Chủ nhật, 04/08/2024, 15:18[GMT+7]

Trạm Cấp cứu vệ tinh 115 Thụy Thanh kịp thời, hiệu quả

Thứ 3, 18/08/2015 | 08:15:03
970 lượt xem
Sau 10 tháng đi vào hoạt động, Trạm Cấp cứu vệ tinh 115 Thụy Thanh đã khẳng định vai trò, tầm quan trọng, đáp ứng nhu cầu cấp cứu và vận chuyển cấp cứu góp phần cứu sống hàng trăm ca bệnh hiểm nghèo.

Trạm Cấp cứu vệ tinh 115 Thụy Thanh khai trương vào ngày 21/10/2014.

Trạm Cấp cứu vệ tinh 115 Thụy Thanh là trạm vệ tinh đầu tiên được Trung tâm Cấp cứu 115 tỉnh thí điểm đặt tại địa bàn dân cư trọng yếu - xã Thụy Thanh, huyện Thái Thụy. Với những nỗ lực trong hoạt động của tập thể cán bộ, viên chức, thời gian qua, Trung tâm Cấp cứu 115 nói chung, Trạm Cấp cứu vệ tinh 115 Thụy Thanh nói riêng đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, cấp cứu, vận chuyển cấp cứu, chi viện kỹ thuật khẩn trương, kịp thời, hiệu quả. Không chỉ đáp ứng tốt yêu cầu của ngành Y tế đặt ra là rút ngắn thời gian tiếp cận người bệnh, mọi người bệnh đều được sơ cứu và vận chuyển đúng cách bằng xe cứu thương, việc đưa Trạm Cấp cứu vệ tinh vào hoạt động còn đáp ứng hiệu quả nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân trên địa bàn, được đông đảo cán bộ, nhân dân đồng tình ủng hộ.

Theo bác sĩ Ninh Ngọc Toàn, Trưởng khoa Vận chuyển cấp cứu, ngoài 7 đội cấp cứu thường trực tại Trung tâm, Trung tâm Cấp cứu 115 cử 2 đội cấp cứu thường trực tại Trạm Cấp cứu vệ tinh. Các thành viên đội cấp cứu tại Trạm luôn thực hiện nghiêm túc quy chế cũng như các quy định trong hoạt động, bảo đảm đầy đủ nhân lực, thuốc, trang thiết bị, phương tiện thường trực 24/24 giờ, sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu về cấp cứu, vận chuyển, chi viện kỹ thuật trong khu vực khi có yêu cầu. Từ ngày Trạm Cấp cứu vệ tinh đi vào hoạt động, người dân trong huyện Thái Thụy cũng như các huyện lân cận ngày càng tin tưởng gọi 115 khi cần cấp cứu bởi với thời gian tiếp cận người bệnh rút ngắn hơn nhiều so với trước đây khi xe khởi hành từ thành phố Thái Bình đã hạn chế các biến chứng và tai biến đáng tiếc có thể xảy ra, góp phần quan trọng kịp thời cứu sống nhiều ca bệnh hiểm nghèo. Tính chung trong 10 tháng đi vào hoạt động, Trạm Cấp cứu vệ tinh 115 Thụy Thanh đã vận chuyển cấp cứu trên 1.000 chuyến, trong đó có nhiều chuyến bệnh nặng như bệnh nhi thiếu tháng, nhồi máu cơ tim, đa chấn thương… được vận chuyển thẳng từ cơ sở lên bệnh viện tuyến trung ương an toàn. Số chuyến cấp cứu tại huyện Thái Thụy so với trước đây đã tăng lên rõ rệt. Khi chưa có Trạm Cấp cứu vệ tinh, trung bình mỗi tháng Trung tâm Cấp cứu 115 cấp cứu, vận chuyển khoảng 90 - 100 ca trên địa bàn huyện Thái Thụy, chiếm khoảng 14 - 16% tổng số ca cấp cứu và vận chuyển cấp cứu trong toàn tỉnh. Sau khi có Trạm Cấp cứu vệ tinh, số ca vận chuyển cấp cứu đã tăng lên khoảng 150 - 170 ca/tháng, chiếm tỷ lệ từ 24 - 28% số ca vận chuyển cấp cứu trong toàn tỉnh. Số vận chuyển cấp cứu từ gia đình, từ trạm y tế xã trước đây chỉ từ 5 - 10 ca/tháng, hiện đã tăng lên gấp đôi, nhiều tháng tăng lên đến 32 ca. Trước khi có Trạm Cấp cứu vệ tinh thì thời gian xe cấp cứu từ Trung tâm xuống tuyến huyện trung bình khoảng 45 - 50 phút. Hiện nay, thời gian cấp cứu đã được rút ngắn rõ rệt, trung bình sau 15 - 20 phút kể từ khi có yêu cầu là tổ cấp cứu đã tiếp cận được bệnh nhân.

Ðồng chí Phạm Văn Dịu, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế

Trạm Cấp cứu vệ tinh 115 Thụy Thanh hoạt động hiệu quả đã khẳng định hướng đi đúng của việc xây dựng mô hình thí điểm trạm cấp cứu vệ tinh. Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cấp cứu, vận chuyển cấp cứu và chăm sóc sức khỏe nhân dân, Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Cấp cứu 115 tỉnh nghiên cứu, sớm mở rộng mô hình trạm cấp cứu vệ tinh tại các địa bàn xa trung tâm tỉnh và xa các bệnh viện lớn.

Bà Nguyễn Thị Lý, thôn Ðông Ðoài, xã Thụy Quỳnh, huyện Thái Thụy

Ông nhà tôi bị đột quỵ. Rất may xe cấp cứu khởi hành từ Trạm Cấp cứu vệ tinh nên đến nhanh. Ðược bác sĩ sơ cứu đúng cách và vận chuyển kịp thời bằng xe cứu thương lên Khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Ða khoa tỉnh nên ông đã sớm qua cơn nguy kịch. Tôi mong rằng có thêm nhiều trạm cấp cứu vệ tinh để người dân vùng sâu, vùng xa sớm được hưởng lợi.

Khi có nhu cầu cấp cứu, bạn gọi các số điện thoại cấp cứu sau (trực 24/24 giờ):
- 0363.115 - 0363.835826 - 0912.180.102
* Bình tĩnh cung cấp rõ ràng các thông tin:
- Ðịa chỉ chính xác của nơi cấp cứu
- Số điện thoại đang gọi
- Tên, tuổi bệnh nhân
- Những gì đã xảy ra
- Mô tả tình trạng người bệnh
- Nghe hướng dẫn xử trí trong khi chờ xe cấp cứu đến

Hà Dung

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày