Thứ 2, 12/08/2024, 06:38[GMT+7]

Không hút thuốc lá để giảm nguy cơ mắc các bệnh về phổi

Thứ 2, 19/12/2016 | 09:33:03
427 lượt xem
Lý do hút thuốc lá gây tổn hại cho phổi bởi trong khói thuốc có chứa rất nhiều hóa chất độc hại có thể làm tổn thương hệ hô hấp. Những hóa chất này làm phổi bị viêm và có thể dẫn đến tình trạng sản xuất dịch nhầy quá mức.

Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Thái Bình đầu tư nhiều thiết bị hiện đại phục vụ công tác xét nghiệm.

 

Thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh về phổi, đặc biệt là ung thư phổi. Vì vậy, mỗi chúng ta hãy ý thức nói không với thuốc lá để bảo vệ sức khỏe và phòng, chống các bệnh về phổi do thuốc lá gây ra.

Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Thái Bình thường xuyên có từ 140 - 180 bệnh nhân điều trị nội trú, trong đó bệnh nhân mắc các bệnh về phổi và đường hô hấp chiếm đa số. Nói về sự liên quan giữa việc hút thuốc lá và bệnh nhân mắc các bệnh về phổi, bác sĩ Vũ Văn Trâm, Giám đốc Bệnh viện cho biết: Hút thuốc lá là tác nhân phổ biến nhất gây ra các bệnh về phổi như lao phổi, viêm phổi, khí phế thũng, viêm cuống phổi, viêm đường hô hấp cấp… Khảo sát trong quá trình khám chữa bệnh cho thấy, khoảng 90% các ca mắc bệnh về phổi liên quan đến hút thuốc lá. Hút thuốc lá cũng làm suy yếu hệ miễn dịch của cơ thể. Nguy cơ viêm đường hô hấp như viêm phổi, bệnh cúm ở người hút thuốc lá cũng cao hơn so với người không hút thuốc. Ðặc biệt, hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi. Nguy cơ ung thư phổi càng cao hơn đối với những người hút thuốc với số lượng nhiều điếu một ngày, người đã có thời gian hút thuốc dài và người bắt đầu hút thuốc sớm từ khi tuổi còn trẻ. Lý do hút thuốc lá gây tổn hại cho phổi bởi trong khói thuốc có chứa rất nhiều hóa chất độc hại có thể làm tổn thương hệ hô hấp. Những hóa chất này làm phổi bị viêm và có thể dẫn đến tình trạng sản xuất dịch nhầy quá mức. Do đó, những người hút thuốc lá thường có nguy cơ bị ho, viêm phế quản, thở khò khè và các bệnh viêm nhiễm khác. Tình trạng viêm cũng có thể dẫn đến việc lên cơn hen suyễn ở những người đã bị bệnh hen từ trước. Chất Nicotine có trong thuốc lá sẽ làm tê liệt các lông mao. Thông thường, lông mao sẽ loại bỏ các chất hóa học, bụi bẩn ra ngoài bằng các hoạt động phối hợp nhịp nhàng. Khi lông mao không hoạt động, các chất độc sẽ tích tụ lại dẫn đến tắc nghẽn phổi và gây ho. Thuốc lá và các chất hóa học có trong thuốc lá cũng sẽ làm thay đổi cấu trúc bề mặt tế bào của phổi, lớp niêm mạc đàn hồi bên trong khí quản sẽ bị phá vỡ. Ðiều này có nghĩa là sẽ có ít vùng bề mặt có thể hoạt động ở trong phổi hơn. Khi các mô phổi bị phá vỡ, chúng sẽ không thể tham gia vào quá trình trao đổi khí Oxy, CO2, vì vậy có thể dẫn đến tình trạng khí phế thũng, được đặc trưng bởi các cơn khó thở…

Ông N.B.T. ở Thái Thụy đang điều trị nội trú tại Khoa Bệnh phổi cho biết, trước đây ông hút thuốc lá rất nhiều và hút từ khi còn trẻ. Dần dần ông thở ngày càng khó khăn và một ngày thấy rất khó thở, khi đi khám bệnh mới biết mình đã bị mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Ðược các bác sĩ giải thích nguyên nhân hàng đầu mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là do hút thuốc lá và tư vấn ông bỏ thuốc, ông đã quyết định bỏ thuốc lá ngay và cố gắng bỏ được thuốc để tiếp tục điều trị bệnh. Bà N.T.N. đang điều trị nội trú tại Bệnh viện cũng cho biết, bà bị bệnh hen nhiều năm nay và bệnh ngày càng nặng. Tuy bà không hút thuốc lá nhưng người thân và xung quanh vẫn có nhiều người hút thuốc lá. Vì vậy, bà thường bị hút thuốc lá thụ động từ những người xung quanh. Mỗi lần hít phải khói thuốc lá bà lại lên cơn hen, thở rất khó khăn, cơ thể mệt mỏi và ngày càng suy nhược.

Theo bác sĩ Vũ Văn Trâm, để đề phòng mắc các bệnh về phổi và đường hô hấp, tốt nhất mỗi chúng ta nên nói không với thuốc lá, đồng thời tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá, góp phần mang lại môi trường trong sạch, không khói thuốc. Những người hiện đang nghiện hút thuốc lá nên quyết tâm cai thuốc lá ngay để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân cũng như của gia đình và cộng đồng.

Hà Dung

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày