Thứ 6, 02/08/2024, 01:35[GMT+7]

Y học dự phòng chung tay vì sức khỏe cộng đồng

Thứ 6, 02/10/2015 | 19:10:15
894 lượt xem
Ngày 2/10, tại Hà Nội, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) phối hợp với Hội Y học dự phòng tổ chức hội nghị khoa học Y học dự phòng năm 2015 với chủ đề “Chung tay vì sức khỏe cộng đồng” nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống của Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương (1945 – 2015) và 54 năm ngày thành lập Hội Y học Dự phòng Việt Nam (1961-2015).

Giám sát phòng chống dịch bệnh trong lĩnh vực y tế dự phòng. Ảnh minh họa.

 

Tham dự hội nghị có trên 450 nhà khoa học, nhà quản lý và khách mời đến từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, các Viện Nghiên cứu hàng đầu về Y học dự phòng, các Trung tâm Y tế dự phòng các tỉnh/thành phố trên cả nước cùng đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hoa kỳ (US-CDC), Viện Nhiệt đới Nagasaki Nhật Bản.

 

Tại hội nghị, hơn 30 báo cáo khoa học được trình bày trong phiên họp Toàn thể và 3 phiên họp Chuyên đề cùng với hơn 50 báo cáo tập trung vào những vấn đề nổi lên trong đời sống sức khỏe cộng đồng và y tế công cộng nhằm mục đích tăng cường, chủ động phòng chống bệnh tật, bao gồm cả các bệnh truyền nhiễm và các bệnh không lây nhiễm. Các nhà khoa học quốc tế đã cung cấp nhiều thông tin cập nhật về các bệnh truyền nhiễm mới nổi cũng như về vấn đề An ninh y tế toàn cầu.

 

Tại đây, phòng chống bệnh cúm, bao gồm cúm mùa và cúm đại dịch là chủ đề có nhiều báo cáo nhất (gần 20 bài báo cáo miệng và dạng bảng - poster trong số hơn 50 báo cáo có chủ đề bệnh truyền nhiễm), đề cập cả khía cạnh dịch tễ, vi rút học, sinh học phân tử, sinh thái, vắc xin học cũng như các kỹ thuật phát hiện, xử lý dịch và những biện pháp dự phòng cúm chủ động. Sau cúm, nhiều loại bệnh dịch nổi lên ở nước ta cũng đã được báo cáo và thảo luận sâu sắc, như sốt xuất huyết Dengue, bệnh tay chân miệng, nhiễm HIV/AIDS, bệnh sởi, rubella, bệnh dại, các bệnh tiêu chảy, nhiễm khuẩn đa kháng kháng sinh. Các vấn đề bảo đảm an toàn sinh học trong y tế dự phòng, sử dụng tác nhân sinh học khống chế véc-tơ truyền bệnh, kết quả áp dụng kỹ thuật mới, hiện đại trong giám sát, phòng chống dịch bệnh cũng là những chủ đề được quan tâm qua một số báo cáo và poster tại hội nghị.

 

Bên cạnh đó, khoảng 40 báo cáo tập trung cho những vấn đề về các bệnh không lây nhiễm phổ biến và những vấn đề y tế công cộng khác. Nhiều báo cáo về tình trạng dinh dưỡng bệnh lý ở bà mẹ và trẻ em, bệnh lý ở người cao tuổi, bệnh tật do nghề nghiệp và do ảnh hưởng xấu của môi trường sống, bệnh tật do thiếu an toàn vệ sinh thực phẩm, vấn đề bình đẳng giới trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng, một số khía cạnh trong bảo đảm nhân lực và trong kinh tế y tế dự phòng... cũng đã được đề cập.

 

Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam Phạm Mạnh Hùng cho biết: Hiện nay, xuất hiện nhiều yếu tố ảnh hưởng ở tầm vĩ mô đến hoạt động của công tác chăm sóc sức khoẻ nói chung và y học dự phòng nói riêng. Nổi bật là 5 yếu tố gồm: Vai trò của người dân trong phát triển xã hội nói chung trong đó có vai trò trong y học và y tế; cơ chế thị trường đang được áp dụng đã làm cho y tế từ hoạt động mang tính nghĩa vụ trong xã hội chuyển sang hoạt động mang tính dịch vụ; khoa học kỹ thuật phát triển nhanh; tầm quan trọng ngày càng tăng của y học nói chung và y học dự phòng nói riêng đến an sinh xã hội; sự hội nhập quốc tế. Vì vậy, việc đổi mới tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động y học dự phòng sẽ làm cho y học dự phòng được tăng cường và phát triển đúng với vai trò của y học dự phòng trong tình hình hiện nay...

 

Theo dangcongsan.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày