Thứ 4, 31/07/2024, 15:24[GMT+7]

Chú trọng giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên

Thứ 3, 10/11/2015 | 08:28:58
2,110 lượt xem
Thời gian gần đây, công tác giáo dục sức khỏe sinh sản cho lứa tuổi vị thành niên được ngành Y tế chú trọng phối hợp với các ngành, các cấp thực hiện. Không chỉ thu hút sự tham gia của các em, giáo dục sức khỏe sinh sản còn nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của nhiều bậc phụ huynh.

Tư vấn sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân cho thanh niên. Ảnh minh họa

Theo bà Đoàn Thanh Hằng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ: Lứa tuổi vị thành niên là lứa tuổi nhạy cảm, có nhiều thay đổi về tâm sinh lý. Đây cũng là lứa tuổi hiếu kỳ, thích tìm hiểu, khám phá những điều mới, hiện đại song cũng dễ bị tác động bởi mặt trái của internet, phim ảnh, sách báo. Trong khi nhiều bậc cha mẹ thường bận rộn với công việc, ít chú ý đến giáo dục nhân cách, giới tính hoặc ngại ngùng, né tránh, không muốn trao đổi cởi mở, chỉ dẫn cho con tận tình vì sợ "vẽ đường cho hươu chạy" đã dẫn đến việc thiếu kiến thức về chăm sóc SKSS ở lứa tuổi vị thành niên. Nếu như những năm trước kia, công tác giáo dục SKSS cho lứa tuổi vị thành niên trên địa bàn tỉnh còn hạn chế thì thời gian gần đây đã được Chi cục Dân số - KHHGĐ chỉ đạo và phối hợp triển khai rộng rãi với nhiều hình thức, nội dung phong phú. Riêng trong thời gian từ tháng 9 đến tháng 10/2015, Chi cục đã phối hợp với Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tổ chức nói chuyện chuyên đề, tư vấn sức khỏe sinh sản cho 15.771 học sinh của 9 trường THPT trên địa bàn thành phố Thái Bình và các huyện Kiến Xương, Tiền Hải, Vũ Thư và Đông Hưng. Ngoài ra, trung tâm dân số - KHHGĐ các huyện cũng tích cực phối hợp với các trường, các xã, thị trấn thường xuyên tổ chức giáo dục giới tính và chăm sóc SKSS với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả. Điển hình như Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Kiến Xương đã thành lập tổ truyền thông gồm 25 cán bộ dân số tiêu biểu của Trung tâm và các xã, thị trấn, chia thành 5 nhóm phụ trách tuyên truyền theo từng chuyên đề. Do thường xuyên tổ chức trao đổi nghiệp vụ, bổ sung kiến thức, kỹ năng và phát huy tối đa khả năng sáng tạo của mỗi thành viên trong truyền thông, đặc biệt là truyền thông giáo dục SKSS, các buổi nói chuyện chuyên đề luôn phong phú, hấp dẫn, thu hút đông đảo học sinh lứa tuổi vị thành niên tham gia. Với cách truyền đạt thân thiện, cởi mở của cán bộ dân số, các em tiếp cận với thông tin giáo dục SKSS cũng không còn ngại ngùng, né tránh mà mạnh dạn, thẳng thắn chia sẻ tâm tư, những vấn đề "thầm kín", đồng thời chủ động trao đổi, tìm hiểu, cập nhật kiến thức.

Trần Thị Vân Anh, học sinh lớp 9 Trường THCS Quang Bình (Kiến Xương) cùng các bạn tham gia buổi truyền thông về SKSS phấn khởi cho biết: Em thấy buổi sinh hoạt rất bổ ích, em được nghe và hiểu nhiều điều về tâm sinh lý lứa tuổi, về tình yêu, giới tính, tác hại của yêu sớm và quan hệ tình dục sớm, hiểu thế nào là tình dục an toàn và những bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nhiều vấn đề tế nhị mà trước đây em không biết hỏi ai và không dám hỏi thì nay đã được các cô, các chú cán bộ dân số giải đáp cởi mở, hấp dẫn qua hình thức trò chơi giải ô chữ. Qua buổi sinh hoạt, em đã biết cách chăm sóc SKSS, nắm rõ những điều nên và không nên làm để bảo vệ sức khỏe và có cuộc sống lành mạnh. Chị Phạm Thị Hiền (xã Đông Hợp, huyện Đông Hưng) có con trai đang ở lứa tuổi vị thành niên cũng chia sẻ: Dù lo lắng sợ con thiếu hiểu biết mà có những hành động dại dột, ảnh hưởng đến sức khỏe, học tập và tương lai nhưng do bận mải công việc, một phần cũng thấy e ngại, chưa biết phải giải thích, chỉ bảo cho con về vấn đề giới tính, tình dục như thế nào. Vì vậy, khi biết con được tham gia lớp truyền thông giáo dục SKSS do nhà trường và Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện tổ chức, tôi rất yên tâm, phấn khởi và mong tiếp tục có thêm nhiều buổi sinh hoạt bổ ích như thế.

Để trở thành người công dân có ích cho xã hội thì việc giữ gìn sức khỏe là việc làm hết sức quan trọng, trong đó cung cấp kiến thức chăm sóc SKSS đầy đủ cho lứa tuổi vị thành niên luôn là vấn đề cần thiết đối với sự phát triển, hình thành đạo đức, lối sống của các em. Sự chú trọng của ngành Y tế cùng với sự quan tâm phối hợp của các cấp, các ngành, các địa phương trong trang bị kiến thức chăm sóc SKSS chính là sự chuẩn bị hành trang quan trọng để các em tự tin bước vào đời.

Để chăm sóc sức khỏe sinh sản, các em nên:

* Chủ động tìm hiểu kiến thức về sức khỏe sinh sản từ cha mẹ, sách báo, thầy cô, anh chị và bạn bè
* Nên tâm sự những điều lo lắng, băn khoăn, thắc mắc với cha mẹ, những người thân, tin cậy, có kiến thức và có trách nhiệm
* Tránh xa những hình ảnh khiêu dâm, tệ nạn ma túy, cờ bạc
* Có thời gian biểu học tập, nghỉ ngơi, hoạt động thể dục thể thao điều độ
* Thiết lập tình bạn, tình bạn khác giới trong sáng, thủy chung, tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ.

Hà Dung

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày