Thứ 5, 16/05/2024, 02:16[GMT+7]

Bộ Y tế có công điện về phòng chống sốt xuất huyết

Thứ 2, 08/08/2016 | 14:58:08
714 lượt xem
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa ký ban hành công điện về tăng cường công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết gửi Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các biện pháp tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

Để loại bỏ nơi sinh sản của muỗi cần đậy kín các dụng cụ chứa nước mưa, nước sinh hoạt, thường xuyên thay nước bình hoa để muỗi không vào đẻ trứng.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu triển khai mạnh mẽ chiến dịch diệt lăng quăng (bọ gậy); giao trách nhiệm cụ thể cho các cấp chính quyền tập trung chỉ đạo và huy động các ban, ngành, các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội (Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân…), các đoàn viên, hội viên tích cực tham gia và vận động người dân tiến hành các hoạt động dọn bỏ vật dụng phế thải như lốp xe, vỏ lon, đồ hộp, gáo dừa, chai, lọ…để loại bỏ nơi sinh sản của muỗi; đậy kín các dụng cụ chứa nước mưa, nước sinh hoạt, thường xuyên thay nước bình hoa để muỗi không vào đẻ trứng.

Ngành  Y tế giám sát, phát hiện sớm các trường hợp bệnh để tiến hành xử lý ổ dịch kịp thời; phun hóa chất diệt muỗi tại ổ dịch đúng kỹ thuật, 2-3 lần cách nhau 1 tuần để xử lý triệt để các ổ dịch; bảo đảm 100% các hộ gia đình và 100% các phòng, các tầng trong nhà được phun theo chỉ định của ngành Y tế.

Ngành Y tế cũng cần tổ chức tốt việc thu dung, điều trị bệnh nhân, điều trị đúng phác đồ, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong do sốt xuất huyết; thực hiện tốt việc phân loại bệnh nhân, phân tuyến điều trị, tránh hiện tượng bệnh nhân đến bệnh viện muộn không được cấp cứu, điều trị kịp thời hoặc gây quá tải bệnh viện.

Việc tập huấn về giám sát bệnh nhân, giám sát côn trùng, kỹ thuật phun hóa chất, diệt bọ gậy, xử lý ổ dịch, kỹ năng truyền thông cho cán bộ y tế dự phòng cũng cần được tổ chức.

Sở dĩ Bộ Y tế có công điện trên bởi trong 7 tháng đầu năm 2016, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết có những diễn biến phức tạp. Số trường hợp mắc có xu hướng gia tăng và có nguy cơ lan rộng tập trung tại một số tỉnh, thành phố như: Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên, Đà Nẵng, Đồng Tháp, TP HCM, Bình Phước, đặc biệt tại 4 tỉnh Tây Nguyên: Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông. Từ đầu năm đến nay đã có 14 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết.

Nguyên nhân số ca mắc gia tăng bởi dịch sốt xuất huyết có tính chất chu kỳ, cùng với diễn biến bất thường của thời tiết như hiện tượng El Nino dẫn đến nhiệt độ tăng, hạn hán, các địa phương tích trữ nước nhiều tạo điều kiện thuận lợi cho bọ gậy phát triển. Bên cạnh đó, ý thức của người dân chưa cao, còn chủ quan, lơ là, không chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh.

Theo hanoimoi.com.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày