Thứ 7, 03/08/2024, 13:22[GMT+7]

Quyền lợi khi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

Thứ 4, 21/09/2016 | 09:13:10
831 lượt xem
Tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), người dân dược hưởng nhiều quyền lợi khi đi khám chữa bệnh. Tuy nhiên, hiện toàn tỉnh vẫn còn khoảng 20% dân số chưa có thẻ BHYT. Một trong những lý do là bởi họ chưa hiểu rõ quyền lợi, tầm quan trọng, ý nghĩa của tấm thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh nên chưa mua BHYT.

Khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng.

 

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chị Nguyễn Thị Mai ở Thái Thụy tiếc nuối kể chị vừa phải thanh toán gần 20 triệu đồng trước khi ra viện bởi chị không có thẻ BHYT. Trong khi có người cùng bị một căn bệnh như chị, cùng thời gian điều trị như nhau mà chỉ phải trả vài trăm nghìn đồng do đã được BHYT thanh toán phần lớn viện phí. Chị thấy tiếc vì trước đó chủ quan nghĩ mình đang khỏe mạnh, ít phải đi viện; nghĩ khám chữa bệnh bằng BHYT chắc cũng không tiết kiệm là mấy, có khi lại phiền hà nên không tham gia. Trong những ngày nằm viện, chị đã tận mắt chứng kiến có nhiều người bệnh nặng, dự kiến kinh phí chữa bệnh hết vài chục triệu mà vẫn không chút lo lắng vì đã có thẻ BHYT. Song cũng có người hoàn cảnh kinh tế khó khăn, viện phí chỉ vài triệu mà phải lao đao, lật đật đi vay mượn mới đủ tiền chữa bệnh vì không có thẻ BHYT. Chị tự nhủ, ngay khi xuất viện sẽ liên hệ với các đại lý bán bảo hiểm mua ngay BHYT tự nguyện theo hộ gia đình để không còn phải lo lắng khi ốm đau bệnh tật.

 

Bà Tạ Thị Hoa, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh cho biết: BHYT vốn đã mang lại nhiều quyền lợi thiết thực cho người tham gia trong khám chữa bệnh song từ khi Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi có hiệu lực, quyền lợi của người tham gia BHYT còn được gia tăng nhiều hơn, thiết thực hơn. Không chỉ tăng khả năng tiếp cận dịch vụ y tế đối với một số đối tượng như người có công, người nghèo, người dân tộc thiểu số, người thuộc diện bảo trợ xã hội, những người mắc bệnh nặng, bệnh mạn tính như chạy thận nhân tạo, ung thư, HIV/AIDS, bệnh nội tiết, tiểu đường, Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi còn quan tâm nhiều đến quyền lợi của người tham gia BHYT như bỏ quy định cùng chi trả 5% đối với người nghèo, dân tộc thiểu số đang sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn. Bỏ quy định cùng chi trả 20% với thân nhân người có công là cha mẹ đẻ hoặc vợ, chồng, con của liệt sĩ, người có công nuôi dưỡng liệt sĩ. Giảm mức cùng chi trả từ 20% xuống 5% với thân nhân của người có công khác và người cận nghèo. Đối với trường hợp người có thẻ BHYT nhưng tự đi khám chữa bệnh không đúng tuyến quy định, không đúng nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu; không có giấy chuyển viện, khi xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh thì theo quy định cũ, các đối tượng chỉ được hưởng 30% chi phí điều trị nội trú và ngoại trú. Song, Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi đã điều chỉnh lại theo các mức có lợi cho người bệnh như tăng mức hưởng lên: 40%, 38% và 32% tùy từng đối tượng hưởng tại bệnh viện tuyến trung ương. Nếu người bệnh đi khám chữa bệnh không đúng tuyến tại các bệnh viện tuyến tỉnh, theo quy định cũ người bệnh được quỹ BHYT chi trả 50% chi phí khám, chữa bệnh, thì Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi điều chỉnh theo các mức và theo thời gian. Từ ngày 1/1/2015 đến ngày 31/12/2020 mức hưởng là 60%, 57%, 48%; từ ngày 1/1/2021 trở đi, người bệnh sẽ được hưởng 100%, 95% và 80% chi phí điều trị nội trú tại các bệnh viện tuyến tỉnh trong phạm vi cả nước. Tương tự, tại các bệnh viện tuyến huyện sẽ áp dụng các mức hưởng là 70%, 66,5%, 56% tùy theo từng đối tượng. Đối với trường hợp cấp cứu, người tham gia BHYT được khám chữa bệnh tại bất kỳ cơ sở y tế nào và được hưởng BHYT như đúng tuyến. Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi cũng quy định: Quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám, chữa bệnh khi người bệnh có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở. Ngoài ra, Luật cũng bổ sung thêm quy định quỹ BHYT thanh toán trong các trường hợp tự tử, tự gây thương tích, tai nạn giao thông, tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp…

 

Để giúp người dân sớm tiếp cận và hưởng những quyền lợi thiết thực của chính sách BHYT, đồng thời thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân theo tinh thần Hiến pháp năm 2013 và Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị, ngành Bảo hiểm xã hội và ngành Y tế đã tích cực phối hợp với các địa phương tăng cường truyền thông, vận động để người dân hiểu rõ về quyền, nghĩa vụ, từ đó tích cực tham gia BHYT. Tuy nhiên, toàn tỉnh hiện vẫn còn khoảng 20% dân số chưa có thẻ BHYT đòi hỏi sự vào cuộc chỉ đạo tích cực hơn nữa của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể. Bên cạnh đó, mỗi người dân hãy chủ động tích cực tìm hiểu quyền lợi, nghĩa vụ, quy định của pháp luật về BHYT, từ đó tích cực tham gia BHYT, sử dụng hiệu quả tấm thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và chia sẻ với cộng đồng.

 

Hà Dung

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày