn ngày thường, tập trung ở những người cao tuổi, người có tiền sử bệnh tim mạch, hô hấp...

Tại Bệnh viện Nhi, đồng chí Nguyễn Thị Minh Chính, Giám đốc Bệnh viện cho biết: Tuy thời tiết nắng nóng kéo dài nhưng số bệnh nhân nhập viện không tăng song số bệnh nhân đến khám có sốt tăng do ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng. Một số bệnh như nhiễm khuẩn hô hấp cấp, quai bị, sởi, thủy đậu, tay - chân - miệng xuất hiện lẻ tẻ đã được Bệnh viện điều trị kịp thời, không có tình trạng lây chéo trong bệnh viện.

Đồng chí Đỗ Thanh Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế

Ngay từ đầu mùa hè, Sở Y tế đã chủ động triển khai các văn bản hướng dẫn toàn ngành đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh mùa hè, cảnh báo tác hại và cách phòng tránh những bệnh do thời tiết nắng nóng gây ra. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường cơ sở vật chất phòng, chống nóng và nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ bệnh nhân.

 

Đồng chí Triệu Hải Đông, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng

Để bảo đảm công tác khám chữa bệnh mùa hè năm 2015, Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng đã mua một máy phát điện 250KVA trị giá 1,7 tỷ đồng, tự động kích hoạt cung cấp điện cho toàn bệnh viện ngay sau khi mất điện lưới. Đồng thời, Bệnh viện bổ sung 23 máy điều hòa nhiệt độ cho các khoa nội, cấp cứu, ngoại, dược, tăng cường hàng loạt quạt mát cho các khoa còn lại để phòng, chống nóng, hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân.

Đồng chí Nguyễn Văn Thơm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh

Qua hệ thống y tế dự phòng rộng khắp trong tỉnh, Trung tâm đã sớm triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh mùa hè; phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền tới toàn thể nhân dân về cách phòng, chống dịch bệnh, in ấn, cấp phát tờ rơi, băng đĩa, hướng dẫn cụ thể và cảnh báo, phòng, xử lý đối với các bệnh nguy hiểm do nắng nóng gây ra.

Hà Dung

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày