Thứ 4, 31/07/2024, 15:27[GMT+7]

Bệnh viện Ða khoa Thái Bình từng bước đổi mới phong cách phục vụ người bệnh

Thứ 2, 30/05/2016 | 07:57:30
1,632 lượt xem
Những ngày cao điểm, đến Bệnh viện Ða khoa Thái Bình, hẳn người ta sẽ vui mừng, thở phào nhẹ nhõm khi không phải mệt mỏi tìm chỗ để xe. Thay vì cảnh lộn xộn thường thấy ở các bệnh viện, nơi đây có sự ngăn nắp đến khó tin với cổng vào thông thoáng, khuôn viên và đường đi lối lại sạch sẽ.

Khuôn viên Bệnh viện khang trang, thông thoáng.

 

Từ cảnh quan khoa học...

 

Theo khảo sát phản hồi từ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Thái Bình, có tới 95% số người được hỏi hài lòng với không khí trong lành, cảnh quan hài hòa, khoa học và sự ngăn nắp trong bãi giữ xe. Người dân đến Bệnh viện không còn phải mệt mỏi tìm nơi để xe hay khổ sở để lấy xe ra. Để bảo đảm trật tự, nhà để xe đã được quy hoạch ngay bên cạnh Bệnh viện, người ta chỉ việc qua cửa, quẹt thẻ, lấy vé và để xe. Quy trình này mất chưa đến một phút. Để bảo đảm khoa học, Bệnh viện có khu trông giữ phương tiện hai bánh và bốn bánh riêng biệt.

 

Chị Nguyễn Thị Linh, một người nhà bệnh nhân cho biết: Sướng nhất khi đến Bệnh viện là khoản gửi xe. Mình không phải chen lấn gửi xe, lo sợ khi tìm xe hay mất hàng chục phút để lấy xe ra nữa, cũng không e ngại bị chặt chém bởi những dịch vụ trông giữ xe tư nhân…

 

Trong khuôn viên Bệnh viện, thay vì những ngôi nhà cao tầng hoàn toàn lạnh lẽo chỉ tràn ngập một màu trắng của áo blouse và buồng bệnh, người ta sẽ cảm thấy một luồng khí tươi mới, xanh mát với những tán cây xanh mát, thảm cỏ rộng, sự thông thoáng, sạch sẽ. Bệnh nhân sau những giờ điều trị có thể ra ngoài tận hưởng không khí, đi bộ hay thậm chí tập thể dục… để cải thiện sức khỏe. Không còn cái gọi là “mùi bệnh viện” mà hoàn toàn là một luồng không khí “sạch” và trong lành.

 

...đến bệnh viện an toàn, thân thiện, hiện đại

 

Phong cách, thái độ phục vụ người bệnh chính là một trong những yếu tố tiên quyết tạo nên thương hiệu của một bệnh viện. Nhận biết được mối quan tâm của bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh, lãnh đạo Bệnh viện đã tiến hành đổi mới, nâng cao chất lượng chăm sóc, khám chữa bệnh. Cụ thể, hiện tại Bệnh viện đã thành lập một tổ tư vấn chăm sóc khách hàng gồm 14 thành viên được tuyển chọn kỹ lưỡng với nhiệm vụ tư vấn khám chữa cho bệnh nhân. Những người này phải đáp ứng được yêu cầu về giao tiếp ứng xử theo chuẩn mực xã hội cũng như có kiến thức chuyên sâu về điều trị, khám chữa bệnh.

 

Bên cạnh đó, lãnh đạo Bệnh viện cũng chủ trương đổi mới trong tư duy nhận thức của đội ngũ cán bộ, y bác sĩ từ bao cấp sang tự chủ; lấy người bệnh là trung tâm, coi bệnh nhân là khách hàng. Nếu trước kia, bác sĩ trong vị thế của một người ban ơn, đi cứu giúp người khác thì bây giờ bác sĩ có vai trò là người phục vụ. Bệnh viện sẽ là nơi cung ứng những dịch vụ tốt nhất về khám chữa bệnh. Điều này khác hoàn toàn với tư duy bao cấp ngày xưa, vẫn là cứu người nhưng ở một vị trí khiêm nhường hơn, gần gũi và thấu hiểu tâm lý người bệnh hơn. Trong một số tình huống khẩn cấp khi thiếu máu để truyền cho bệnh nhân, đội ngũ cán bộ, y bác sĩ còn sẵn sàng là “ngân hàng máu sống”, bảo đảm công tác cứu chữa được kịp thời và nhanh chóng nhất. Cơ hội sống của người bệnh vì thế sẽ cao hơn.

 

Không lạ khi ở Bệnh viện Đa khoa Thái Bình thường có những buổi họp hội đồng người bệnh. Đây được coi là một buổi “tiếp xúc cử tri” giữa lãnh đạo Bệnh viện với bệnh nhân để nghe đại diện bệnh nhân phản ánh về những điều đã làm tốt và chưa làm được của Bệnh viện. Qua những buổi họp này, lãnh đạo Bệnh viện sẽ rút kinh nghiệm những việc chưa tốt để kịp thời xử lý, cải thiện cho quá trình điều trị, chăm sóc tốt hơn. Có những trường hợp cán bộ bị đình chỉ công tác ngay sau buổi tiếp thu ý kiến vì chưa có thái độ đúng đắn với người bệnh. Cũng có trường hợp phải nhận 3 tháng phải làm hộ lý hoặc nhân viên dọn dẹp vệ sinh.

 

Trong quá trình điều trị tại Bệnh viện, bệnh nhân được hướng dẫn chu đáo các quy trình như xét nghiệm, siêu âm. Các y tá sẽ xem xét, sắp xếp linh hoạt, tránh tình trạng ùn tắc để người bệnh không mất thời gian khi chờ mổ. Những việc như thăm khám, xét nghiệm, thủ tục, hội chẩn duyệt mổ đều được làm sớm nhất có thể, thậm chí tăng cường duyệt mổ 3 lần/ngày. Bệnh nhân nội trú có thể đăng ký 24/24 giờ. Ngoài ra, đội ngũ điều dưỡng cũng được tuyển chọn và đào tạo kỹ lưỡng, hướng đến chăm sóc không cần người nhà.

 

Để bảo đảm an toàn người bệnh, Bệnh viện Đa khoa Thái Bình là một trong những bệnh viện đầu tiên trong cả nước triển khai hệ thống báo cáo sự cố y khoa trực 24/24 giờ để kịp thời xử lý các tình huống khẩn cấp cũng như bảo đảm chuẩn chỉ trong quá trình chăm sóc, cấp cứu người bệnh, tránh bỏ qua các bước dẫn đến chẩn đoán sai. Điều này đồng nghĩa với việc khi bất kỳ một sự cố nào xảy ra ở mọi khu vực trong Bệnh viện lập tức sự cố này sẽ được cập nhật vào hệ thống sau đó sẽ được gửi đến quản lý bộ phận liên quan để xử lý tức thời.

 

Nâng cấp, trang bị phương tiện kỹ thuật điều trị hiện đại, tiên tiến cũng là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng. Cơ sở kỹ thuật càng được tăng cường thì người bệnh càng đỡ khó khăn trong việc đi lại, chi phí hay hạn chế phải chuyển viện. Dự kiến trong năm 2016, Bệnh viện sẽ áp dụng can thiệp tim mạch đối với những bệnh nhân đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim và can thiệp động mạch não đối với bệnh nhân bị tai biến mạch máu não.

 

Hiện tại, Bệnh viện Đa khoa Thái Bình được tỉnh quy hoạch giao chỉ tiêu 1.000 giường bệnh. Song với tỷ lệ gần 1.000 lượt người đến khám mỗi ngày cộng với 1.500 số người bệnh nội trú, dường như con số này đã trở nên quá tải. Có những ngày, cán bộ, nhân viên Bệnh viện phải ngăn hành lang ra, làm việc ở ngoài hành lang để dành phòng xếp giường cho người bệnh. Tỷ lệ bệnh nhân cao cũng dẫn đến khó khăn trong khâu quản lý phương tiện vận chuyển cấp cứu hay hạn chế về cơ sở vật chất, sinh hoạt của người bệnh.

 

Thùy Dung

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày