Thứ 7, 03/08/2024, 07:21[GMT+7]

Khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu hướng đi mới đáp ứng nhu cầu của nhân dân

Thứ 5, 24/09/2015 | 09:05:52
2,376 lượt xem
Cùng với xã hội hóa hoạt động đầu tư trang thiết bị, ngành Y tế đang đẩy mạnh triển khai dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn khách quan của công tác khám chữa bệnh trên địa bàn, đồng thời góp phần thực hiện các mục tiêu y tế mũi nhọn và phát triển ngành Y tế tỉnh nhà lên tầm cao mới.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh đầu tư trang thiết bị kỹ thuật hiện đại phục vụ công tác khám chữa bệnh.

Sự cần thiết triển khai khám chữa bệnh theo yêu cầu

Theo đồng chí Đỗ Thanh Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế: Hàng năm, trên địa bàn tỉnh có khoảng 10% lượt người điều trị nội trú chuyển viện lên tuyến trung ương, trong đó năm 2013 có 9.829 lượt người, năm 2014 tăng lên 11.685 lượt người. Năm 2014, toàn tỉnh có 1.240.808 người tham gia bảo hiểm y tế, chiếm tỷ lệ 70% dân số, số lượt người bệnh chuyển viện vượt tuyến là 28.473 người, số lượt người bệnh chuyển viện đúng tuyến là 23.015 người. Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phải thanh toán bảo hiểm y tế cho các bệnh viện tuyến trung ương trên 200 tỷ đồng do người bệnh chuyển hoặc vượt tuyến điều trị. Nếu tính cả các chi phí khác cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân thì mỗi năm người dân Thái Bình phải chi phí cho khám chữa bệnh (KCB) ở tuyến trung ương khoảng 500 tỷ đồng. Vì vậy, việc mở rộng triển khai xã hội hóa tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là trong công tác KCB trong giai đoạn hiện nay là cần thiết và phù hợp, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân, đúng với chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, với quy hoạch phát triển của ngành Y tế và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Sẵn sàng triển khai khám chữa bệnh theo yêu cầu

Đề án KCB theo yêu cầu được Sở Y tế xây dựng nêu rõ mục đích nhằm thúc đẩy cơ sở y tế công lập cung cấp các dịch vụ về y tế chất lượng cao, tiện ích, đáp ứng nhu cầu KCB của người dân. Đồng thời, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy sự phát triển sự nghiệp y tế của tỉnh. Trước mắt, các dịch vụ y tế triển khai xã hội hóa bao gồm: khám bệnh theo yêu cầu; chăm sóc, nuôi dưỡng, phục vụ và điều trị nội trú theo yêu cầu; thực hiện các dịch vụ kỹ thuật theo yêu cầu. Trong quý IV năm 2015, ngành Y tế sẽ triển khai xã hội hóa thí điểm tại 4 bệnh viện: Đa khoa tỉnh, Phụ sản, Nhi, Tâm thần. Từ năm 2016 sẽ mở rộng ra các cơ sở y tế công lập khi đáp ứng đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực.

Đến nay, các bệnh viện thực hiện thí điểm đã cơ bản hoàn tất việc chuẩn bị về cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị. Bệnh viện Đa khoa tỉnh vừa khánh thành và đưa vào sử dụng Trung tâm Nghiệp vụ kỹ thuật và các khoa nội trú với tòa nhà cao 9 tầng, trong đó bố trí 67 phòng điều trị nội trú, quy mô 263 giường bệnh nhằm triển khai thực hiện hiệu quả đề án khám chữa bệnh theo yêu cầu. Bệnh viện Nhi Thái Bình cũng vừa khánh thành cơ sở mới, khang trang, hiện đại, quy mô 300 giường bệnh. Bệnh viện đã chuẩn bị sẵn 8 phòng khám bệnh theo yêu cầu thuộc các lĩnh vực nội khoa, chuyên khoa, ngoại khoa, tâm bệnh và tư vấn dinh dưỡng để thực hiện xã hội hóa giai đoạn I. Bệnh viện Phụ sản cũng đã bố trí khám bệnh và chăm sóc, điều trị nội trú theo yêu cầu với quy mô 114 giường; Bệnh viện Tâm thần chuẩn bị 1 phòng khám, 10 phòng điều trị nội trú theo yêu cầu, 42 phòng, 100 giường chăm sóc, nuôi dưỡng bệnh nhân tâm thần.

Kinh tế - xã hội phát triển, nhu cầu được hưởng thụ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng cao của nhân dân ngày càng tăng. Ngân sách hạn hẹp nên các bệnh viện không đủ điều kiện để chăm lo tốt hơn cho người bệnh. Cơ sở khám chữa bệnh công lập trong tình trạng thiếu nguồn lực đầu tư, không thực hiện được những mục tiêu y tế ưu tiên, mũi nhọn, dẫn đến chậm phát triển... Vấn đề này đặt ra cho ngành Y tế cần phải đổi mới để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của nhân dân, đồng thời đẩy mạnh sự phát triển của ngành phù hợp với xu hướng phát triển chung của xã hội.

(Đồng chí Phạm Văn Dịu, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế)

Hà Dung

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày