Thứ 2, 01/07/2024, 03:21[GMT+7]

Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ chuyển biến mạnh mẽ trong công tác phòng chống tác hại của thuốc lá

Thứ 2, 05/10/2015 | 09:04:34
1,056 lượt xem
Không chỉ tuyên truyền trực quan qua hệ thống pa nô, áp phích, biển tường, tờ rơi, khẩu hiệu, Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ còn tích cực tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá qua hệ thống loa phát thanh nội bộ và thường xuyên vận động, nhắc nhở trực tiếp qua các hoạt động giám sát và khám, chữa bệnh.

Biển cấm hút thuốc lá màu đỏ nổi bật được treo ở nơi đón tiếp bệnh nhân, Khoa Khám bệnh.

ến Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ, cảm nhận đầu tiên là Bệnh viện có nhiều đổi mới: cơ sở vật chất khang trang, quang cảnh xanh - sạch - đẹp. Đặc biệt, từ cổng Bệnh viện đến hành lang các khoa phòng đều có treo các biển tường, pa nô, khẩu hiệu cảnh báo tác hại của thuốc lá và biển cấm hút thuốc lá ở những nơi dễ quan sát nhất.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Đông Dương, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ cho biết: Xác định rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác phòng chống tác hại của thuốc lá đối với việc bảo vệ sức khỏe nhân dân, tạo môi trường lành mạnh và đặc biệt là tạo hình ảnh đẹp của người thầy thuốc, vì vậy ngay sau khi có kế hoạch của ngành, Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ đã khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng chống tác hại của thuốc lá, xây dựng kế hoạch hành động phòng chống tác hại của thuốc lá, "Môi trường bệnh viện không khói thuốc lá" năm 2015; đưa tiêu chí không hút thuốc lá vào bình xét thi đua… Bệnh viện cũng mạnh dạn đề ra mục tiêu phấn đấu: 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nhận thức đầy đủ về tác hại của thuốc lá và thực hiện không hút thuốc lá ở nơi làm việc, nơi sinh sống, nơi công cộng, tiến tới không hút thuốc lá hoàn toàn; 100% người bệnh, người nhà người bệnh được tuyên truyền, tư vấn và thực hiện không hút thuốc lá trong khuôn viên Bệnh viện; phấn đấu 24/24 giờ Bệnh viện không có khói thuốc lá. Để thực hiện, Ban Giám đốc Bệnh viện xác định công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe làm thay đổi nhận thức, tiến tới thay đổi hành vi giữ vai trò quan trọng.

Ngoài việc phối hợp với Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe (Sở Y tế) tổ chức tuyên truyền trực quan tại Bệnh viện, Ban Giám đốc Bệnh viện đã phối hợp với Ban Chấp hành Công đoàn triển khai các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh, Sở Y tế về phòng chống tác hại của thuốc lá và quy chế văn hóa công sở tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Yêu cầu mọi người có trách nhiệm tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, vận động người thân, bạn bè, đồng nghiệp, người bệnh và người nhà người bệnh không hút thuốc lá và thực hiện các biện pháp cai thuốc lá. Các hoạt động truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá tại Bệnh viện được tăng cường bằng nhiều hình thức như tư vấn trực tiếp qua các hội nghị, hội thảo, qua công tác khám chữa bệnh; tuyên truyền trong các cuộc họp hội đồng người bệnh. Do tích cực tuyên truyền, vận động đã tác động tích cực đến ý thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Từ chỗ thường xuyên bắt gặp người hút thuốc lá trong Bệnh viện, tàn thuốc lá có ở khắp hành lang, lối đi, sân vườn, đến nay, hiện tượng trên đã giảm hẳn. Anh Nguyễn Văn Thanh (xã Quỳnh Trang) đưa người nhà đi khám tại Khoa Khám bệnh cho biết: Biết là hút thuốc lá có hại cho sức khỏe nhưng do nghiện thuốc lá đã lâu nên chưa bỏ được. Trong lúc chờ đợi người nhà khám bệnh, muốn hút thuốc nhưng khi lấy bao thuốc ra đã có y bác sĩ nhắc nhở. Hơn nữa, nhìn đâu cũng thấy biển cấm hút thuốc lá nên tôi cũng tự thấy ngại, không dám hút.

Từ quyết tâm của Ban Giám đốc, Công đoàn và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong công tác phòng chống tác hại của thuốc lá, cùng với cách làm quyết liệt, chỉ sau một thời gian ngắn, công tác phòng chống tác hại thuốc lá ở Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ đã có chuyển biến rõ rệt và đạt nhiều kết quả. Cảnh quan môi trường trong lành, xanh - sạch - đẹp hơn bởi hạn chế được khói thuốc lá. Nhiều cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đã giảm và bỏ hẳn hút thuốc lá. Không còn tình trạng người bệnh, người nhà người bệnh hút thuốc tràn lan trong Bệnh viện. Các hàng quán trong khuôn viên Bệnh viện không bày bán thuốc lá công khai như trước. Ngày 24/8 vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ đã được Sở Tài nguyên và Môi trường chứng nhận "Cơ sở đã hoàn thành việc thực hiện các biện pháp xử lý ô nhiễm môi trường triệt để theo Quyết định số 1788/QĐ-TTg ngày 1/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ".

Hà Dung

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày