Chủ nhật, 04/08/2024, 01:16[GMT+7]

Để người dân có thực phẩm an toàn dịp tết

Thứ 5, 19/01/2017 | 08:33:33
630 lượt xem
Để bảo đảm cho nhân dân vui tết Nguyên đán Đinh Dậu và lễ hội xuân năm 2017 được an toàn, những ngày này, các cơ quan chức năng huyện Thái Thụy tăng cường kiểm tra công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, qua đó đã phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm.

Theo ông Bùi Trọng Nghĩa, Trưởng phòng Y tế huyện Thái Thụy: Ðể bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng trong dịp tết Nguyên đán Ðinh Dậu và mùa lễ hội xuân 2017, UBND huyện đã ban hành kế hoạch bảo đảm ATTP trên địa bàn huyện. Thời gian triển khai kế hoạch từ 5/1 đến ngày 24/2/2017. Trong kế hoạch, UBND huyện chỉ đạo các cấp, các ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác phối hợp, kiểm tra việc bảo đảm ATTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, đặc biệt tập trung kiểm tra những mặt hàng thiết yếu được sử dụng nhiều trong dịp tết như thịt gia súc, gia cầm, các loại thủy sản, trứng, các loại rau, củ, quả, nấm, rượu, nước giải khát, mứt, bánh kẹo, gia vị chế biến món ăn… Cùng với đó, chú trọng kiểm tra thực phẩm chưa rõ nguồn gốc, chợ đầu mối, cơ sở có dấu hiệu vi phạm về bảo đảm vệ sinh ATTP; kịp thời xử lý các cơ sở vi phạm và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân biết và lựa chọn, sử dụng thực phẩm an toàn, hạn chế ngộ độc thực phẩm. UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành thanh tra, kiểm tra về vệ sinh ATTP trong toàn huyện. Ðồng thời, chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ các cam kết bảo đảm ATTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm và hộ gia đình tổ chức bữa ăn đông người; hướng dẫn các hộ kinh doanh, buôn bán nông sản bảo đảm đủ điều kiện ATTP; tăng cường kiểm tra các cơ sở bán thức ăn đường phố và hàng rong, kiên quyết dừng hoạt động những cơ sở không bảo đảm ATTP, nhất là cơ sở bán thức ăn chín, không đủ nước sạch để chế biến thức ăn, rửa dụng cụ; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về ATTP tới đông đảo người dân…

Lực lượng chức năng huyện Thái Thụy test nhanh kiểm tra hàm lượng phoóc-môn trong bún.

Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày cận tết Nguyên đán Ðinh Dậu, đoàn kiểm tra liên ngành ATTP của huyện đang tích cực kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm, nhà hàng ăn uống có đông khách. Tại cơ sở chế biến bún bánh của bà Ðoàn Thị Mý (xã Thụy Trình), đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra các điều kiện vệ sinh đối với cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ chế biến, nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, kiểm tra nhanh hàm lượng phoóc-môn trong bún... Qua kiểm tra đã phát hiện cơ sở vi phạm một số điều kiện bảo đảm vệ sinh ATTP như chưa có hợp đồng cung cấp nguyên liệu, trang thiết bị chứa đựng nguyên liệu chưa hợp vệ sinh. Theo lý giải của bà Mý thì gia đình luôn coi trong vệ sinh ATTP nhưng do chưa nắm hết các quy định về vệ sinh ATTP nên còn một số vi phạm và thiếu sót. Sau khi được cơ quan chức năng nhắc nhở, bà Mý đã khắc phục để bảo đảm vệ sinh ATTP cho sản phẩm của cơ sở.

Những ngày đầu thực hiện kế hoạch kiểm tra, đoàn liên ngành ATTP của huyện đã phát hiện một số cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm, nhà hàng ăn uống vi phạm về một số điều kiện, quy định bảo đảm ATTP như chưa có hợp đồng cung cấp nguyên liệu; thiết bị phòng, chống côn trùng, động vật nguy hại chưa đạt; trang thiết bị chế biến thực phẩm chưa hợp vệ sinh; sử dụng phụ gia chưa đúng quy định… Sau khi kiểm tra, đoàn liên ngành đã lập biên bản, tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật, đồng thời yêu cầu chủ cơ sở phải khắc phục những vi phạm, thiếu sót. Bên cạnh tăng cường công tác kiểm tra, các ngành chức năng, địa phương huyện Thái Thụy đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về ATTP cũng như các kiến thức trong lựa chọn, bảo quản, chế biến, tiêu dùng đến các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm và người dân, qua đó nhằm hạn chế tình trạng ngộ độc thực phẩm, các bệnh lây qua thực phẩm trong dịp tết.

Trần Tuấn

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày