Thứ 5, 25/07/2024, 19:55[GMT+7]

Vũ Thư: Dẫn đầu tỷ lệ bác sĩ công tác tại trạm

Thứ 5, 07/04/2016 | 08:32:48
786 lượt xem
Trong khi các huyện khác gặp khó khăn vì thiếu bác sĩ công tác tại trạm y tế thì Vũ Thư không chỉ bảo đảm cơ cấu chức danh, 100% trạm y tế có bác sĩ mà còn là huyện dẫn đầu toàn tỉnh về thực hiện kỹ thuật và tỷ lệ bác sĩ công tác tại trạm.

Bác sĩ chuyên khoa I Lý Thanh Tùng, Trưởng trạm Y tế xã Việt Hùng khám bệnh cho người dân tại Trạm Y tế xã.

 

Huyện duy nhất bảo đảm tiêu chí bác sĩ công tác tại trạm

 

Vũ Thư có 30 trạm y tế (TYT) xã với 179 cán bộ y tế công tác tại trạm, trong đó trạm nhiều nhất hiện có 9 cán bộ, trạm ít nhất có 4 cán bộ. Nhân lực mỗi trạm được Trung tâm Y tế huyện phân bổ phù hợp với số dân trong xã. Trong tổng số cán bộ y tế công tác tại trạm, hiện có 44 cán bộ là bác sĩ, 100% TYT có ít nhất 1 bác sĩ công tác. Số cán bộ công tác tại TYT trong huyện đã bảo đảm đủ cơ cấu chức danh nghề nghiệp theo đúng quy định của ngành. Như vậy, ngoài việc là huyện duy nhất trong tỉnh bảo đảm mỗi xã có 1 bác sĩ, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh (KCB) của nhân dân, Vũ Thư còn là huyện có bác sĩ công tác tại trạm nhiều nhất tỉnh với tỷ lệ 1,47 bác sĩ/trạm, có trạm có tới 4 bác sĩ. Dự kiến đến tháng 7/2016, khi có thêm 6 cán bộ TYT hoàn thành chương trình đại học, tỷ lệ này sẽ nâng lên 1,67 bác sĩ/trạm.

 

Tìm hiểu nguyên nhân có được kết quả đó, đồng chí Đỗ Ngọc Khuyến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Xác định rõ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành, muốn thực hiện tốt, ngoài bảo đảm cơ cấu chức danh, mỗi TYT cần phải có ít nhất một bác sĩ để đáp ứng nhu cầu KCB của nhân dân địa phương. Ngoài ra, đây cũng là điều kiện quan trọng bảo đảm tiêu chí cứng trong bộ tiêu chí chuẩn quốc gia y tế xã, góp phần thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Vì vậy, thời gian qua, Trung tâm rất chú trọng công tác cán bộ. Ngoài tham mưu tuyển chọn nhân lực có trình độ cao, Trung tâm còn thực hiện nhiều giải pháp như luân chuyển cán bộ TYT phù hợp theo cơ cấu và tỷ lệ dân số; chủ động nắm bắt và linh hoạt điều chuyển bác sĩ từ trạm có nhiều bác sĩ sang trạm chưa có bác sĩ, bảo đảm đồng đều về chất lượng nhân lực.

 

Vượt trội về chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

 

Không chỉ bảo đảm về số lượng và cơ cấu cán bộ y tế, chất lượng nhân lực và công tác y tế ở Vũ Thư những năm gần đây luôn bảo đảm và vượt trội. Trong số 44 bác sĩ hiện đang công tác tại trạm đã có 2 bác sĩ chuyên khoa I, nhiều bác sĩ đa khoa, định hướng. Đồng chí Vũ Văn Liên, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vũ Thư cho biết: Chú trọng xây dựng chuẩn quốc gia y tế xã nên cơ sở vật chất, trang thiết bị các TYT được bổ sung, cải tạo, xây mới, thuận lợi cho công tác KCB. Bên cạnh đó, trình độ cũng như kinh nghiệm tổ chức thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cán bộ y tế xã ngày càng cao. Đến nay, trung bình mỗi trạm đã thực hiện được trên 60% danh mục kỹ thuật theo phân cấp. Nhiều trạm đạt số lượt KCB tương tự phòng khám đa khoa. Việc bác sĩ công tác tại trạm còn phát huy hiệu quả như hoạt động “bác sĩ gia đình”, gần gũi, nắm rõ hồ sơ bệnh án của từng người dân địa phương, vì vậy chất lượng điều trị cao, người dân tin tưởng đến KCB tại trạm ngày càng đông.

 

Theo sự giới thiệu của lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện, chúng tôi tìm về một số TYT tiêu biểu. Bác sĩ Trần Thị Hằng, Trưởng trạm Y tế xã Duy Nhất tự hào khi kể về hai lần xử lý hiệu quả bệnh nhân nguy kịch bị vỡ thai do chửa ngoài tử cung. Để đưa ra quyết định chính xác cứu sống bệnh nhân, bác sĩ Hằng cho rằng đó là nhờ áp dụng những kiến thức tiếp thu trong quá trình học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Tại Việt Hùng, xã đông dân nhất huyện Vũ Thư với 12.868 nhân khẩu, trao đổi với bác sĩ Lý Thanh Tùng, Trưởng trạm được biết: TYT Việt Hùng có 4 bác sĩ, trong đó 1 bác sĩ chuyên khoa I y học cổ truyền, 2 bác sĩ đa khoa, 1 bác sĩ y học cổ truyền. Trạm đã đạt chuẩn quốc gia giai đoạn II với số điểm 98,5/100, cao nhất huyện. Cán bộ trạm cũng thực hiện được số kỹ thuật cao nhất với 731 kỹ thuật, trong đó có nhiều kỹ thuật khó như cấy chỉ, xét nghiệm, điện châm…, thu hút đông đảo người dân trong xã và các xã trong huyện tin tưởng đến KCB. Năm 2015, Trạm đã KCB cho 16.644 lượt người, trong đó KCB bằng y học cổ truyền đạt tỷ lệ trên 35%... Tại Trạm Y tế xã Việt Hùng, chúng tôi hỏi chuyện bà Nguyễn Thị Oanh đưa cháu đến khám bệnh. Bà Oanh cho biết, bà và người nhà thường xuyên chọn khám bệnh tại TYT xã chứ không đi xa bởi vừa tiện vì gần, vừa yên tâm tin tưởng vào trình độ chuyên môn của các bác sĩ, vừa cảm mến bởi sự thân thiện, nhiệt tình…

 

Tỷ lệ bác sĩ công tác tại trạm đạt và vượt chỉ tiêu đã nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu của nhân dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Với kết quả này, Vũ Thư trở thành huyện dẫn đầu tỉnh và là một trong số ít huyện trong cả nước bảo đảm tiêu chí bác sĩ công tác tại trạm.

 

Hà Dung

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày