Thứ 3, 23/07/2024, 16:27[GMT+7]

Bơi lội và cách phòng chống đuối nước

Thứ 6, 08/06/2012 | 14:01:32
4,988 lượt xem
Người xưa có câu: “Có phúc đẻ con biết lội…” là muốn gửi gắm cho hậu thế nhận thức rõ về tác dụng của bơi lội. Không đơn giản chỉ để phòng vệ cơ thể mà còn là cách rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ em. Mùa hè cũng là mùa mưa lũ, tai nạn sông nước thường xuyên rình rập, sẵn sàng cướp đi sinh mạng con người.

Nên đưa trẻ đến học bơi ở bể bơi có sự giám sát và hướng dẫn của các chuyên gia huấn luyện bơi lội. Trong ảnh: Bể bơi Nhà văn hóa Thiếu nhi tỉnh Thái Bình.

Theo báo cáo của Công an tỉnh, trong 3 ngày (28 - 30/4/2012) tại huyện Tiền Hải và Thái Thụy đã xảy ra 3 vụ chết đuối. Vào hồi 14 giờ 30 phút ngày 30/4, tại Cồn Thủ, xã Nam Hưng (Tiền Hải) người dân đã phát hiện một tử thi trôi dạt là nữ giới. Lực lượng cảnh sát kỹ thuật hình sự đã khám nghiệm xác định nạn nhân sinh năm 1993 trú tại thôn 4, xã Vũ Hòa (Kiến Xương). Cũng tại Cồn Thủ, sáng ngày 01/5/2012, xác chết là nam giới sinh năm 1993 ở xã Vũ Hòa (Kiến Xương) đã được tìm thấy. Ðược biết, trước đó, nạn nhân nam này đã rủ bạn gái đi tắm biển Cồn Vành vào sáng ngày 30/4/2012. Vào hồi 15 giờ 30 phút, ngày 28/4/2012 cháu Vũ Chí Văn sinh năm 2003 trú tại thôn Phương Nam, xã Thụy Dũng (Thái Thụy) là học sinh Tiểu học đi tắm sông thuộc địa phận thôn Phương Nam do không biết bơi nên đã bị chết đuối.

Trẻ không biết bơi là nỗi lo lắng không chỉ của riêng bậc phụ huynh mà ngay cả với xã hội. Nhiều phụ huynh vì quá lo lắng cho con đã tự dạy con tập bơi, nhưng do trẻ không được học bơi đúng kỹ thuật nên khi gặp tình huống nguy hiểm, trẻ vẫn có thể bị đuối nước. Cho trẻ học bơi là giúp trẻ có kỹ năng tự bảo vệ mạng sống của  mình trong điều kiện khắc nghiệt như mưa lũ, ngã xuống ao, hồ, sông và đi tắm biển. 

Theo các chuyên gia huấn luyện bơi lội, cho trẻ học kỹ thuật bơi bắt đầu từ các động tác đạp chân, thở dưới nước, thả nổi người trên mặt nước, sau mới học các kiểu bơi. Ðối với trẻ từ 7 đến 10 tuổi, thường chỉ sau 15 buổi học và thực hành là có thể biết bơi ếch, thêm mười buổi tiếp theo, trẻ có thể bơi sải hoặc bơi ngửa.

Lưu ý khi cho trẻ đi bơi nên lựa chọn những nơi có nước sạch, những bể bơi cỡ nhỏ, mực nước trong bể phù hợp với chiều cao của trẻ. Vùng xa trung tâm, có thể tận dụng mặt nước sạch ở những khúc sông, ao, hồ không bị ô nhiễm, bãi biển trong sạch. Nếu có điều kiện, nên trang bị đủ các vật dụng cần thiết để bảo vệ trẻ  như áo phao, kính bơi, nút tai. Cần giữ cho tai khô sau khi bơi. Nơi có điều kiện, lấy tăm bông bán sẵn lau nhẹ nhàng trong tai. Nơi xa trung tâm có thể tự làm bông tai để lau cho trẻ, đặc biệt không được dùng các vật cứng lau tai hoặc giấy, giẻ không sạch lau tai. Trường hợp nước vào tai, dạy trẻ nghiêng đầu, nhỏ thêm vài giọt nước vào tai đang bị nước vào rồi bất ngờ nghiêng mạnh tai sao cho mặt phẳng của tai song song với mặt đất, nước trong tai sẽ bị lực hấp dẫn hút ra ngoài. Không cho trẻ đi bơi khi trời đang nắng gắt đề phòng cảm lạnh do cơ thể đang tỏa nhiệt gặp nước không thoát được mồ hôi hoặc trẻ đang bị cảm cúm, viêm tai giữa, viêm mũi xoang…

Nên đưa trẻ đến những bể bơi có sự quản lý của ngành chuyên môn như Sở TDTT, Trung tâm huấn luyện TDTT, Trung tâm hoạt động văn hóa – thể thao thanh thiếu niên hoặc các nhà văn hóa thiếu nhi… Không nên để trẻ tự học bơi qua bạn bè hoặc để bạn bè rủ đi tắm sông, ngòi, ao, hồ, bãi biển mà không có sự giám sát của người lớn. Sau khi bơi, cần cho trẻ tắm gội lại sạch sẽ, nhỏ thuốc mắt, mũi, tai.

Bài, ảnh: Lê Quang Viện

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày