Thứ 7, 10/08/2024, 02:19[GMT+7]

Bình Nguyên Khi Đảng bộ thường xuyên quan tâm đến công tác DS - KHHGĐ

Thứ 2, 27/12/2010 | 08:53:06
2,040 lượt xem
Cùng với sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương, công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) xã Bình Nguyên (Kiến Xương) cũng được đánh giá cao. Nhiều năm xã thuộc tốp dẫn đầu về công tác DS-KHHGĐ, được nhận bằng khen của huyện, tỉnh, trung ương. Có được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền xã thường xuyên quan tâm đến công tác này.

Sinh ít, sinh thưa bảo đảm mẹ khỏe, con ngoan, gia đình hạnh phúc trở thành chuẩn mực trong hầu hết các gia đình.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác DS-KHHGĐ, Ban Chấp hành Đảng bộ, chính quyền xã đã trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo đầu tư các nguồn lực cho công tác DS-KHHGĐ.

Trong suốt quá trình chỉ đạo, Đảng ủy chính quyền xã đã rút ra bài học: Công tác DS-KHHGĐ phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên của cấp ủy; trong lãnh đạo phải có sự phân công, phân nhiệm rõ ràng, định kỳ hàng năm phải có kiểm tra đánh giá, chỉ rõ yếu kém, nguyên nhân và những biện pháp khắc phục, phải là nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của địa phương mới mong đạt kết quả cao và bền vững.

Chính từ bài học kinh nghiệm đó, Đảng ủy, chính quyền xã đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác DS-KHHGĐ, đưa công tác DS-KHHGĐ vào nội dung trọng tâm trong chương trình công tác cấp ủy.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2001-2005, 2005- 2010 nêu mục tiêu cụ thể: Bảo đảm tỷ lệ sinh ổn định dưới 1,4%, đưa công tác DS-KHHGĐ vào chương trình công tác hàng tháng, hàng quý, trong đó tập trung vào nhiệm vụ giảm tỷ lệ sinh, tỷ lệ sinh con thứ ba.

Vì vậy, tại Bình Nguyên, công tác DS-KHHGĐ thực sự là nhiệm vụ của Đảng, chính quyền và các ban, ngành đoàn thể, không có sự phó thác trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ chuyên trách. ở mỗi thôn, xóm, khu dân cư cũng gắn trách nhiệm của ban chi ủy chi bộ, trưởng, phó thôn vào cuộc, việc thực hiện công tác DS-KHHGĐ cũng được gắn là một trong những tiêu chí thi đua quan trọng của các chi bộ đảng, các ban ngành, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, các chi bộ phân công đảng viên phụ trách hộ gia đình để vận động các gia đình trong thôn thực hiện chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, trong đó có nội dung về sinh đẻ có kế hoạch; những vi phạm đều được xử lý kịp thời.

Với sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền từ xã đến thôn, bộ máy làm công tác DS-KHHGĐ của xã ổn định, thường xuyên được bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, thực sự là cơ quan tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền trong việc chỉ đạo công tác dân số, đồng thời hoạt động tích cực, tâm huyết với phong trào cơ sở.

Các hoạt động truyền thông được thực hiện và đổi mới thường xuyên đã có tác động tích cực làm thay đổi hành vi, nhận thức của đại bộ phận quần chúng nhân dân. Việc sinh ít, sinh thưa bảo đảm mẹ khỏe, con ngoan, gia đình hạnh phúc trở thành chuẩn mực trong hầu hết các gia đình. Phong trào thi đua trong công tác dân số được phát động, lồng ghép các phong trào xây dựng làng văn hóa, xây dựng khu dân cư tiên tiến, gia đình văn hóa.

Với sự chỉ đạo sâu sát của Đảng bộ, chính quyền và sự vào cuộc của các ban ngành địa phương, Bình Nguyên đã đạt được những thành quả quan trọng trong công tác DS-KHHGĐ, nhiều chỉ tiêu đã vượt và đạt so với Nghị quyết Đảng bộ đề ra.

Kết quả công tác DS-KHHGĐ nhiều năm gần đây được duy trì, tỷ lệ sinh trung bình 10 năm từ 2001-2010 là 0,87%, tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên trung bình 8,4%, tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên hàng năm dưới 1%, tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi thực hiện BPTT đạt 76,7%, tình trạng nạo hút thai giảm. Toàn xã có một khu dân cư số 3 thuộc thôn Đông Lâu 10 năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên.

Đặc biệt trong Đảng bộ xã từ năm 1996 đến nay không có trường hợp đảng viên sinh con thứ 3. Chất lượng dân số luôn được quan tâm chú trọng, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm còn 17,5%, 100% trẻ em trong độ tuổi được tiêm phòng đủ mũi. Đến năm 2005, xã đã hoàn thành phổ cập ba cấp Mầm non, Tiểu học, THCS và đạt chuẩn quốc gia y tế xã.

Tuy nhiên, công tác DS-KHHGĐ tại Bình Nguyên cũng đang đứng trước những thách thức như các chỉ tiêu dân số đạt được chưa thực sự bền vững và không đồng đều ở các thôn; chất lượng dân số, đặc biệt là vấn đề chênh lệch giới tính ở trẻ sơ sinh có biểu hiện tăng (năm 2010 tỷ lệ chênh lệch giới tính của xã là 111 bé trai/100 bé gái); vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ, vị thành niên còn nhiều hạn chế...

Không bằng lòng và chủ quan với kết quả đạt được, song song với vấn đề duy trì mức sinh thay thế, ổn định quy mô phát triển dân số, quan tâm đến những thách thức mới đặt ra trong công tác dân số là định hướng mà Đảng bộ, chính quyền đã nêu để góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương, cùng với toàn tỉnh tiến tới mục tiêu từng bước nâng cao chất lượng dân số trong tỉnh.

Trần Thu Hương

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày