Thứ 4, 31/07/2024, 09:19[GMT+7]

Tháng 11, phát hiện số ca nhiễm HIV mới nhiều nhất

Thứ 6, 11/12/2015 | 20:26:52
454 lượt xem

Tập huấn hỗ trợ, xác định tình trạng nghiện ma túy cho cán bộ trung tâm y tế các huyện, thành phố tổ chức tại huyện Hưng Hà.

 

Trong tháng 11, hệ thống giám sát, phòng chống HIV/AIDS toàn tỉnh đã giám sát, phát hiện 19 ca nhiễm HIV mới, đây cũng là tháng phát hiện số ca nhiễm HIV mới nhiều nhất tính từ đầu năm đến nay. Trong số 19 ca nhiễm HIV mới phát hiện, chỉ có 4 ca có ghi danh được phát hiện qua giám sát, còn lại 15 ca vô danh (người đến xét nghiệm không công khai tên, tuổi, địa chỉ) do phát hiện qua hệ thống tư vấn, xét nghiệm tự nguyện. Hiện tích lũy số ca nhiễm HIV/AIDS đang được quản lý là 3.149 người, trong tháng 11 có 5 người chuyển từ HIV sang AIDS, 1 người tử vong do AIDS được báo cáo. 

 

Theo đồng chí Phạm Nam Thái, Giám đốc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS, đây là một trong những kết quả của Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS (từ ngày 10/11 đến ngày 10/12) và kết quả của việc đẩy mạnh các hoạt động hướng tới kỷ niệm Ngày Thế giới phòng chống AIDS năm 2015.

 

* Tập huấn công tác hỗ trợ, xác định tình trạng nghiện ma túy

 

Từ đầu tháng 12 đến nay, Sở Y tế đã tổ chức 3 lớp tập huấn công tác hỗ trợ, xác định tình trạng nghiện ma túy cho bác sĩ các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh và tuyến huyện; tổ công tác hỗ trợ, xác định tình trạng nghiện ma túy của các trung tâm y tế huyện, thành phố và cán bộ trạm y tế các xã, trị trấn của huyện Thái Thụy, Hưng Hà.

 

Thực hiện Thông tư liên tịch số 17 ngày 09/07/2015 của Bộ Y tế, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Công an quy định thẩm quyền, thủ tục và quy trình xác định tình trạng nghiện ma túy, người có thẩm quyền xác định tình trạng nghiệm ma túy là bác sỹ, y sĩ có chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế, sở Y tế đã chỉ đạo các trung tâm y tế huyện thành lập tổ công tác hỗ trợ xác định tình trạng nghiện ma túy, đồng thời chỉ đạo Bệnh viện Tâm thần tỉnh phối hợp với phòng y tế, trung tâm y tế các huyện, thành phố tổ chức tập huấn công tác xác định nghiện ma túy. Tham gia lớp tập huấn, các bác sỹ, y sĩ đã được lãnh đạo Bệnh viện Tâm thần tỉnh hướng dẫn làm rõ khái niệm nghiện ma túy, cơ chế gây nghiện; quy trình xác định tình trạng nghiện ma túy. Đồng thời trang bị kiến thức cơ bản về việc chuẩn đoán, điều trị nghiện ma túy, các chất dạng thuốc phiện và ma túy tổng hợp dạng Amphetamin…

 

Lớp tập huấn giúp cán bộ y tế có chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh hiểu, xác định rõ tình trạng nghiện ma túy, qua đó giúp các đối tượng nghiện ma túy thực hiện các biện pháp cai nghiện, góp phần giảm thiểu số người nghiện ma túy tại địa phương.

 

Hà Dung

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày