Thứ 6, 02/08/2024, 23:16[GMT+7]

Hồng Minh vui khi nước sạch về làng

Thứ 5, 19/08/2010 | 17:00:51
1,754 lượt xem
Hồng Minh (Hưng Hà) có 2.815 hộ, gồm 9.356 khẩu. Những năm qua, Hội phụ nữ xã đã rất chú trọng tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức  về vệ sinh môi trường (VSMT), chăm lo sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em.

Niềm vui có nước sạch (Ảnh mang tính minh họa)

 

 Nhưng qua khảo sát 70% hộ gia đình, trong đó hơn một nửa là phụ nữ vẫn sử dụng công trình không hợp vệ sinh, tỷ lệ được sử dụng nước sạch cũng còn thấp. Vì thế, xuất hiện ngày càng nhiều căn bệnh liên quan đến nước sạch - VSMT như: bệnh về đường tiêu hóa: 3,2%, bệnh về mắt: 2,6%, bệnh ngoài da: 0,8%, bệnh phụ khoa: 22%... Nhu cầu nước sạch vệ sinh môi trường của người dân Hồng Minh, nhất là đối tượng phụ nữ, trẻ em trở nên bức thiết hơn bao giờ hết.

 

Tiếng kêu của người dân Hồng Minh nói chung, phụ nữ nói riêng đã được Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN huyện Hưng Hà đáp lại khi đưa dự án “Quỹ quay vòng vốn cho cấp nước và vệ sinh hộ gia đình” về đây. Chị Trần Thị Mỹ, chủ tịch Hội phụ nữ xã Hồng Minh, trưởng ban điều hành dự án kể lại với chúng tôi:  Khi nghe tin được hưởng dự án, với số tiền 840 triệu đồng, cho 140 hộ vay, chị em  mừng như bắt được vàng, đến ngay UBND xã để đăng ký vay vốn, dù số vốn hỗ trợ đó không nhiều (6 triệu đồng /hộ).

 

 Vào ngày tiến hành khảo sát, Ban quản lý (BQL) dự án tỉnh và 19 đồng chí trong ban điều hành dự án của xã, nhóm trưởng, nhóm phó không quản trời mưa to, gió lớn vẫn xuống tận nhà từng hội viên xem xét để bảo đảm cho vay đúng đối tượng. Điều đó khích lệ chị em dù phải lo thêm kinh phí để xây công trình nước sạch VSMT cho đàng hoàng cũng sẽ làm.

 

Vòng 1, có 127 hộ gia đình đủ tiêu chuẩn được vay, vòng 2 thêm 23 hộ. 14 chị làm việc có trách nhiệm, nhiệt tình được chọn làm nhóm trưởng, nhóm phó và được tập huấn cách ghi chép, quản lý vốn vay, kỹ năng điều hành sinh hoạt nhóm tín dụng tiết kiệm. Trước khi giải ngân, BQL dự án tỉnh và Trung tâm y tế dự phòng tổ chức trang bị đầy đủ kiến thức về nước sạch VSMT, giới thiệu, hướng dẫn cách làm công trình nhà tiêu hợp vệ sinh cho tất cả hội viên được vay vốn.

 

 Để nguồn vốn sử dụng đúng mục đích, mang lại hiệu quả thiết thực, ban điều hành dự án thường xuyên xuống cơ sở kết hợp cùng nhóm trưởng, nhóm phó kiểm tra, đôn đốc; cùng 7 thợ xây đã được Tỉnh hội tập huấn hướng dẫn cách làm công trình bảo đảm đủ tiêu chuẩn vệ sinh cho  từng hộ gia đình.

 

Chỉ sau hơn 2 tháng kể từ khi có vốn vay trong tay, 106 hộ gia đình đã hoàn thành công trình nước sạch, vệ sinh, đạt 75,7%, trong đó 89 hộ còn đầu tư thêm tiền của làm công trình trị giá trên 10 triệu đồng. Nhờ vậy, tình hình nước sạch VSMT toàn xã được cải thiện đáng kể, chị em càng tích cực tham gia sinh hoạt nhóm và đóng tiền tiết kiệm đầy đủ.

 

 Trong các buổi sinh hoạt, ngoài chuyên đề về  nước sạch VSMT chị em còn có cơ hội trao đổi với nhau kinh nghiệm trong xây dựng công trình nước sạch, vệ sinh, giúp người làm sau tiết kiệm tiền của và hoàn thiện hơn người làm trước. Qua sinh hoạt nhóm chính các chị trở thành những tuyên truyền viên tích cực cho người thân trong gia đình và cả cộng đồng.

 

Do nhận thức được tầm quan trọng của nước sạch, vệ sinh môi trường, nhiều hộ tuy không được hỗ trợ vốn của dự án, gia cảnh còn khó khăn, song đã nhậy bén vay mượn thêm, chuyển khoan giếng, xây hố xí 2 ngăn sang làm hố xí tự hoại và bể chứa nước sạch phục vụ lâu dài cho cả gia đình.

 

Để giữ cho môi trường xanh - sạch- đẹp, bên cạnh việc xây dựng các công trình nước sạch, vệ sinh hộ gia đình, hội phụ nữ Hồng Minh còn đi đầu trong các hoạt động bảo vệ môi trường, thu gom rác thải. 100% thôn, xóm có tổ thu gom rác thải do phụ nữ đảm nhiệm, với 32 người; trong đó có 6 chị em nghèo, thu nhập từ 250.000- 300.000 đồng /người/tháng.

 

Các gia đình hội viên phụ nữ ở Hồng Minh vui biết mấy khi được các cấp hội hỗ trợ hoàn thiện công trình nước sạch VSMT, điều đó không chỉ giúp họ cải thiện nguồn nước trong sinh hoạt mà còn giảm các căn bệnh liên quan đến nước sạch VSMT, dù nguồn nước đấy chưa thật sự đạt chuẩn.

 

Trong thời gian tới, phụ nữ Hồng Minh nói riêng, người dân Hồng Minh nói chung sẽ có cơ hội dùng nước sạch đạt chuẩn từ nhà máy nước của xã, bởi Hồng Minh chính là xã được chọn làm điểm xây dựng mô hình nông thôn mới của tỉnh.

 

Đỗ Hiền

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày