Thứ 5, 08/08/2024, 06:27[GMT+7]

Tăng cường công tác khám chữa bệnh khi trời giá rét

Thứ 2, 25/01/2016 | 23:36:20
746 lượt xem
Thái Bình nói riêng, miền Bắc nói chung đang trong đợt giá rét kỷ lục kéo dài với nhiệt độ trung bình từ 6 - 8 độ C. Giá rét tràn về đã ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt cũng như sức khỏe của người dân. Tại các bệnh viện, số bệnh nhân nặng nhập viện với các bệnh huyết áp, tim mạch, hô hấp, xương khớp… tăng hơn nhiều so với ngày thường.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh bổ sung hàng trăm máy sưởi ấm phục vụ bệnh nhân.

Bệnh nhân đến khám giảm, bệnh nhân cấp cứu tăng đột biến

Bệnh viện Đa khoa Thái Bình là bệnh viện tuyến đầu của tỉnh, nơi tiếp đón những bệnh nhân nặng từ tuyến dưới chuyển đến. Tại khu vực đón tiếp của Khoa Khám bệnh, trong những ngày giá rét số bệnh nhân đến đăng ký khám bệnh thưa hơn ngày bình thường. Ngày 25/1 là ngày thứ hai đầu tuần, nhiệt độ ngoài trời là 7 độ C, vào thời điểm 9 giờ sáng, theo bảng số thứ tự tại Khoa Khám bệnh mới có 156 người đến đăng ký khám. Chị Ngô Hải Yến, nhân viên Bộ phận Chăm sóc khách hàng cho biết: Ngày bình thường khoảng 7 giờ kém 15, người dân đã đến khám bệnh rất đông, nếu là thứ hai đầu tuần thì càng đông hơn. Giờ này mọi ngày (9 giờ sáng) bộ phận đón tiếp đã phát số cho khoảng 500 lượt, đông gấp 3 lần hôm nay. Thường thì những ngày trời giá rét, người dân đi khám muộn hơn hoặc những người bệnh nhẹ thường đợi ngày ấm hơn mới đi viện.

Trái với khu đăng ký khám bệnh, tại Khoa Cấp cứu, số bệnh nhân khá đông, có thời điểm cùng lúc các bác sĩ tiếp nhận 6 bệnh nhân cấp cứu. Bác sĩ Lê Hồng Đăng, Trưởng khoa cho biết: Số bệnh nhân đến nhập Khoa Cấp cứu trong những ngày giá rét không tăng nhiều về số lượng song tăng hơn hẳn số bệnh nhân nặng. Ngày 22/1 có 84 bệnh nhân nhập Khoa Cấp cứu; ngày 23 có 100 bệnh nhân; ngày 24 có 85 bệnh nhân, buổi sáng ngày 25, số bệnh nhân đến cấp cứu vẫn tiếp tục nhiều với đa số bệnh nhân nặng do các bệnh về tim mạch, đột quỵ, hô hấp và chấn thương do bị tai nạn giao thông. Khoa đã khẩn trương xử lý cấp cứu ban đầu, phân loại, giải phóng bệnh nhân về các khoa chuyên môn để tập trung cứu chữa. Rời Khoa Cấp cứu, chúng tôi đến các Khoa Tim mạch, Nội A, Thần kinh… và ghi nhận khoa nào cũng có lượng bệnh nhân đông, bệnh nhân nặng tăng đột biến. Nhiều bệnh nhân cấp cứu chuyển từ tuyến dưới lên được chuyển thẳng về phòng cấp cứu của các khoa nên phòng cấp cứu luôn kín giường bệnh. Các bác sĩ, điều dưỡng luôn trong tình trạng căng thẳng tập trung theo dõi tình trạng bệnh nhân để kịp thời cứu chữa.

Tăng cường công tác khám chữa bệnh khi trời giá rét

Tại Khoa Thần kinh, bác sĩ Vũ Thị Xuân, Trưởng khoa cho biết: Do trời quá lạnh, người bệnh nhập Khoa tăng và chủ yếu là người cao tuổi. Hiện Khoa đang điều trị cho 118 bệnh nhân, trong đó có 80% là tai biến. Trong số bệnh nhân tai biến có 30% bệnh nhân tai biến nặng trong tình trạng nguy kịch do nhập viện muộn. Khoa đã huy động thêm bác sĩ, điều dưỡng túc trực để tập trung chăm sóc bệnh nhân, đồng thời phát huy tối đa trang thiết bị để phục vụ người bệnh, giúp người bệnh chiến thắng bệnh tật và thời tiết giá rét.

Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã đầu tư thêm nhiều trang thiết bị phục vụ bệnh nhân tại các buồng bệnh như lắp máy điều hòa 2 chiều, quạt mát, máy sưởi bảo đảm ấm về mùa đông, mát về mùa hè để phục vụ bệnh nhân đến khám chữa bệnh, đồng thời có hệ thống nước ấm phục vụ cơ bản nhu cầu sinh hoạt thiết yếu cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Mùa đông năm nay, trước sự gia tăng khắc nghiệt của thời tiết, Bệnh viện đã chủ động xây dựng kế hoạch tăng cường khám chữa bệnh trong mùa giá rét đặc biệt là thời điểm trước tết Nguyên đán. Theo bác sĩ Lại Đức Trí, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Đợt giá rét đột biến này, Bệnh viện đã chỉ đạo các khoa phòng tăng cường nhân lực, phương tiện, cơ số thuốc phục vụ người bệnh. Riêng ngày 25/1, Ban Giám đốc bệnh viện chỉ đạo tạm dừng mổ phiên (vẫn mổ cấp cứu bình thường) để bảo đảm sức khỏe cho người bệnh, đồng thời tập trung nhân lực chăm sóc bệnh nhân. Ngoài việc tăng cường cơ sở vật chất, gia cố các cửa sổ, cửa ra vào để tránh gió rét, Bệnh viện yêu cầu phòng cấp cứu các khoa bật điều hòa ấm để phục vụ bệnh nhân, đồng thời cấp bổ sung hàng trăm máy sưởi ấm đến các phòng bệnh, yêu cầu các y bác sĩ chú trọng hướng dẫn bệnh nhân, người nhà bệnh nhân mua thêm dụng cụ ủ ấm, hướng dẫn người nhà phối hợp chăm sóc bảo đảm sức khỏe cho bệnh nhân trong những ngày giá rét khắc nghiệt.

Bác sĩ khuyến nghị

* Khi trời rét, người dân nên ở trong nhà, tránh ra ngoài khi không cần thiết và luôn mặc đủ ấm, đặc biệt giữ ấm cổ tránh bệnh hô hấp
* Lúc ngủ dậy nên mặc thêm áo khoác trước khi rời khỏi giường, tránh chênh lệch nhiệt độ quá lớn
* Hạn chế tắm, nên tắm nước ấm, không tắm nước lạnh
* Chú trọng ăn uống tránh tăng huyết áp, hạn chế rượu bia đề phòng bệnh tiêu hóa và tai nạn giao thông

Bác sĩ Vũ Viết Lanh, Khoa Thần kinh

Bệnh đột quỵ là bệnh nguy hiểm nhiều người mắc nhất trong những ngày giá rét. Khi thấy có biểu hiện nói khó, méo miệng, tê liệt nửa người, giảm thị lực người nhà cần đưa người bệnh đến bệnh viện để xác định bệnh. Nếu đúng là tai biến, người bệnh sẽ được kịp thời tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch trong 3 giờ đầu, hoặc tiêu sợi huyết đường động mạch, lấy cục máu đông bằng dụng cụ cơ học trong 6 giờ đầu để bệnh nhân có khả năng hồi phục cao hơn, tránh tử vong hoặc tàn phế suốt đời.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Trưởng phòng Ðiều dưỡng Bệnh viện

Những ngày mùa đông đặc biệt là 3 ngày giá rét vừa qua, chúng tôi tăng cường kiểm tra, nhắc nhở bộ phận điều dưỡng các khoa tập trung sát sao công tác chăm sóc bệnh nhân tại các buồng bệnh. Đồng thời tăng cường trang thiết bị, dụng cụ tránh rét, hướng dẫn người nhà bệnh nhân, phối hợp cùng các bác sĩ điều trị tốt hơn cho người bệnh. Vì vậy người bệnh đến với bệnh viện đều hài lòng, yên tâm chữa bệnh.

Anh Vũ Văn Minh, người nhà bệnh nhân Lê Tiến Hùng, xã Vũ Vân, Vũ Thư

Ông tôi bị đột quỵ nhập viện ngày 23/1 hiện đang được điều trị tại phòng cấp cứu Khoa Tim mạch. Tưởng là bệnh nặng khó qua khỏi, song do đến bệnh viện kịp thời, đồng thời được các y, bác sĩ cứu chữa kịp thời, tận tình chu đáo, được nằm trong phòng điều hòa, giường đệm ấm nên ông tôi đã phục hồi nhanh. Tôi thấy công tác điều trị, chăm sóc ở bệnh viện rất tốt.

Hà Dung

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày