Thứ 4, 07/08/2024, 18:11[GMT+7]

Trung tâm Y tế Hưng Hà tăng cường truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá

Thứ 2, 03/10/2016 | 09:11:38
629 lượt xem
Xác định truyền thông giữ vai trò quan trọng trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL), Trung tâm Y tế Hưng Hà đã chú trọng phối hợp với các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh truyền thông bằng nhiều hình thức, góp phần tích cực nâng cao nhận thức của người dân trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTHCTL

Bác sĩ Đỗ Văn Siu, Giám đốc Trung tâm Y tế Hưng Hà cho biết: Là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo PCTHCTL huyện, Trung tâm đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo xây dựng kế hoạch PCTHCTL, triển khai tới tất cả các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn trên địa bàn; thường xuyên phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho cán bộ làm công tác PCTHCTL của các ngành, đoàn thể để triển khai sâu rộng các hoạt động PCTHCTL ở đơn vị, địa phương. Năm 2016, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch PCTHCTL với giải pháp tập trung là tăng cường truyền thông, nâng cao kỹ năng tuyên truyền của cán bộ làm công tác PCTHCTL, cán bộ y tế, cộng tác viên y tế, từ đó đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về PCTHCTL, Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Ngay từ đầu năm, Trung tâm đã triển khai công tác tuyên truyền PCTHCTL đa dạng, phong phú cả về hình thức và nội dung như tổ chức mít tinh, nói chuyện chuyên đề tìm hiểu tác hại của thuốc lá; phối hợp với Đài TTTH huyện tăng thời lượng tuyên truyền PCTHCTL; tuyên truyền qua hội nghị của các đoàn thể, các chương trình văn hóa, văn nghệ; triển khai tuyên truyền lưu động, trực quan qua tranh ảnh, pa nô, áp phích, tờ rơi... Để nâng cao hiệu quả truyền thông, Trung tâm đã cấp phát nhiều tài liệu, bản tin truyền thông giáo dục sức khỏe, pa nô, áp phích nội dung về PCTHCTL tới các trạm y tế, các cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, Trung tâm đẩy mạnh xây dựng mô hình cơ sở y tế không khói thuốc, triển khai thực hiện quy định cấm hút thuốc hoàn toàn trong trạm y tế. Hàng ngày, thông qua hoạt động y tế dự phòng tại cộng đồng và khám chữa bệnh tại trạm, cán bộ y tế các xã đều phối hợp tuyên truyền, nhắc nhở, cảnh báo người dân về tác hại của việc hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động đối với sức khỏe con người, đặc biệt tập trung vào những người nghiện thuốc lá và người thân trong gia đình họ. Ngoài tập huấn cho cán bộ trạm y tế xã, năm 2016 Trung tâm Y tế Hưng Hà còn phối hợp với Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe (Sở Y tế) mở rộng phạm vi trang bị kiến thức, kỹ năng truyền thông PCTHCTL tới tất cả cộng tác viên y tế thôn, tổ dân phố trong toàn huyện.

Chị Trần Thị Lan, cộng tác viên y tế xã Thái Hưng cho biết, ở địa phương chị vẫn còn nhiều người hút thuốc lá. Với trách nhiệm của một cộng tác viên y tế, chị thường tìm hiểu thông tin trên sách báo, ti vi để tuyên truyền cho gia đình và người dân hiểu, không hút thuốc lá để tránh bị ảnh hưởng tới sức khỏe. Được Trung tâm Y tế Hưng Hà và Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe tập huấn công tác PCTHCTL, chị được trang bị thêm nhiều kiến thức, pháp luật về PCTHCTL, kỹ năng truyền thông về tác hại của thuốc lá, vì vậy, khi vận động người dân cũng bài bản, "nói có sách, mách có chứng" nên tính thuyết phục cao, nhiều người nghe hơn hẳn trước đây. Còn chị Trần Thị Liên ở thôn Nứa, xã Liên Hiệp thì chia sẻ: Chồng tôi trước đây nghiện thuốc lá khá nặng, mỗi ngày hút từ 1 - 2 bao. Tôi đã vận động chồng bỏ thuốc lá thành công. Từ khi bỏ thuốc lá, anh ấy đã tăng cân, sức khỏe tốt, các thành viên trong gia đình cũng dễ chịu vì không khí trong lành, không bị hút thuốc lá thụ động, gia đình lại tiết kiệm được khoản tài chính kha khá từ tiền mua thuốc lá nên rất phấn khởi. Chị Liên thường lấy ví dụ bỏ thuốc lá thành công từ chính chồng mình để tuyên truyền, vận động những người xung quanh nên việc tuyên truyền càng hiệu quả. Nhiều chị em có chồng nghiện thuốc lá cũng tích cực vận động chồng bỏ thuốc và giáo dục con trẻ tránh xa khói thuốc để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân và gia đình, tạo môi trường trong lành không khói thuốc.

Hà Dung

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày