Thứ 2, 12/08/2024, 10:23[GMT+7]

Vũ Thư Chủ động dự phòng, đáp ứng nhanh, bao vây dập dịch kịp thời

Thứ 6, 09/12/2011 | 08:54:33
1,838 lượt xem
Vũ Thư là cửa ngõ phía tây nam của Thái Bình, là huyện tiếp giáp với Thành phố Thái Bình và tỉnh Nam định, cũng là nơi có nhiều điều kiện thuận lợi cho các hoạt động giao lưu kinh tế, chính trị, xã hội. Do vậy, Vũ Thư cũng là huyện có nguy cơ bệnh dịch tiềm ẩn và bùng phát rất cao.

Mọi hoạt động phòng chống dịch tại các trường Tiểu học, THCS, mầm non trên địa bàn huyện đã được triển khai đồng bộ hiệu quả. Ảnh: Thành Tâm

Tại huyện Vũ thư, tính từ ngày 10/7- 20/9/2011 đã xuất hiện 59 ca mắc tay – chân - miệng (TCM) nằm rải rác tại các xã, tập trung chủ yếu ở độ tuổi 0-4 tuổi, trong đó có 1 ca điều trị tại nhà, 58 ca điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện và Bệnh viện Nhi. 

Để chủ động phòng, khống chế kịp thời dịch TCM, sau  khi phát hiện ca bệnh đầu tiên, Ban chỉ đạo chăm sóc- bảo vệ sức khoẻ nhân dân đã xây dựng và triển khai kế hoạch phòng chống dịch chi tiết cụ thể cho từng ban, ngành, thành viên trong ban chỉ đạo với mục tiêu: Củng cố hệ thống giám sát từ huyện đến cơ sở, chủ động phòng ngừa phát hiện ca TCM, tổ chức cách ly, điều trị kịp thời, xử lý kịp thời, không để dịch lan rộng, không để tử vong xảy ra do dịch TCM trên địa bàn huyện; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyến, các ban ngành, đoàn thể để sẵn sàng cho các hoạt động phòng chống dịch và triển khai các hoạt động truyền thông để người dân tích cực, chủ động tham gia hoạt động phòng chống dịch.

Trong công tác tổ chức chỉ đạo: Ban Chỉ đạo Chăm sóc bảo vệ sức khoẻ nhân dân yêu cầu ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp cần phải được củng cố, kiện toàn để thường xuyên bám sát tình hình dịch, đảm bảo tốt các nguồn lực trong phòng chống dịch. Đồng thời mỗi địa phương phải có kế hoạch phòng chống dịch với những phương án, giải pháp cụ thể, thực thi nhằm dự phòng chủ động, đáp ứng nhanh, bao vây dập dịch kịp thời. Hệ thống giám sát các tuyến luôn được củng cố, tăng cường, đủ điều kiện và hoạt động thường xuyên.

Song song với công tác tổ chức, chỉ đạo, hoạt động của hệ thống giám sát, chuẩn bị cơ số thuốc, kinh phí phòng chống dịch được xem là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Trung tâm Y tế huyện luôn ở tư thế sẵn sàng, chủ động giám sát bệnh tay – chân - miệng tại tất cả các cơ sở điều trị và tại cộng đồng, chuẩn bị đầy đủ và bổ sung kịp thời cơ số thuốc chống dịch và các hoá chất, dụng cụ, phương tiện, môi trường xét nghiệm phục vụ cho công tác chống dịch; đồng thời xây dựng kinh phí theo từng giai đoạn dịch trình UBND huyện để chủ động với mọi tình huống dịch.

Riêng đội phản ứng nhanh của Trung tâm Y tế luôn ở trạng thái sẵn sàng đáp ứng các tình huống khi dịch xảy ra, sẵn sàng chi viện tuyến dưới khi có nhu cầu, đảm bảo thực hiện nguyên tắc phối hợp hai chiều giữa các đơn vị y tế cùng tuyến cũng như giữa tuyến trên và tuyến dưới để phát hiện sớm ca nghi bệnh TCM, tổ chức cách ly triệt để, cấp cứu, điều trị kịp thời, tránh tử vong và lây lan thành dịch.

Một trong những nhiệm vụ then chốt quyết định đến sự thành công trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân nói chung, phòng chống dịch bệnh nói riêng là phải không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động tuyên truyền, vận động người dân tích cực, chủ động tham gia vào các hoạt động phòng chống dịch bệnh, cung cấp kiến thức, kỹ năng thực hành chăm sóc sức khoẻ, phòng chống dịch bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Xác định rõ điều này, Trung tâm Y tế huyện, Bệnh viện Đa khoa huyện đã thường xuyên phối hợp với Đài truyền thanh huyện đưa tin, tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt là dịch tay chân miệng. Các trạm Y tế xã thường xuyên phối hợp với Ban văn hoá xã viết tin bài tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh và lồng ghép phổ biến kiến thức phòng chống dịch trong các cuộc họp, hội nghị của địa phương.

Khối trường học là nơi có nguy cơ bùng phát thành dịch lớn rất cao, vì vậy mọi hoạt động phòng chống dịch tại các trường Tiểu học, THCS, mầm non trên địa bàn huyện đã được triển khai đồng bộ hiệu quả. Tất cả các trường đã triển khai thực hiện “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về vệ sinh phòng bệnh truyền nhiễm trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân” theo Thông tư 46 của Bộ Y tế. Trung tâm Y tế huyện đã tổ chức tập huấn về các biện pháp phát hiện, xử lý, phòng chống dịch khi có ca dịch đầu tiên xuất hiện trong nhà trường cho 100% hiệu trưởng, bếp trưởng các trường mầm non trong toàn huyện; yêu cầu tất cả các trường tiểu học, mẫu giáo, nhà trẻ thực hiện tổng vệ sinh, khử khuẩn lớp học bằng CloraminB 5% theo hướng dẫn của Y tế địa phương trước khi khai giảng năm học mới (kể cả những trường chưa xuất hiện ca dịch TCM).

Với phương châm dự phòng chủ động, đáp ứng nhanh, bao vây dập dịch kịp thời khi có dịch xảy ra; vì vậy từ đầu năm đến nay tình hình dịch tễ trong huyện vẫn giữ được sự ổn định. Tuy có xuất hiện các dịch bệnh tay – chân - miệng; sốt xuất huyết, Rubella…, song đã được khống chế kịp thời, không phát triển thành ổ dịch lớn, không có tử vong do dịch.


                                                                           Nhâm Thuý Liễu
(Trung tâm Truyền thông GDSK)

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày