Thứ 4, 03/07/2024, 08:31[GMT+7]

Tiền Hải: Nâng cao chất lượng công tác y tế học đường

Thứ 6, 23/09/2016 | 09:34:25
692 lượt xem
Năm học 2015 - 2016, Trung tâm Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường học trên địa bàn huyện Tiền Hải đã phối hợp chặt chẽ triển khai nhiều chương trình: vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm trong trường học, truyền thông giáo dục sức khỏe, kiểm tra sức khỏe cho học sinh, từ đó góp phần nâng cao chất lượng công tác y tế học đường (YTHĐ).

Trường Tiểu học thị trấn Tiền Hải luôn bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm bữa ăn bán trú.

 

Trường Tiểu học thị trấn Tiền Hải có 1.015 học sinh, là trường có số lượng học sinh đông của huyện. Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục, Trường đặc biệt quan tâm đến công tác YTHĐ. Ngoài việc bảo đảm các yếu tố về cơ sở vật chất như: hệ thống chiếu sáng, thông gió, bàn ghế, bảng, sân chơi và bãi tập, Trường đã bố trí đặt tủ thuốc tại 3 dãy nhà. Ở 28 phòng học cũng trang bị các túi thuốc y tế nhằm sơ cứu kịp thời khi không may có tai nạn xảy ra. Hàng năm, Trường chủ động phối hợp cùng Trạm Y tế thị trấn tổ chức các buổi truyền thông giáo dục sức khỏe, khám và điều trị các bệnh răng miệng, tư vấn phòng, chống tật khúc xạ học đường, cong vẹo cột sống, tai, mũi họng… cho học sinh. Năm học 2015 - 2016, 100% học sinh của Trường được khám sức khỏe. Công tác vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm được nhà trường quan tâm hàng đầu. Cô giáo Vũ Thị Xuyến, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Tiền Hải cho biết: Số lượng học sinh ăn bán trú tại Trường khá đông, khoảng 700 em/bữa. Để bảo đảm an toàn thực phẩm, ngoài việc lựa chọn nguyên liệu đầu vào, vệ sinh khu bếp ăn, Trường còn phối hợp với Trạm Y tế thị trấn thường xuyên kiểm tra và tư vấn cách lưu mẫu bảo quản thực phẩm. Cứ 3 lần/năm, Trường tổ chức phun thuốc diệt muỗi, ruồi và các loại côn trùng, tránh gây mầm bệnh cho học sinh.

 

Không chỉ có Trường Tiểu học thị trấn, các trường học trong huyện Tiền Hải cũng phối hợp chặt chẽ với y tế địa phương thực hiện hiệu quả nhiều chương trình YTHĐ. Ông Phạm Đồng Chí, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Tiền Hải có 106 trường thuộc 4 cấp mầm non, tiểu học, THCS và THPT. 100% các trường trong huyện đều có cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm phụ trách công tác y tế. Để thực hiện hiệu quả việc sơ cứu ban đầu, các trường đã đầu tư một số dụng cụ y tế, tủ thuốc với những loại thuốc thiết yếu và phòng y tế riêng. Một số trường chưa có phòng y tế cũng bố trí phòng y tế cùng các phòng chức năng khác hoặc sắp xếp góc y tế với tủ thuốc thông dụng phục vụ cho việc sơ cứu các bệnh thông thường. Hệ thống cơ sở vật chất các trường học được quan tâm đầu tư, bảo đảm đạt các tiêu chí về địa điểm, diện tích mặt bằng, hệ thống thông gió và chiếu sáng, bàn ghế đúng quy chuẩn. 

 

Ngoài việc bảo đảm nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, chất lượng chăm sóc sức khỏe định kỳ cho học sinh được duy trì nền nếp. Năm học 2015 - 2016, toàn huyện có gần 42.000 học sinh các cấp được khám phân loại sức khỏe, trong đó gần 28.370 học sinh xếp loại A, 12.626 học sinh xếp loại B, số còn lại có sức khỏe loại C. Tỷ lệ học sinh bị tật khúc xạ toàn huyện chiếm tỷ lệ 16,9% và bệnh răng miệng là 20,1%. Hơn 41.705 học sinh đã được khám cong, vẹo cột sống, béo phì, bệnh ngoài da, tai, mũi, họng, thần kinh và bướu cổ. Việc khám sức khỏe định kỳ đã sớm phát hiện những học sinh có dấu hiệu mắc bệnh để có biện pháp điều trị kịp thời. Chăm sóc tốt sức khỏe cho học sinh, các trường thực hiện nghiêm túc quy định an toàn thực phẩm. Qua kiểm tra, tỷ lệ các trường mầm non, tiểu học có bếp ăn tập thể, căng tin đạt 100%. Các tiêu chí nhân viên phục vụ nhà ăn được tập huấn an toàn vệ sinh thực phẩm và khám sức khỏe định kỳ cũng đạt trên 85%. Trong năm học vừa qua, các trường đã tổ chức tuyên truyền trực tiếp cách phòng, chống bệnh tật học đường, các dịch bệnh, HIV/AIDS và vệ sinh an toàn thực phẩm, rửa tay xà phòng và kỹ năng sống cho hơn 27.500 học sinh mỗi đợt.

 

 

Rửa tay trước khi ăn - thói quen tốt để bảo vệ sức khỏe.

 

Để khắc phục khó khăn trong thực hiện công tác YTHĐ năm học 2016 - 2017, Trung tâm Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tiền Hải sẽ tổ chức các buổi tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm công tác y tế, đồng thời yêu cầu các trường, trạm y tế phối hợp chặt chẽ, thực hiện hiệu quả việc khám chữa bệnh ban đầu cho học sinh. Để nâng cao hơn nữa nhận thức cho học sinh, giáo viên và phụ huynh, hai ngành Y tế, Giáo dục cũng sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khỏe; tổ chức kiểm tra sức khỏe định kỳ, sớm phát hiện các bệnh tiềm ẩn cho học sinh để điều trị kịp thời.

 

Hoàng Lanh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày